Theo Baogiaothong

Thêm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ô tô điện

(News.oto-hui.com) – Chiều 28/12, Cục Đăng kiểm VN tổ chức hội nghị trực tuyến với Hiệp hội các nhà sản xuất xe ô tô Việt Nam (VAMA) để phổ biến nội dung về các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia, có phạm vi áp dụng đối với linh kiện, xe cơ giới sẽ có hiệu lực trong vài năm tới.

Cục Đăng kiểm VN cho biết, đang bổ sung quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe ô tô điện theo hướng hài hòa với các quy định quốc tế và trong nước. Trong đó có Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len…

Hội nghị trực tuyến giữa Cục Đăng kiểm VN và VAMA được tổ chức chiều 28/12
Hội nghị trực tuyến giữa Cục Đăng kiểm VN và VAMA được tổ chức chiều 28/12.

Hội nghị cũng trao đổi, đưa ra khuyến nghị các công việc mà cơ quan quản lý, cơ sở thử nghiệm, doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước cần chuẩn bị để đáp ứng theo điều ước quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực ASEAN.

Theo ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, trong bối cảnh Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại và hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, các doanh nghiệp lớn trong nước cần có chiến lược rõ ràng phát triển xe điện, xe Hybird (lai điện-xăng) hay các dòng xe thân thiện với môi trường để tạo cạnh tranh chủ động.

Cục Đăng kiểm VN sẽ rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật bảo đảm phù hợp với các điều ước quốc tế; đánh giá cơ sở thử nghiệm đạt tiêu chuẩn để niêm yết với ASEAN; hướng dẫn triển khai thực hiện điều ước quốc tế.

“Cục Đăng kiểm VN đang xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô (QCVN:09/2015/BGTVT). Trong đó, bổ sung quy chuẩn về xe ô tô điện để làm căn cứ kiểm tra, đánh giá và chứng nhận chất lượng phương tiện.

Quy chuẩn về xe điện sẽ được xây dựng theo hướng hài hòa với các quy định quốc tế về dòng xe điện và phù hợp với điều kiện thực tế trong nước, góp phần thúc đẩy phát triển dòng xe ô tô thân thiện với môi trường”, ông Nguyễn Văn Phương, Phó phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết.

Ông Ninh Hữu Chấn, Tổng thư ký VAMA cho biết, thời gian qua, Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm VN có nhiều chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời tháo gỡ khó khăn cho nhà sản xuất và nhập khẩu ô tô do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Có thể kể đến việc xác nhận trực tuyến khi đánh giá chứng nhận COP tại các nhà máy sản xuất linh kiện xe; đối chiếu hình ảnh và thông tin và xác nhận trực tuyến đối với linh kiện khí thải. Cuối năm là dịp nhu cầu thử nghiệm tăng cao, song các đơn vị thử nghiệm linh kiện, khí thải có kế hoạch hoạt động phù hợp, giúp doanh nghiệp không mất thời gian chờ đợi, không xảy ra quá tải hay ách tắc thử nghiệm”, ông Chấn cho biết.

Trước đó, Cục Đăng kiểm VN tổ chức hội nghị trực tuyến với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), nhằm phổ biến các điều ước quốc tế, quy định mới trong nước liên quan đến lĩnh vực trên và thảo luận một số vấn đề khó khăn, vướng mắc cần đề xuất tháo gỡ.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác