Theo Báo Dân Việt

Thực hư viên nén tiết kiệm xăng: Có ‘thần thánh’ như mô tả không?

(News.oto-hui.com) – Được quảng cáo có thể tiết kiệm xăng từ 40%, nhưng chưa có tài liệu khoa học nào chứng minh những viên nén này có hiệu quả như quảng cáo. Thậm chí, khi sử dụng, người dùng còn có nguy cơ đối mặt với nhiều rủi ro.

Thời gian gần đây, giá xăng dầu tại Việt Nam liên tục “nhảy múa”, có thời điểm đạt đỉnh với hơn 32.000đ/lít. Do nguồn cung xăng dầu khan hiếm nên người dân cũng khó mua xăng hơn dẫn đến việc nhiều người tìm đến những phương án tiết kiệm xăng khác nhau.

Viên nén tiết kiệm xăng bán tràn lan trên mạng

Trên các sàn thương mại điện tử, phóng viên báo Dân Việt ghi nhận rất nhiều quảng cáo bán sản phẩm viên nén tiết kiệm xăng.

Đáng chú ý, mức giá của loại viên nén này chỉ 49.000 đồng/hộp 3 viên và hộp 10 viên là 199.000 đồng. Trung bình, mỗi viên nén tiết kiệm xăng này có giá chỉ khoảng hơn 15.000 đồng, khá rẻ so với công dụng được quảng cáo.

Theo như lời quảng cáo của người bán, viên nén tiết kiệm nhiên liệu là dạng sáp làm từ 100% tinh dầu cọ và có tác dụng trực tiếp khi bỏ xăng xe giúp tiết kiệm nhiên liệu (xăng/dầu) lên đến 40%.

Ngoài ra, loại viên nén này được quảng cáo có khả năng bôi trơn, giảm mài mòn động cơ gấp đôi và giúp máy êm, chạy bốc hơn..

Bên cạnh đó, chỉ cần bỏ 1 viên nén này vào bình xăng xe máy có dung tích khoảng 5 lít và ô tô khoảng 8 viên với bình xăng 50 lít, người dùng sẽ cảm nhận được hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu.

Tuy nhiên, đây chỉ là những lời quảng cáo từ một phía từ người bán, trên thực tế hiện nay ít người biết đến loại viên nén này và công dụng của chúng trong việc tiết kiệm nhiên liệu động cơ.

Nhiều nghi ngại hiệu quả của viên nén tiết kiệm nhiên liệu

Trao đổi với Dân Việt, PGS.TS Lê Hồng Quân – Chủ nhiệm khoa Công nghệ ô tô, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết chưa nghe đến viên nén tiết kiệm xăng.

“Liên quan đến tiết kiệm nhiên liệu trên ô tô, xe máy có rất nhiều vấn đề, nhưng viên nén tiết kiệm thì tôi chưa từng nghe đến sự tồn tại trên thị trường hiện nay”, PGS.TS Lê Hồng Quân cho biết.

Theo PGS.TS Lê Hồng Quân, tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, để đánh giá một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu đến từ nhiều yếu tố, chủ yếu đến về mặt cơ khí của xe.

“Để tiết kiệm nhiên liệu, thứ nhất liên quan đến xe và thứ 2 đến từ động cơ. Hiện nay, việc tiết kiệm nhiên liệu của xe vấn đến từ yếu tố khí động học. Trong khi đó, viên nén tiết kiệm có thể là một loại phụ, chất xúc tác giúp động cơ đốt cháy hoàn toàn nhiên liệu giúp hiệu suất động cơ cao. Từ đó giúp quãng đường mà mỗi lít xăng chạy được sẽ dài hơn, đó là nguyên lý mà viên nén tiết kiệm này hoạt động, còn hiệu quả thực tế chưa được kiểm chứng”, PGS.TS Lê Hồng Quân phân tích.

Theo anh Trịnh Minh Đức – kỹ thuật sửa chữa Gara ô tô Hoàn Hảo cho biết, dù có kinh nghiệm sửa chữa ô tô lâu năm, nhưng chưa nghe qua và chưa từng áp dụng viên nén tiết kiệm nhiên liệu động cơ.

“Về mặt kỹ thuật, ô tô tiết kiệm nhiên liệu sẽ phụ thuộc lớn vào động cơ. Với xe mới hoặc thường xuyên được bảo dưỡng, thay dầu, lọc gió, vệ sinh kim phun sẽ có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn. Trong khi đó, viên nén tiết kiệm xăng có thể là một loại chất phụ gia giúp quá trình đốt cháy nhiên liệu hiệu quả hơn. Tuy nhiên, dùng hóa chất, phụ gia không rõ nguồn gốc có thể khiến động cơ xe giảm tuổi thọ, đặc biệt những loại phụ gia mà chưa được các chuyên gia trong ngành khuyên dùng cho ô tô”, anh Đức chia sẻ.

Về phía người dùng, không nhiều người biết đến những cách tiết kiệm nhiên liệu xe như việc dùng viên nén bán trên mạng.

“Tôi cũng từng nghe đến việc sử dụng một loại hóa chất để tiết kiệm nhiên liệu khi trên các hội nhóm bàn luận khá nhiều lúc giá xăng tăng cao. Tuy nhiên, chưa sử dụng thực tế bởi không thấy ai sử dụng, ngay cả thợ sửa xe cũng không biết về loại viên nén này”, anh Long – Mê Linh, Hà Nội chia sẻ.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Advertisement

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác