Báo Pháp Luật

Có nên sử dụng hóa chất tiết kiệm xăng?

(News.oto-hui.com) – Giữa tâm bão ”giá xăng tăng”, nhiều người đã nghĩ đến việc sử dụng hóa chất tiết kiệm xăng. Nhưng hóa chất này có thật sự an toàn cho xe ô tô lẫn xe máy? Một số chuyên gia cho rằng nên cân nhắc trước khi sử dụng loại hóa chất này.

Trong thời điểm giá xăng liên tục tăng nhiều công ty đã quảng bá các loại hóa chất, phụ gia, các dụng cụ tiết kiệm nhiên liệu đến người tiêu dùng qua nhiều kênh khác nhau. Chưa biết hiệu quả thực tế đến đâu, nhưng các chuyên gia khuyên người tiêu dùng cần cân nhắc khi hóa chất chưa được một cơ quan chức năng cụ thể đánh giá.

Giá xăng đang tiến gần đến mốc 30.000 VND/Lít
Giá xăng đang tiến gần đến mốc 30.000 VND/Lít

Thời đại của hóa chất và các thiết bị hỗ trợ tiết kiệm xăng đến

Giá xăng Việt Nam đã tăng kỉ lục lên gần 30.000 đồng/lít vào kỳ điều chỉnh 11-3. Theo đó, nhiều người dân đã tìm mọi phương thức để làm sao cho tiết kiệm xăng nhất khi sử dụng ô tô, xe máy. Theo khảo sát của PV, để tìm kiếm thông tin về một loại phụ gia giúp tiết kiệm xăng không khó trên các trang mạng xã hội hay trên các công cụ tìm kiếm. Theo đó, với mức giá chỉ từ 49.000-190.000 đồng, người dùng có thể mua được một chai phụ gia tiết kiệm xăng cho ô tô, xe gắn máy.

Theo lời giới thiệu về sản phẩm này, phụ gia One-Shot Wonder cho xe động cơ chạy bằng xăng xe hơi, xe tải nhẹ, xe buýt, xe tải, 4WD. Sản phẩm gồm hộp 2 tuýp 60ml, mỗi tuýp dùng cho một bình dầu 120 lít. One-Shot Wonder là chất phụ gia có tác dụng giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm cặn bám trong bộ chế hoà khí, kim phun, xu-pap, buồng đốt, giảm khí thải ô nhiễm môi trường và tăng hiệu suất động cơ. Giúp động cơ hoạt động mạnh mẻ hơn.

“Nhờ khả năng tách rời hiệu quả các phân tử chứa trong nhiên liệu, hỗn hợp nhiên liệu – khí oxy được phun vào và cháy triệt để trong buồng đốt, mang lợi ích tiết kiệm nhiên liệu đáng kể cho người sử dụng động cơ từ 10-30%”– lời giới thiệu về sản phẩm này.

Một trong những phụ gia tiết kiệm xăng
Một trong những phụ gia tiết kiệm xăng

Cũng theo lời giới thiệu, sản phẩm One-Shot Wonder phù hợp cho các động cơ xe cơ giới như: xe máy, ô tô, xe tải, tàu thuyền, … hoặc các động cơ công nghiệp khác có sử dụng đến xăng dầu. Đáng chú ý, họ giời thiệu phụ gia chứa trong One-Shot Wonder đã được đăng ký tại Cục bảo vệ môi trường của Mỹ (EPA). Phụ gia được chiết xuất hoàn toàn từ dầu mỏ, là hợp chất hữu cơ nên sẽ không gây ra bất kỳ sự nguy hại nào đến máy móc, thiết bị.

Cân nhắc thật kĩ trước khi sử dụng

Trong thời buổi “bão giá” như hiện nay, đặc biệt là giá xăng tăng vọt, những thông tin giới thiệu về các chất phụ gia này sẽ được nhiều người dùng quan tâm. Ngoài ra, các trang thông tin cũng hiển thị một số loại hóa chất, phụ gia tiết kiệm xăng như AutoMax, Protect, XXL Fuel Booster, Maz, … có nguồn gốc nước ngoài.

Anh Nguyễn Trọng Vũ (Quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết: “Tôi cũng có nghe nhiều người chia sẻ về các chất liệu có thể hỗ trợ tiết kiệm xăng trong thời điểm giá tăng cao như thế này, nhưng chưa thấy ai chia sẻ thực tế nó có thật sự tốt hay không, nên tôi cũng chưa sử dụng.”

Theo anh Vũ, khi sử dụng một sản phẩm cũng nên có nhiều người dùng kiểm chứng để biết thật sự sản phẩm có hiểu quả. Do đó người dùng cũng nên cân nhắc khi sử dụng hoặc chờ xác nhận của một đơn vị uy tín.

Hãy trở thành những người tiêu dùng sáng suốt
Hãy trở thành những người tiêu dùng sáng suốt

Vừa qua, tại Tọa đàm về “Vì sao nên dùng xe tiết kiệm nhiên liệu” do báo Giao thông tổ chức, ông Trần Hoàng Phong, Trưởng Phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết: “Tôi chưa thể kết luận được hóa chất đó sẽ như thế nào vì cần một đánh giá cụ thể. Một hóa chất khi đổ vào trong nhiên liệu thì có thể tốt có thể xấu. Về cơ bản hóa chất đưa vào nhiên liệu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến động cơ, sự hoạt động của xe. Do đó để đánh giá một hóa chất, phụ gia nào đó cần có sự đánh giá cụ thể của một cơ quan chức năng”.

Theo các chuyên gia, về nguyên tắc thì các hóa chất sau khi bị đốt cháy sẽ gây ra các phản ứng có thể làm tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu, dẫn đến tiết kiệm được nhiên liệu. Nhưng trên thực tế, cần phải xem xét hóa chất đó có thành phần như thế nào, có đảm bảo và có đúng công thức khoa học không. Đặc biệt cần phải có các quy trình thử nghiệm trên các phương tiện ở mọi hoàn cảnh thì mới có thể đưa ra kết luận về độ an toàn.

“Điều này người tiêu dùng rất nên cân nhắc, bởi nếu các hóa chất này không được kiểm định chất lượng và độ an toàn có thể gây nguy hiểm cho người dùng” – một chuyên gia cho hay.

Chia sẻ về cách tiết kiệm nhiên liệu, ông Trần Hoàng Phong cho biết, người sử dụng, mua xe cần chọn xe đúng mục đích sử dụng, nếu lựa chọn sai thì sẽ có những điều kiện mà không phù hợp với xe. Thứ hai là tìm hiểu để nắm bắt được những tính năng của xe, ví dụ chiếc xe đang sử dụng ở tốc độ bao nhiêu thì giúp tiết kiệm nhiên liệu. Thứ ba là chế độ bảo dưỡng, bảo hành rất quan trọng. Việc bảo hành, bảo dưỡng không đúng thì mức tiêu hoa nhiên liệu sẽ tăng. Ngoài ra, cách sử dụng của chủ xe, như cách đi xe…cũng là một phương thức giúp tiết kiệm nhiên liệu.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác