Thi bằng lái xe ô tô 2020 vừa đắt vừa khó?

(News.oto-hui.com) – Kể từ 1/5/2020 sẽ có rất nhiều thay đổi trong đào tạo, sát hạch và cấp Giấy phép lái xe khi thi bằng lái xe ô tô.Các chương trình sát hạch và thi sẽ khó hơn trước, lệ phí và việc cấp bằng lái xe cũng sẽ thay đổi. Vậy liệu rằng thi bằng lái xe ô tô 2020 vừa đắt vừa khó?

Bài viết liên quan:

Những điểm mới về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ô tô từ năm 2020
Những điểm mới về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ô tô từ năm 2020

Học viên sẽ có 100 giờ học bao gồm các chương trình học mới về đạo đức lái xe và học sửa chữa xe cơ bản. Đối với bằng B2 sẽ có mức lệ phí tăng gấp đôi so với trước từ 15 triệu lên 30 triệu.

Trước tình trạng nhiều người sau khi thi sát hạch lấy bằng lái xe ô tô nhưng không hiểu luật giao thông và kỹ năng lái xe và đạo đức lái xe quá kém, dẫn đến nhiều trường hợp vi phạm luật giao thông và gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm.

heo Thông tư 38/2019/TT-BGTVT sửa đổi và bổ sung một số quy định về đào tạo cấp GPLX, từ ngày 1/1/2020. Việc sửa đổi thông tư này sẽ siết chặt quy trình đào tạo và sát hạch lái xe hiện nay, tất cả quá trình học và thi của người học lái xe đều được Sở Giao Thông và Bộ Giao Thông giám sát thông qua phần mềm giám sát như : điểm danh bằng dấu vân tay khi học lý thuyết và có camera theo dõi; có hệ thống giám sát hành trình khi học thực hành lái xe để đảm bảo người học lái xe phải học đủ số giờ học theo quy định thì mới được phép dự thi sau khi kết thúc khóa học.

Nội dung học lái xe ô tô vào năm 2020:

  • Học lý thuyết luật giao thông đường bộ
  • Học đạo đức người lái xe.
  • Học kỹ thuật – cấu tạo – sửa chữa xe ô tô.
  • Học lái xe trên phần mềm mô phỏng 3D xử lý các trường hợp xảy ra mà ngoài đời thường gặp.
  • Học lái xe ô tô trên sa hình thật.
  • Học lái xe ô tô trên đường trường.

Nội dung thi tốt nghiệp và thi sát hạch lái xe ô tô năm 2020 

  • Kỳ Thi Tốt Nghiệp :
  • Thi lý thuyết luật giao thông.
  • Thi thực hành lái xe trên phần mềm mô phỏng 3D.
  • Kỳ Thi Sát Hạch :
  • Thi sát hạch lý thuyết luật giao thông.
  • Thi sát hạch thực hành lái xe trên phần mềm mô phỏng 3D.
  • Thi sát hạch trên 11 bài sát hạch sa hình.
  • Thi sát hạch lái xe trên đường trường.

Với chương trình đào tạo là bắt buộc do Bộ giao thông đưa ra và có giám sát chặt chẽ. Vì thế tất cả các cơ sở đào tạo lái xe trên cả nước sẽ không còn các khóa học bình dân để học vừa đủ để thi đậu như hiện nay nữa mà sẽ dạy theo các quy định bắt buộc.

Với thông tư quy định thì mỗi người học lái xe nếu học từ đầu tới cuối khóa bao gồm hết tất cả các phần : lý thuyết, đạo đức người lái xe, cấu tạo sửa chữa xe, lái xe mô phỏng 3D, lái thực hành sa hình, lái xe đường trường thì sẽ trên 100 giờ học.

Ngoài số tiền học cao hơn thì việc học viên sẽ tốn nhiều thời gian hơn để đi học cũng sẽ kèm theo vì các buổi học đã được Sở giao thông giám sát chặt chẽ. Nếu học viên nào học thiếu chương trình thì sẽ không được dự thi tốt nghiệp và sát hạch.

Thêm vào đó, từ ngày 1/6/2020 với mỗi Giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có một mã QR riêng để cơ quan chức năng có thể nhận biết được cơ sở, trung tâm cấp bằng để tránh tình trạng mua và làm bằng lái xe giả.

Với hệ thống câu hỏi lý thuyết, số lượng câu hỏi tăng từ 450 câu lên 600 câu trong đó có 100 câu điểm liệt mà học viên cần lưu ý. Chỉ cần trả lời sai 1 câu hỏi thuộc số câu điểm liệt thí sinh sẽ bị trượt.

Chương trình học lý thuyết sẽ có thêm nội dung đào tạo mới dù thời lượng từng môn không thay đổi. Trong đó đổi tên môn học đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông thành đạo đức, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông.

Như vậy, thi bằng lái xe ô tô 2020 sẽ có khối lượng kiến thức và thời lượng học nhiều hơn. Về lệ phí chắc chắn sẽ cao hơn. Tuy nhiên mức độ có khó hay không thì phải chờ đợi và cần nhiều sự đánh giá từ các học viên. Nhưng dù sao đi nữa, những thay đổi trong thi bằng lái xe ô tô luôn nhằm hướng tới nâng cao năng lực kỹ năng cũng như đạo đức của người tài xế.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác