Tiến Lợi - Tổng hợp

Tìm hiểu chỉ số MPGe đánh giá xe điện, xe Hybrid

(News.oto-hui.com) – Với xe chạy bằng nhiên liệu là chất lỏng: xăng, diesel chỉ số đánh giá mức tiêu thụ nhiên liệu MPG giúp cho người mua có thêm tiêu chí đánh giá, so sánh giữa các xe với nhau. Vậy với những xe không chạy hoàn toàn bằng nhiên liệu chất lỏng như xe điện, xe Hybrid, chỉ số đánh giá tương đương là gì? Đó là MPGe, chỉ số sẽ được giới thiệu trong bài viết này.

1. Chỉ số MPGe là gì?

MPGe là viết tắt của “Miles Per Gallon-equivalent” có nghĩa là số dặm đi được trên một gallon nhiên liệu tương đương. Không giống như MPG của xe chạy bằng xăng hay diesel có thể tính bằng công thức dễ dàng, MPGe của xe Hybrid hay xe điện cần được chuyển đổi tương đương.

MPGe

Thông số này được Cục bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) đưa ra vào năm 2010 với nhiệm vụ đánh giá và so sánh mức độ tiêu thụ nhiên liệu giữa những ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch truyền thống với những xe Hybrid và xe điện. Mục đích chủ yếu là tạo ra một thông số đủ tin cậy để so sánh và làm nổi bật sự tiết kiệm nhiên liệu của dòng xe Hybrid, xe điện so với những dòng xe truyền thống.

Tag quảng cáo mức tiết kiệm của xe điện
Tag quảng cáo mức tiết kiệm của xe điện

Xem thêm bài viết:
Tìm hiểu chỉ số đo lường mức tiêu thụ nhiên liệu MPG

2. MPGe được tính toán như thế nào?

Để tính được MPGe, EPA đã quy đổi năng lượng nhiệt tạo ra từ 1 gallon nhiên liệu (cụ thể ở đây là xăng) bằng 33,7 kWh điện – lượng năng lượng điện để tạo ra lượng năng lượng nhiệt tương tự. Đó là ý nghĩa của chữ “e” – tương đương trong MPGe. Ví dụ 1 chiếc xe điện có chỉ số 110MPGe sẽ đi được 110 dặm với 33,7 kWh điện. Tuy nhiên cần lưu ý động cơ đốt trong không thể sử dụng 100% lượng nhiệt tạo ra từ việc đốt cháy nhiên liệu, vậy nên con số thực tế sẽ ít hơn 33,7 kWh điện.

Các phép đo tính toán MPGe sẽ được thực hiện trong phòng thí nghiệm kết hợp với mô phỏng máy tính. Đối với xe điện, chiếc xe được đo sẽ được cho chạy trong dải vận tốc kết hợp, tức là cả dải cao tốc trên đường cao tốc và tốc độ thấp trong đô thị. Với trang bị phanh tái sinh năng lượng, những chiếc xe điện dễ dàng đạt đến và vượt qua 100MPGe.

Với xe Hybird thì hơi phức tạp hơn một chút, khi nó sử dụng cả năng lượng điện và động cơ đốt trong. Vì vậy thông số tiêu thụ nhiên liệu của xe Hybrid thường có cả MPGe và MPG. MPG của xe Hybrid được tính toán như những xe sử dụng nhiên liệu lỏng thông thường, còn MPGe được tính toán là số dặm đi được khi xe buộc phải sử dụng đến động cơ đốt trong.

Đối với xe sử dụng động cơ đốt trong, hầu hết chỉ sử dụng được dưới 40% lượng nhiệt tạo ra từ việc đốt cháy nhiên liệu, vì vậy MPG của xe động cơ đốt trong truyền thống khá thấp, thường <45 MPG. Thay vào đó, tổn thất nhiệt trên xe điện rất thấp, kết hợp với công nghệ phanh tái sinh năng lượng nên chỉ số MPGe của xe điện cao hơn rất nhiều so với ô tô truyền thống, thường >100 MPGe.

Hyundai Ioniq Blue, chiếc Hybrid có MPGe cao nhất phân khúc với 59 MPGe trong điều kiện đường hỗn hợp
Hyundai Ioniq Blue, chiếc Hybrid có MPGe cao nhất phân khúc với 59 MPGe trong điều kiện đường hỗn hợp

Cũng cần phải nói thêm thông số MPGe chỉ làm nổi bật tính tiết kiệm nhiên liệu của xe điện, xe Hybrid so với xe sử dụng nhiên liệu lỏng truyền thống chứ chưa tính đến giá thành mua, bảo dưỡng sửa chữa của xe.

Tesla Model 3 là chiếc xe điện có chỉ số MPGe cao nhất với 132 MPGe.
Tesla Model 3 là chiếc xe điện có chỉ số MPGe cao nhất với 132 MPGe.

Xem thêm các bài viết:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác