5 dấu hiệu nhận biết bình ắc quy bị “chết”

(News.oto-hui.com) – Bình ắc quy được ví như trái tim của xe vậy, nếu không có nó thì chiếc xe sẽ không thể khởi động, di chuyển hoặc làm bất cứ điều gì. Vì vậy bạn cần bỏ chút thời gian để hiểu về bình ắc quy và các dấu hiệu hư hỏng của nó. 

Bình ắc quy trên xe hơi được sản xuất vào năm 1952 và sau đó là sự ra đời của bình ắc quy ướt. Bình ắc quy thường có hình chữ nhật với lớp vỏ bằng nhựa, bên trong chứa axit sunfuric và chì. Hai điện cực nằm trên đỉnh của bình.
1. Các dấu hiệu nhận biết khi bình ắc quy bị “chết”.
+ Động cơ quay nhưng không nổ.
+ Động cơ không quay, không nổ, không đèn.
+ Hôm nay động cơ khởi động được nhưng mai thì không.
+ Khởi động lạnh khó.
+ Xe phải câu bình thường xuyên.
2. Chi tiết về các dấu hiệu hư hỏng.
2.1 Động cơ quay nhưng không nổ.
Nếu động cơ quay mà không nổ khi bạn xoay chìa khóa thì nguyên nhân chủ yếu là do bình ắc quy. Nếu bạn dùng đồng hồ VOM để đo cường độ dòng điện của bình thì chưa chắc đã chính xác. Bởi vì, ampe của bình có thể đủ nhưng điện áp thấp thì sẽ không thể đủ để làm động cơ nổ. Khi đó bạn nên câu bình để xe có thể khởi động. Sau khi xe đã nổ thì để động cơ chạy khoảng 30 phút sao cho máy phát có thể sạc cho bình ắc quy. Sau đó, tắt máy và thử khởi động lại. Nếu động cơ vẫn không thể khởi động thì bạn nên thay thế bình ắc quy hoặc máy phát để tránh mất thời gian.

2.2 Động cơ không quay, không nổ và không có đèn.
Nếu khi bạn xoay chìa khóa mà động cơ không quay và các chức năng như đèn pha cũng không sáng thì có thể nguyên nhân nằm ở bình ắc quy, máy phát hoặc có thể là máy khởi động.

2.3 Lúc khởi động được, lúc thì không.
Vấn đề này có thể là do các điện cực bị lỏng, ăn mòn, oxy hóa hay bị hư hỏng. Ngoài ra, điện áp trong bình có thể bị rò rỉ ra bên ngoài thông qua các lớp oxy hóa trên các điện cực cũng như trên các cọc bình.

2.4 Khởi động lạnh khó.
Khởi động lạnh là khi động cơ khởi động lần đầu tiên trong ngày, lúc này bình ắc quy cần ampe đủ lớn để quay máy khởi động, đồng thời bạn cũng cần đạp bàn đạp ga trước khi động cơ nổ. Nếu thấy động cơ khó khởi động 3 lần/tuần thì đó là dấu hiệu của bình ắc quy sắp cần được thay thế.

2.5 Xe phải câu bình thường xuyên.
Nếu xe của bạn phải câu bình thường xuyên thì cách tốt nhất bạn nên có 1 bình ắc quy dự phòng. Tuy nhiên, bạn nên thay thế bình ắc quy mới và kiểm tra máy phát cũng như máy khởi động.

Thanh Nam


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác