Những điểm mới về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ô tô từ năm 2020

Từ năm 2020, việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ô tô sẽ có nhiều điểm mới và tăng độ khó. 

Những điểm mới về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ô tô từ năm 2020
Những điểm mới về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ô tô từ năm 2020

Dưới đây là những điểm mới về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ô tô từ năm 2020:

Bắt đầu sử dụng thiết bị mô phỏng

Hiện tại thì người học lái xe ô tô chỉ học thi lý thuyết và thực hành. Tuy nhiên dự kiến vào 1-1-2020 các cơ sở đào tạo lái xe ô tô trên toàn quốc sẽ đưa thiết bị mô phỏng này vào dạy cho học viên học lái xe.

Có thiết bị giám sát trong quá trình thi

Cơ sở đào tạo lái xe ô tô trang bị và duy trì ca bin học lái xe ô tô, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ Giao thông vận tải ban hành và theo lộ trình quy định. Tất các các dữ liệu này dùng để quản lý việc dạy lái xe ô tô và được lưu trữ trong 2 năm.

Sẽ có mã QR trên giấy phép lái xe

Giấy phép lái xe được cấp theo mẫu có mã hai chiều (QR) để đọc, giải mã nhanh thông tin trên giấy phép lái xe và liên kết với hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe, thực hiện từ ngày 01 tháng 06 năm 2020. Giấy phép lái xe được cấp trước đó vẫn có hiệu lực và giá trị sử dụng theo thời hạn ghi trên giấy phép lái xe.

Hệ thống Camera giám sát các bài thi

Thực hiện giám sát bằng hệ thống Camera đối với phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình tại các khu vực có bài sát hạch: Xuất phát, dừng và khởi hành xe trên dốc, qua vệt bánh xe, qua ngã tư, ghép xe vào nơi đỗ và bài kết thúc. Hệ thống sử dụng camera IP, có độ phân giải HD trở lên, có giao diện tương tác, kết nối đáp ứng tối thiểu theo tiêu chuẩn mở ONVIF, được đồng bộ về thời gian với máy chủ sát hạch lý thuyết, máy tính điều hành thiết bị chấm điểm thực hành lái xe trong hình; đảm bảo kết nối trực tuyến, truyền dữ liệu hình ảnh (dạng video) theo giao thức chuẩn mở sử dụng cho trao đổi dữ liệu hai chiều thời gian thực giữa máy chủ và máy trạm (websocket) về Tổng cục Đường bộ Việt Nam để quản lý, giám sát

Phải học thêm môn “giáo dục công dân”

Cụ thể, tất cả các thi sinh phải học nội dung Đạo đức, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông ít nhất với thời lượng 10 giờ đối với Loại bằng B1 lên B2. Nhiều nhất là 18 giờ với Loại bằng B2 lên D hoặc B2 lên E.

Tăng số lượng câu hỏi lên 600 câu

Một thay đổi nữa về bộ đề ôn tập lý thuyết lái xe ô tô dự kiến sẽ được áp dụng trong năm 2020 đó là tăng từ bộ đề 450 câu lên 600 câu hỏi lý thuyết. Trong đó có 100 câu điểm liệt mà học viên cần lưu ý.

Học phí tăng ít nhất 2 lần

Đối với thông tư mới sửa đổi về việc đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe ô tô sắp có hiệu lực, trong một khoá học, mỗi học viên sẽ được đào tạo tất cả các phần sau: Phần lý thuyết, phần học đạo đức người lái xe, phần học cấu tạo sửa chữa xe cơ bản, phần học thực hành trên sa hình, phần học lái xe trên đường trường. Tất cả tổng cộng phải đạt trên 100 giờ học.

Chính vì số lượng kiến thức được đào tạo của mỗi học viên được gia tăng nên học phí đào tạo lái xe cũng sẽ tăng theo. Ước tính, đối với học phí đào tạo lái xe ô tô hạng B2 sẽ có mức tối thiểu từ 15 – 20 triệu VNĐ, tức tăng khoảng gấp 2 – 3 lần so với thời điểm hiện tại.

Để tìm hiểu chi tiết hơn, các bác hãy xem tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 12/2017 về cấp giấy phép lái xe cơ giới.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác