T.H - Theo Carscoops

GM cho biết đã bảo dưỡng hơn 11.000 xe Tesla vì hãng không có mạng lưới đại lý

(News.oto-hui.com) – Hãng xe General Motors đã có một “công việc kinh doanh hoàn toàn mới mẻ” khi chịu trách nhiệm bảo dưỡng xe điện Tesla tại các đại lý của hãng. Kể từ năm 2021, GM cho biết các đại lý của họ đã sửa hơn 11.000 chiếc Tesla EV trên toàn quốc (Mỹ). Vậy tại sao chủ xe Tesla lại không đi bảo dưỡng ở đại lý chính của hãng?

General Motors đã tiết lộ một nguồn thu nhập mới đó là sửa xe Tesla. Chủ tịch GM ông Mark Reuss cho biết: “Đó là một công việc kinh doanh đang rất phát triển đối với chúng tôi”.

GM cho biết đã bảo dưỡng hơn 11.000 xe điện Tesla vì hãng không có đại lý.
GM cho biết đã bảo dưỡng hơn 11.000 xe điện Tesla vì hãng không có đại lý.

Bảo dưỡng xe Tesla ở hãng xe khác chắc chắn là điều bất ngờ đối với nhiều người, nhưng lại dễ dàng nhận thấy lợi ích cho cả hai hãng. Và từ quan điểm của khách hàng, họ không phải muốn phải chờ đợi trong thời gian dài chỉ để đi bảo dưỡng dịch vụ thông qua chính Tesla.

Như đã biết, Tesla không hề có mạng lưới đại lý tại Mỹ. Mặc dù hãng xe có các trung tâm dịch vụ riêng, nhưng chúng không nhiều bằng các đại lý của GM trên toàn quốc và khá xa đối với khách hàng. Chính vì lẽ đó mà nhiều khách hàng của Tesla đã báo cáo thời gian chờ đợi lâu cho các cuộc hẹn dịch vụ và vì thế họ buộc phải bảo dưỡng ở GM (như một thoả thuận của 2 hãng). Ông Reuss không tiết lộ những việc bảo dưỡng xe Tesla đã làm ở các đại lý GM là gì dù BTV Carscoops đã cố gắng hỏi.

GM cũng không biết có bao nhiêu chiếc xe điện không còn được bảo hành với Tesla vì đó không phải chuyện của họ, họ chỉ làm dịch vụ và dịch vụ kiếm ra tiền. GM chỉ nhận bảo dưỡng, không nhận sửa chữa các phần chuyên sâu (phần mà nhiều chức năng khó hơn là những thứ mà chỉ các trung tâm dịch vụ tiêu chuẩn của Tesla mới có). 

Khả năng hoàn thành dịch vụ bảo dưỡng – sửa chữa trong một ngày sẽ tác động to lớn đến sự hài lòng của khách hàng. Và đó là lý do tại sao Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk đã thực hiện nhiều nỗ lực lớn nhằm cải thiện trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng vào đầu năm nay. Giờ đây, với sự chú ý của anh ấy hơn nữa bởi Twitter, sẽ rất thú vị khi theo dõi mức độ cải thiện dịch vụ của Tesla vào năm 2023. Được biết, Tesla không hề có phòng quan hệ công chúng (đã giải thể từ năm 2020). Dù bằng cách nào, khoảng cách giữa hai nhà sản xuất ô tô GM và Tesla có thể đang được thu hẹp.

Các trung tâm dịch vụ của Tesla có số lượng hạn chế.
Các trung tâm dịch vụ của Tesla có số lượng hạn chế.

Vấn đề dịch vụ của Tesla đối với khách hàng?

Chủ sở hữu Tesla đã phàn nàn vào năm 2019 về sự chậm trễ sửa chữa như là một cơn ác mộng, và với một số chủ xe phải đợi tới sáu tháng mới được sửa chữa do thời gian chờ đợi lâu đối với các bộ phận và không đủ trung tâm dịch vụ. Khách hàng cũng phàn nàn vào năm 2019 về việc họ không thể liên hệ với nhân viên về các vấn đề dịch vụ. Tesla cho biết đã thúc đẩy khách hàng đặt lịch hẹn dịch vụ thông qua ứng dụng di động của họ, tuy nhiên nhiều khách hàng phản ánh không mấy khả quan.

Vào tháng 3 năm 2021, Tesla đã tính phí gấp đôi đối với một số khách hàng đối với ô tô mới; khoảng một tuần sau sự phản đối kịch liệt của công chúng, Tesla đã xin lỗi và khách hàng đã nhận được tiền hoàn lại.

Giao xe chậm, nhân viên chăm sóc kém, dịch vụ sửa chữa lâu, thiếu phụ tùng, không có mạng lưới đại lý,... là những vấn đề mà nhiều khách hàng Tesla đang khiếu nại.
Giao xe chậm, nhân viên chăm sóc kém, dịch vụ sửa chữa lâu, thiếu phụ tùng, không có mạng lưới đại lý,… là những vấn đề mà nhiều khách hàng Tesla đang khiếu nại.

Theo đánh giá, nhóm dịch vụ cứu hộ di động của Tesla rất xuất sắc và được mọi người đánh giá cao, nhưng họ không thể giải quyết mọi mối quan tâm và sửa chữa đơn lẻ. Điều này có thể trở thành một điểm khó khăn cho các chủ sở hữu Tesla ngày nay, đặc biệt là những người yêu cầu sửa chữa và bảo trì mà nhóm dịch vụ lưu động không thể thực hiện được. Một số chủ sở hữu Tesla đã chia sẻ trên mạng xã hội rằng đôi khi, họ có thể phải di chuyển hàng giờ chỉ để đến trung tâm dịch vụ gần nhất. Hệ thống này tạo ra trải nghiệm sở hữu tiêu cực có thể gây bất lợi cho Tesla về lâu dài.

Năm 2022, hơn 1.000 khách hàng của Tesla đã gửi đơn khiếu nại gửi lên Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) thảo luận về các vấn đề cụ thể với dịch vụ, sự chậm trễ trong việc sửa chữa và cung cấp phụ tùng. Các báo cáo này phản ánh sự thất vọng ngày càng tăng đối với Tesla về cách tiếp cận bảo trì cũng như sửa chữa. Đã có hơn 9.000 bài đăng Reddit của chủ sở hữu Tesla đã gửi tới Better Business Bureau. Các khiếu nại chỉ ra tất cả các loại vấn đề liên quan đến trải nghiệm khi sở hữu một chiếc xe Tesla, bao gồm số lượng trung tâm dịch vụ không đủ, nguồn cung cấp phụ tùng thay thế hạn chế, nhân viên chăm sóc dịch vụ giao tiếp kém, xe kém chất lượng và thời gian chờ đợi lâu để đến các cuộc hẹn sửa chữa.

Vì châm ngôn của Tesla chính là “dịch vụ tốt nhất” còn hơn là “không có dịch vụ”. Một phần thất vọng đối với nhiều khách hàng Tesla là họ biết xe điện EV được cho là dễ bảo trì hơn so với xe động cơ đốt trong. Chúng không cần thay dầu, có ít bộ phận chuyển động hơn và sử dụng phanh tái tạo năng lượng, nghĩa là má phanh bền hơn. Thế nhưng, thời gian chờ đợi sửa chữa của họ lại quá lâu, và Tesla thậm chí còn nói rằng họ “thiết kế mọi chiếc xe Tesla với mục tiêu loại bỏ nhu cầu bảo dưỡng”. Chỉ khi doanh thu sụt giảm, Tesla mới quan tâm đến vấn đề dịch vụ sửa chữa của mình. Và như bạn đọc đã biết, doanh thu của Tesla vốn không dừng mà tăng lên từng ngày từng tháng từng năm.

Kết:

Xe điện vẫn còn tương đối mới và nhiều thợ máy không có nhiều kinh nghiệm sửa chữa. Ngược lại, vì các phương tiện động cơ đốt trong đã tồn tại hơn một thế kỷ nên không có gì ngạc nhiên khi đã có một cơ sở hạ tầng phát triển tốt để sửa chữa nó. Tuy nhiên, nhiều người vẫn gặp phải sự cố với phương tiện này, nhưng chắc chắn rằng họ có nhiều lựa chọn hơn để sửa chúng vì các mạng lưới sửa chữa xe động cơ đốt trong rất nhiều. Nhìn chung, thật khó để đưa ra một so sánh thực tế về dịch vụ lý tưởng sẽ như thế nào đối với xe điện so với các phương tiện đốt trong, vì ô tô và cách các công ty sửa chữa chúng đều hoạt động khác nhau.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Advertisement

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác