Theo Vietnamnet

Giải mã khả năng ‘ăn xăng’ của Nissan Kicks: 2,2l/100km như xe máy, bí mật ở động cơ E-Power

(News.oto-hui.com) – Theo công bố số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Nissan Kicks có mức tiêu hao nhiên liệu là 2,2L/100km khi đi trong đô thị. Được biết, mức tiêu thụ này chỉ ngang ngửa với một số dòng xe tay ga, tiết kiệm nhất trên thị trường ô tô Việt Nam. Vậy làm thế nào mà Nissan Kicks có thể tiêu hao ít nhiên liệu như thế? Bí mật ở động cơ e-Power với hiệu suất nhiệt lên đến 50%.

Nissan Kicks với khả năng tiêu thụ nhiên liệu chỉ 2,2l/100km như xe máy
Nissan Kicks với khả năng tiêu thụ nhiên liệu chỉ 2,2l/100km như xe máy

1. Hệ thống E-Power của Nissan Kicks:

E-POWER là hệ thống hybrid điện tử được phát triển dựa trên nền tảng của hệ thống truyền động điện của Nissan Leaf. Công nghệ này sẽ kết hợp những thứ tốt nhất của một chiếc xe chạy xăng thông thường với một chiếc xe chạy thuần điện.

Động cơ e-Power của Nissan cung cấp hệ thống truyền động hoàn toàn bằng động cơ điện, nghĩa là các bánh xe được dẫn động hoàn toàn bằng động cơ điện. Động cơ e-POWER bao gồm một pin có công suất cao và hệ thống truyền lực được tích hợp với động cơ, máy phát điện, biến tần và motor. So với các hệ thống Hybrid thông thường, các bánh xe được dẫn động bởi động cơ điện và động cơ xăng. Động cơ xăng sẽ có nhiệm vụ sạc pin và duy trì hoạt động của hệ thống. 

Động cơ E-Power của Nissan
Động cơ E-Power của Nissan

Động cơ xăng hoàn toàn không được sử dụng để dẫn động nên về bản chất, nó đơn giản chỉ đóng vai trò như một máy phát điện. Nói chính xác, Nissan Kicks e-POWER là một mẫu xe điện tự sạc.

Chúng tôi sẽ không nói chi tiết về bản chất của động cơ E-Power của Nissan Kicks. Vui lòng xem chi tiết trong bài viết dưới đây:

Động cơ E-Power của Nissan: Cấu tạo, nguyên lý, cơ chế hoạt động để đạt được hiệu suất nhiệt lên đến 50%

2. Động cơ e-POWER khác gì so với động cơ Hybrid khác?

Hệ thống Hybrid thông thường là sự kết hợp của động cơ điện và động cơ xăng để cùng thực hiện việc dẫn động. Sự tham gia của động cơ điện chỉ diễn ra một phần trong quá trình vận hành xe. Pin Hybrid thông thường sử dụng loại Niken hiđrua kim loại (Ni-MH), trọng lượng lớn, sạc và xả chậm, dễ nóng nên cần hệ thống làm mát.

Sự khác biệt của hệ thống e-POWER khi hoạt động ở trong các điều kiện vận hành khác nhau.
Sự khác biệt của hệ thống e-POWER khi hoạt động ở trong các điều kiện vận hành khác nhau.

Trong khi hệ thống Hybrid trên xe sẽ chỉ có duy nhất động cơ điện tham gia vào quá trình dẫn động, động cơ xăng trở thành máy phát điện. Pin là loại Lithium-ion, trọng lượng nhẹ, dung lượng lớn và sạc nhanh. Nissan chọn cách thiết lập này nhằm tận dụng tối đa các ưu điểm của một chiếc xe chạy thuần điện. 

  • Đầu tiên là khả năng tăng tốc nhanh, mô-men xoắn tức thời được truyền đến các bánh xe.
  • Thứ 2 là hệ thống phanh thu hồi động năng được trang bị sẽ nạp năng lượng trở lại pin nhiên liệu khi xe giảm tốc.
  • Thứ 3, điều này cho phép xe chỉ sử dụng động cơ xăng khi cần thiết, giúp xe trở nên yên tĩnh hơn khi chạy trong phố. Cuối cùng là do hầu như không sử dụng đến xăng nên mức tiêu thụ nhiên liệu rất thấp.

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Nissan Kicks e-POWER chỉ tốn 2,2L/100km. Đây có lẽ là thông tin hấp dẫn trong bối cảnh giá xăng liên tục “đu đỉnh” như vừa qua.

Nó cũng bỏ xa mẫu xe Hybrid về Việt Nam giữ kỷ lục trước đó là Toyota Corolla Cross HV với mức  tiêu thụ 3,7L/100km, cho phép di chuyển quãng đường xa hơn so với xe xăng thông thường khi dùng cùng với một bình nhiên liệu.

Công nghệ E-Power: Bí quyết giúp Nissan Kicks "ăn xăng" như xe máy.
Công nghệ E-Power: Bí quyết giúp Nissan Kicks “ăn xăng” như xe máy.

Như đã nói ở trên, Nissan Kicks e-POWER bao gồm một động cơ xăng 3 xi-lanh 1.2L công suất 78 mã lực, 103 Nm đóng vai trò cung cấp năng lượng cho pin 2,06 kW và động cơ điện. Còn bản thân động cơ điện sẽ sản sinh công suất 134 mã lực và mô-men xoắn 280 Nm, đi kèm là hộp số 1 cấp với tỉ số truyền không đổi.

Hãng xe công bố tiêu hao nhiên liệu  từ 4- 4,6L/100 km (chạy hỗn hợp), khá sát với số liệu được Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố là 4,6L/100km.

Chiếc xe cũng đi kèm với nhiều chế độ lái khác nhau như Eco, Sport và EV. Các chế độ này sẽ điều chỉnh mức độ bật và tắt của động cơ xăng.

3. Động cơ e-POWER khi vận hành có gì đặc biệt?

Toàn bộ những gì đang diễn ra với hệ thống Hybrid e-POWER sẽ được hiện thị trên màn hình điện tử trong cụm đồng hồ dể giúp người lái có thể theo dõi ở bất kỳ thời điểm nào.

Bí mật ở động cơ E-Power
Bí mật ở động cơ E-Power

Việc tăng tốc tiêu thụ rất nhiều năng lượng, nên động cơ xăng gần như luôn hoạt động để cung cấp năng lượng cho pin. Vòng tua máy tăng, nhưng sẽ được giới hạn ở một ngưỡng nhất định để giảm tiếng ồn. Bởi thực tế, nó chỉ hoạt động như một máy phát điện. Màn hình hiển thị động cơ với các mũi tên dẫn về phía pin.

Hệ thống e-POWER trên màn hình của bảng đồng hồ Nissan Kicks.
Hệ thống e-POWER trên màn hình của bảng đồng hồ Nissan Kicks.

Khi đạp phanh, chiếc xe nhanh chóng giảm tốc độ, động cơ tắt dần. Lần này, các bánh trước được hiển thị trên màn hình với các mũi tên hướng về phía pin, cho biết phanh thu hồi động năng đang làm việc.

Khi chạy ở tốc độ ổn định, xe vẫn chủ yếu lấy năng lượng từ pin. Động cơ xăng thỉnh thoảng hoạt động để sạc thêm. Nếu không muốn động cơ xăng hoạt động, người lái có thể chọn chế độ chạy EV.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác