THANH NAM (Lược dịch)

Xe Hybrid hoạt động như thế nào?

(News.oto-hui.com) – Được đánh giá cao bởi cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ EPA, Toyota Prius từ lâu đã trở thành một dòng xe hybrid phổ biến ở Mỹ. Chiếc xe với doanh số bán khá cao qua các năm, nhưng thật sự xe Hybrid hoạt động như thế nào để có thể tiết kiệm nhiên liệu?

=> Để có câu trả lời, chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu chiếc Toyota Prius sản xuất năm 2010 với các tính năng được liệt kê dưới đây.

Mô hình động cơ trên xe Hybrid
Mô hình động cơ trên xe Hybrid

– Toyota Prius – chiếc xe Hybrid phổ biến nhất trên thế giới, sử dụng kết hợp một động cơ đốt trong và một động cơ điện sử dụng năng lượng từ ắc quy, để gia tăng hiệu quả trong việc tiết kiệm nhiên liệu cũng như giảm ô nhiễm môi trường.

1 – Động cơ điện, 2 – Bình ắc quy/Tụ điện, 3 – Hộp số, 4 – Máy phát điện, 5 – Bình chứa nhiên liệu, 6 – Động cơ đốt trong.

– Khi xe mới xuất phát thì động cơ điện sẽ là yếu tố chính cung cấp năng lượng cho chiếc xe di chuyển. Động cơ này lấy điện từ bình ắc quy và chiếc xe cũng chỉ sử dụng động cơ này cho đến khi tốc độ xe đạt 25 km/h. Đây chính là lý do chiếc xe này hiệu quả hơn khi lái trong thành phố.

Khi xe mới xuất phát

– Khi di chuyển trên đường cao tốc thì sẽ chỉ có động cơ đốt trong (Động cơ xăng) được sử dụng. Động cơ này sẽ làm quay máy phát từ đó cung cấp điện năng cho các chi tiết trên xe cũng như sạc bình ắc quy.

Khi xe di chuyển trên đường cao tốc, hoặc khi đạt tốc độ cao

– Khi xe tải nặng hoặc tăng tốc thì cả 2 động cơ xăng và điện được sử dụng để gia tăng lực kéo lên các bánh xe chủ động. Sự kết hợp này sẽ giúp xe đạt đủ công suất để đáp ứng điều kiện mặt đường. Trong trường hợp này, máy phát điện sẽ sạc bình ắc quy để cung cấp năng lượng cho động cơ điện.

Khi xe cần lực kéo hoặc tải nặng

– Khi bạn đạp phanh hay khi nhấc chân khỏi bàn đạp ga thì xe sẽ sử dụng hệ thống thông minh có tên gọi là “Phanh tái tạo năng lượng”. Mỗi khi người lái buông hẳn bàn đạp ga, xe giảm tốc độ , hệ thống sẽ kích hoạt máy phát hoạt động sản sinh ra dòng điện lên đến 25V, sau đó truyền đến tụ điện để lưu trữ tại bộ phận lưu điện hai lớp.

  • Lượng điện năng này sau khi qua bộ chuyển đổi DC sẽ được dùng để nạp cho bình ắc quy và cung cấp cho hệ thống điều hòa, hệ thống âm thanh và tất cả các thiết bị điện tử khác bên trong xe.
Khi đạp phanh hoặc khi không nhấn ga

– Với những phát minh như trên mà chiếc xe Hybrid Toyota Prius đã đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 4,6 lít/100 km khi đi trong thành phố và 4,9 lít /100 km khi đi trên cao tốc. Lượng khí thải sinh ra cũng ít hơn so với các xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

Video giới thiệu công nghệ xe Hybrid của Peugeot Citroën:

Nguồn: theatlantic

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác