T.H - Theo The Drive

Xe điện GMC Hummer mất gần 3 tiếng để sạc đầy với bộ pin 246 kWh, tốn 100 đô la/sạc

(News.oto-hui.com) – Một trong những chiếc xe điện có bộ pin khủng nhất hiện nay là GMC Hummer GMC với khối pin 246 kWh và việc sạc xe điện có thể rất mất thời gian và tốn kém khi chủ xe muốn ra ngoài đường.

Như InsideEVs đã đề cập, BTV Kyle Conner cho biết đã đánh giá được thông số kỹ thuật sạc của xe điện GMC Hummer từ 0 đến 100% bằng bộ sạc Electrify America. Chiếc xe có phạm vi di chuyển là 500 km nhờ vào bộ pin 246 kWh với công suất sử dụng 212 kWh. Trong thử nghiệm, Kyle đã mất 2 giờ 32 phút để sạc đầy pin tại trạm sạc 350 kW. Bộ sạc báo cáo cung cấp tổng cộng 224 kWh điện, cho thấy tổn thất khi sạc khoảng 5%.

Tại thị trường Việt Nam, để sạc đầy xe điện VF e34 có bộ pin 42 kWh, người tiêu dùng phải mất khoảng hơn 119.000 VNĐ (~5 USD, chưa gồm thuế) để sạc đầy, và trụ sạc DC nhanh nhất ở Việt Nam mà VinFast cho lắp đặt chỉ khoảng 250 kW. Do đó, nếu sạc mẫu xe điện GMC Hummer sẽ phải mất hơn 3 tiếng.

Với mức giá cố định của trạm sạc của Electrify America là 0,43 đô la/kWh, “quái vật xe điện” GMC Hummer sẽ mất tổng cộng là 96,32 đô la, chưa tính thuế và phí. Điều đó làm tròn lên tới hơn 100 đô la cho một lần sạc đầy. 

Kyle Conner cùng xe điện GMC Hummer
Kyle Conner cùng xe điện GMC Hummer.

Số tiền này sẽ giảm xuống còn 69,44 đô la trước thuế đối với các thành viên Electrify America Pass+, những người chỉ bị tính phí 0,31 đô la/kWh với mức phí hàng tháng là 4 đô la.

Ngoài ra, một số trạm sạc Electrify America tính phí theo phút thay vì theo đơn vị điện năng tiêu thụ. Tại các trạm đó, có thể sạc đầy Hummer EV với giá khoảng 50 đô la hoặc 37 đô la cho các thành viên Pass+, với mức giá lần lượt là 0,32 đô la/phút và 0,24 đô la/phút. Tất nhiên, đó là giả sử Hummer EV đang sạc ở tốc độ tối đa trên bộ sạc cực nhanh 350 kW.

Tất nhiên, sạc tại nhà có thể là một lựa chọn rẻ hơn nhiều. Với mức giá điện trung bình toàn quốc ở Mỹ là 0,13 đô la/kWh, sẽ chỉ tốn khoảng 30 đô la để sạc đầy Hummer EV. Ở một tiểu bang như Colorado với mức giá rẻ hơn là 0,07 đô la/kWh, mức giá đó giảm xuống chỉ còn 16 đô la hoặc hơn. Thế nhưng, việc sở hữu một “con quái vật” xe điện như GMV Hummer việc sạc đầy pin tại nhà sẽ mất rất nhiều thời gian.

Chi phí cao chỉ đơn giản là do khối pin khổng lồ của Hummer EV. Hầu hết các xe điện khác có phạm vi hoạt động hơn 300 dặm (482 km) đều sử dụng loại pin theo tiêu chuẩn từ 75 đến 120 kWh. Những ví dụ điển hình bao gồm Kia EV6 và Tesla Model 3. Trọng lượng lớn của Hummer EV là 4,1 tấn có liên quan đến điều đó. Do đó, xe chỉ đơn giản là cần nhiều năng lượng hơn để tăng tốc được tất cả sức nặng đó.

Nói một cách dễ hiểu, hãy tưởng tượng bạn trả 100 đô la cho xe điện GMC Hummer để đi 530km. Với mức giá xăng trung bình ở Mỹ hiện tại là $3,76/ gallon (tương đương 3,7 lít) đối với loại xăng thông thường. Vậy lấy ví dụ 100 đô la cho xe xăng sẽ nhận được 26,6 gallon nhiên liệu (khoảng 100 lít xăng). Chia 530km (329 dặm) cho 26,6 gallon, và bạn nhận được 12,4 mpg. Do đó, nếu bạn đang trả mức phí tối đa để sạc Hummer EV bằng trạm sạc Electrify America (loại trụ cao cấp nhất), thì bạn đang trả số tiền tương đương với số tiền bạn phải trả để lái một chiếc xe ngốn xăng đời cổ.

Vì vậy hãy cân nhắc túi tiền nếu muốn “rước” chiếc xe điện này về!


Bài viết liên quan:

Advertisement

Advertisement

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác