TrinhTan

Vì sao sửa chữa xe Hybrid rất nguy hiểm?

(News.oto-hui.com) – Xe hybrid đang trở nên phổ biến hơn trên đường ngày nay. Xe hybrid sử dụng nguồn điện một chiều với điện áp rất cao trong quá trình vận hành xe. Chính điều này là mối nguy hiểm cho thợ sửa xe. Tại sao vậy? Mời bác tìm hiểu qua bài viết này để có thêm nhiều thông tin bổ ích.

Vì sao sửa chữa xe Hybrid rất nguy hiểm?
Vì sao sửa chữa xe Hybrid rất nguy hiểm?

Các xe hybrid như Toyota Prius và Ford Escape, chiếc xe khởi động ở chế độ điện hoàn toàn để tiết kiệm xăng. Sau đó xe khởi động động cơ và chuyển sang chế độ xăng khi xe đạt tốc độ nhất định. Động cơ điện cũng có thể hoạt động song song với động cơ xăng để tăng sức mạnh.

Trong khi đó các xe hybrid khác, chẳng hạn như Saturn View và Honda Civic, không có chế độ điện hoàn toàn. Thay vào đó, xe sử dụng pin hybrid và động cơ điện chủ yếu cho hệ thống khởi động / dừng động cơ giúp tiết kiệm xăng khi xe dừng lại hoặc để tăng sức mạnh động cơ khi tăng tốc hoặc vượt.

Mức điện áp của các xe Hybrid là bao nhiêu?

Theo quy định, xe hybrid có chế độ lái điện hoàn toàn sử dụng pin điện áp cao hơn so với loại không có chế độ điện hoàn toàn. Bộ pin trong Honda Insight và Civic Hybrid được đánh giá ở mức 144 volt. Pin Toyota Prius thế hệ 1 2001-2003 được đánh giá ở mức 273,6 volt. Trong khi Prius thế hệ thứ 2 2004-2008 được đánh giá ở mức 201,6 volt. Ford Escape Hybrid có pin mạnh nhất trong tất cả, ở mức 330 volt!

Mức điện áp DC (dòng một chiều) nguy hiểm đối với con người

Tuy dòng điện 1 chiều có cấu tạo khác với dòng điện xoay chiều. Nhưng người sử dụng vẫn cần lưu ý là điện giật ảnh hưởng bởi 2 yếu tố chính: Điện áp và cường độ dòng điện. Một trong 2 thành phần này khi đạt ngưỡng nhất định. Sẽ làm ảnh hưởng đến tính mạng con người.

  • Điện áp: Khác với dòng điện xoay chiều AC mức nguy hiểm có thể gây chết người là 110V thì dòng DC ở mức 55 đến 60 volt. Điều này minh chứng cho việc sửa chữa dòng xe động cơ đốt trong truyền thống sử dụng mạng lưới điện DC 12V hay 24V, người thợ rất ”vô tư” đấu nối mà không ”sợ” gì cả.
  • Cường độ dòng điện: Với giá trị từ khoảng 10 mA trở lên là đã có thể gây ra cảm giác tê giật mạnh, co các cơ bắp trên cơ thể người.

Ta thấy rằng, xe hybrid có thể đạt được các thông số điện áp và cường độ dòng điện như trên. Vì vậy hoàn toàn xảy ra trường hợp điện một chiều giật, thậm chí gây tử vong.

Thợ sửa xe phải làm gì trước khi bắt đầu sửa chữa dòng hybrid?

Thông thường các xe hybird đều có công tắc an toàn hoặc cơ chế ngắt kết nối để ngắt kết nối pin khỏi hệ thống điện của xe. Vị trí của công tắc an toàn ngắt kết nối pin và quy trình ngắt kết nối sẽ thay đổi từ theo các phiên bản đời xe. Hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng hoặc tài liệu dịch vụ để biết chi tiết cụ thể. Khi sữa chữa nên đeo găng tay cách điện cao áp.

Ví dụ công tắc của TOYOTA PRIUS​
Ví dụ công tắc của TOYOTA PRIUS​

Một mẹo nhỏ, hãy chờ sau 15 phút từ khi tắt dừng động cơ xe và pin hybird rồi mới bắt đầu công tác sửa chữa.

Hy vọng rằng bài viết đã giúp các bác có thêm một số thông tin kinh nghiệm sửa chữa dòng xe Hybrid.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác