Tạ Hiển - Theo cartreatments

6 Bước vệ sinh cực bình ắc quy bị ăn mòn trên ô tô

(News-otohui.com) – Với khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm như tại Việt Nam sự oxi hóa và ăn mòn là điều khó để tránh khỏi. Đã bao giờ chúng ta có thể nhận thấy được một chất màu trắng, xanh lá cây hoặc xanh dương như phấn đọng lại xung quanh điểm cực của ắc quy? Nếu có thì đó chính là triệu chứng cho thấy các cực ắc quy bị ăn mòn. Vậy hãy cùng tìm hiểu qua 6 bước giúp vệ sinh cọc bình ắc quy khi bị ăn mòn qua bài viết dưới đây.

6 bước vệ sinh cực bình ắc quy bị ăn mòn trên ô tô
6 bước vệ sinh cực bình ắc quy bị ăn mòn trên ô tô

1. Vị trí xảy ra ăn mòn ắc quy?

Sự ăn mòn này thường được tìm thấy trên các các cực ắc quy, cũng như các đầu cáp nối ắc quy tương ứng. Thật không may, sự ăn mòn ở đầu cực ắc quy là cực kỳ phổ biến không chỉ tại Việt Nam và nó có khả năng trở thành lỗi hư hỏng nếu không được khắc phục sớm và thường sẽ dẫn đến một loạt các vấn đề về vận hành của xe. Tuy nhiên đây cũng là một vấn đề tương đối đơn giản để khắc phục.

Trên thực tế, sự ăn mòn của ắc quy có thể được loại bỏ chỉ trong bước đơn giản.

2. Nguyên nhân nào gây ra ăn mòn cực ắc quy ô tô?

Trên thực tế, có ba loại ăn mòn ắc quy chính, và mỗi loại xảy ra vì một lý do khác nhau. Mặc dù nguồn gốc của mỗi loại ăn mòn có thể khác nhau, tất cả đều gây sự khó chịu cho người khi vận hành nếu không nhanh chóng giải quyết.

  • Loại ăn mòn phổ biến nhất là loại ăn mòn xảy ra thông qua sự thoát khí bình thường của khí hydro từ bên trong ắc quy. Khí Hydro được tạo ra khi axit trong ắc quy nóng lên và nguội đi và đồng thời được thải ra ngoài qua các lỗ thông hơi được tìm thấy trên vỏ ắc quy ô tô. Tuy nhiên khí này phản ứng với chì trong các cực của ắc quy và tạo ra phản ứng hóa học. Sự ăn mòn của ắc quy như một sản phẩm phụ của phản ứng hóa học đó.
  • Một loại ăn mòn phổ biến khác là do phản ứng giữa các kẹp đầu cực bằng đồng của ắc quy và các cực của nó. Điều này thường chỉ xảy ra khi các cực ắc quy tiếp xúc với hơi ẩm và sẽ được nhìn thấy thông qua sự tích tụ của các chất ăn mòn có màu xanh lục.
  • Ăn mòn ắc quy cũng có thể xảy ra thông qua một quá trình được gọi là quá trình sulfat hóa. Tất cả các loại ắc quy ô tô đều chứa một chất hóa học gọi là axit sulfuric, chất này có thể kết tinh theo tuổi tác, đặc biệt là khi ắc quy không được sạc thường xuyên. Loại ăn mòn này khá phổ biến liên quan đến ắc quy gần hết “tuổi thọ sử dụng” hoặc được tìm thấy trong các phương tiện ít khi di chuyển.

3. Triệu chứng khi xảy ra sự ăn mòn là gì?

Sự ăn mòn ở đầu cực ắc quy ở bất kỳ mức độ nào, đều có tác động tiêu cực đến khả năng vận hành ​​của xe. Sự ăn mòn này tạo ra điện trở bên trong mạch điện. Do đó cản trở dòng điện chạy qua hệ thống điện của xe.

Hầu như tất cả các hệ thống điện trên ô tô đều được thiết kế để chạy theo một điện áp cụ thể. Điện trở quá lớn gây ra bởi sự ăn mòn của đầu nối ắc quy có thể cản trở dòng chảy của điện. Dẫn đến mức điện áp giảm xuống dưới ngưỡng hoạt động của một số thiết bị.

Hãy tìm hiểu thêm: 5 dấu hiệu nhận biết bình ắc quy bị “chết”

Do đó, một số hệ thống của xe có thể bị ảnh hưởng, đặc biệt là những hệ thống liên quan đến khởi động và sạc. ắc quy của một chiếc xe đóng vai trò như một nguồn năng lượng duy nhất của nó trong quá trình khởi động.

Thông thường, khi ắc quy không thể chuyển tiếp điện áp và cường độ dòng điện cực đại qua các dây cáp tương ứng của nó, ô tô sẽ không khởi động được.

4. Cách khắc phục sự ăn mòn ắc quy trên phương tiện như thế nào?

Sáu bước sau đây sẽ hỗ trợ chúng ta làm sạch các cực và đầu nối dây cáp của ắc quy, nhờ đó khôi phục tính toàn vẹn cho hệ thống điện của xe.

Chuẩn bị đồ dùng: Trước khi có thể bắt đầu dọn dẹp, chúng ta cần phải thu thập tất cả các đồ dùng cần thiết như sau:

  • Dung dịch vệ sinh ắc quy hoặc sản phẩm thay thế tự chế (giấm, muối soda và nước)
  • Bàn chải ắc quy chuyên dụng hoặc bàn chải đánh răng 
  • Chất ức chế ăn mòn 
  • Giẻ lau hoặc khăn giấy
  • Găng tay cao su bảo vệ
  • Bộ dụng cụ mở khóa

Bước 1: Tháo đầu cáp ắc quy

Chúng ta sẽ tháo cáp của ắc quy. Bắt đầu bằng cách tháo cáp âm trước, tiếp theo là cáp dương. Đảm bảo rằng mỗi loại cáp này có đủ độ chùng để có thể làm sạch các đầu nối của chúng một cách kỹ lưỡng. Nếu một trong hai cáp bị ăn mòn hoặc có sự hư hỏng cấu trúc, hãy xem xét thay thế chúng.

Bước 2: Làm sạch từng đầu cáp ắc quy

Nếu sử dụng sản phẩm mua ở cửa hàng, chẳng hạn như chất tẩy rửa ắc quy, dung dịch này có thể được phun vào mỗi thiết bị đầu cuối tại thời điểm này.

Tuy nhiên chúng ta có thể tự chuẩn bị dung dịch vệ sinh bằng cách hãy trộn một thìa muối nở vào một cốc nước. Khuấy đều hỗn hợp này cho đến khi tất cả muối nở tan hoàn toàn rồi thoa hỗn hợp này lên đầu cáp ắc quy. Ngoài ra, một số bác tài còn chọn sử dụng giấm theo cách tương tự.

Hãy cọ rửa mạnh mẽ từng cáp nối bằng bàn chải làm sạch đầu nối ắc quy cho đến khi loại bỏ tất cả các dấu hiệu ăn mòn. Sau cùng chúng ta nên kiểm tra lại từng đầu cáp xem có bị hư hỏng gì không sau khi đã loại bỏ hết ăn mòn.

Bước 3: Làm sạch các cực ắc quy

Bây giờ chúng ta sẽ làm sạch từng cực ắc quy, giống như cách đã làm với từng đầu cáp nối. Bôi dung dịch làm sạch thiết bị đầu cuối của bạn lên từng trụ ắc quy và chà mạnh với sự hỗ trợ của một bàn chải và cũng đảm bảo rằng không còn sự ăn mòn khi hoàn thành.

Bước 4: Vệ sinh bề mặt ắc quy

Khi tất cả các vết ăn mòn đã được làm sạch khỏi cả cực và đầu nối của bình ắc quy hãy vệ sinh bề mặt bình ắc quy. Làm ướt một miếng giẻ và lau sạch mọi chất ăn mòn còn sót lại hoặc cặn bận còn sót lại.

Bước 5: Bôi chất ức chế ăn mòn

Chúng ta sẽ phủ lên mỗi cực bình ắc quy chất ức chế ăn mòn để ngăn chặn sự cố tương tự xảy ra trong thời gian sắp tới. Chúng ta có thể lựa chọn giữa việc sử dụng các sản phẩm ức chế ăn mòn hoặc cũng có thể sáp mõ .

Bước 6: Gắn lại cáp nối của ắc quy

Với mọi thứ đã được làm sạch, kiểm tra lần cuối và kết nối hai các đầu cáp với các cực ắc quy tương ứng của chúng. Đảm bảo rằng mỗi cái được siết chặt vừa đủ và không bị lỏng ở bất kỳ tình huống nào.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác