Thanh Nam

Tại sao vô lăng bị rung ?

(News.oto-hui.com) – Nếu một ngày nào đó bạn đang lái xe trên đường cao tốc và thấy vô lăng bị rung thì đó là dấu hiệu của sự hư hỏng có thể đến từ hệ thống khung gầm hay các lốp xe bị hư hỏng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu phần nào nguyên nhân gây ra hiện tượng này.

1. Bạn có cần điều chỉnh lại góc đặt bánh xe ?

Thông thường mọi người sẽ nghĩ đến việc điều chỉnh lại góc đặt bánh xe khi vô lăng bị rung. Tuy nhiên, sự thật là góc đặt bánh xe lại không ảnh hưởng tới việc vô lăng bị rung động.

Nếu bạn nói với kỹ thuật viên là bạn cần điều chỉnh lại góc đặt bánh xe mà anh ta không hỏi tại sao thì hãy tìm đến một kỹ thuật viên khác. Một kỹ thuật viên giỏi sẽ luôn hỏi bạn tại sao bạn lại muốn làm thế, để họ có đủ thông tin trước khi kết luận được nguyên nhân.

Đo góc đặt bánh xe bằng máy chuyên dụng

2. Điều chỉnh góc đặt và cân chỉnh bánh xe:

Đây là hai công việc khác nhau mà các kỹ thuật viên thường làm nhưng đôi khi bạn lại nghĩ chúng là một.

Góc đặt chính xác sẽ giúp cho các bánh xe đi theo một đường thẳng khi xe di chuyển. Nếu góc đặt bị sai lệch, nó có thể khiến các bánh xe đi chệch hướng hoặc làm cho lốp xe bị mòn không đều.

  • Nếu lốp xe không cân bằng thì bánh xe có thể bị lắc ở tốc độ cao, hoặc các hoa lốp sẽ bị mòn không đều.
  • Bước đầu tiên để cân chỉnh lốp xe là cân bằng phần nặng nhất (thường là thân van) với phần nhẹ nhất (thường là điểm màu vàng trên lốp được đánh dấu bởi nhà sản xuất) của lốp xe.
  • Sau đó, kỹ thuật viên sẽ để bánh xe lên máy cân chỉnh và gắn thêm các miếng chì nhỏ lên vành mâm để cân bằng bánh xe.

Cân chỉnh lại bánh xe và gắn chì lên mâm bánh xe

  • Điều chỉnh góc đặt và cân chỉnh lại bánh xe là 2 công việc mà bạn nên làm theo định kỳ (khoảng 6 tháng/lần) để đảm bảo cho xe vận hành một cách ổn định nhất.

Mặc dù, điều chỉnh lại góc đặt bánh xe không giúp khắc phục hiện tượng vô lăng bị rung nhưng nó giúp xe ổn định hơn nhất là khi bạn thường xuyên phải di chuyển trên những tuyến đường gồ ghề, nhiều sỏi đá hay ổ gà.

Ổ gà là kẻ thù số 1 của lốp xe

3. Lốp xe không còn cân bằng động

Lý do phổ biến nhất khiến lốp xe lắc hoặc vô lăng bị rung đó là: lốp xe không còn cân bằng nữa. Lốp xe bị va đập khi chúng lăn qua các ổ gà, khe hở giãn nở trên cầu.

Khi lăn qua các vị trị này, lốp xe có thể bị bong tróc lớp cao su bề mặt, mâm xe bị vỡ hoặc nứt khiến cho bánh xe không còn cân bằng. Tuy nhiên bạn chỉ cần mang xe tới gara là có thể cân chỉnh lại bánh xe. Nếu mâm xe đang bị vỡ hoặc nứt thì bạn sẽ cần thay thế bánh xe mới.

Vành bánh xe bị nứt khi đi qua các ổ gà

4. Áp suất lốp thấp có thể khiến vô lăng bị rung:

Áp suất lốp thấp là một nguyên nhân phổ biến khác khiến vô lăng rung động. Áp suất lốp thấp có thể gây ra vấn đề:

  • Mức tiêu hao nhiên liệu cao.
  • Mòn lốp bất thường.
  • Rung động.

Bạn cần kiểm tra áp suất lốp thường xuyên như một thói quên để tránh được những hư hỏng không đáng có. Áp suất lốp sẽ giảm xuống khi thời tiết lạnh, vì vậy bạn nên bơm thêm hơi cho lốp vào những trường hợp này.

Áp suất lốp thấp khiến lốp xe bị mòn nhanh

5. Lốp xe quá mòn:

Nếu bề mặt lốp quá mòn, không còn nhìn rõ các hoa lốp hay các đai thép đã bị bong tróc tách ra khỏi lớp cao su thì bạn nên thay thế lốp xe ngay lập tức. Nếu để như vậy, vô lăng sẽ bị rung và lốp xe dễ dàng bị nổ khi xe di chuyển và gây nguy hiểm cho bạn.

Vì vậy bạn nên kiểm tra lốp xe thường xuyên, đánh lái hết sang một bên sẽ giúp bạn có thể quan sát lốp tốt hơn, chú ý tới các dấu hiệu bất thường trên lốp để nhanh chóng có biện pháp khắc phục.

Lốp xe quá mòn có thể bị nổ nếu không được thay thế

6. Các rung động khác trên xe:

Rung động trong xe của bạn không phải lúc nào cũng do lốp gây ra. Sự rung lắc không chỉ do bánh xe không cân bằng mà còn có tiếng ồn của bánh xe khi vô lăng xoay sang một bên. Ngoài ra, các bánh xe có thể bị rung khi phanh do các đĩa phanh bị mòn không đều.

Đĩa phanh mòn không đều cúng là nguyên nhân khiến xe bị rung

Bài viết trên đã phần nào giúp bạn hiểu hơn về các nguyên nhân khiến vô lăng bị rung. Tuy nhiên các nguyên nhân thì chưa chắc đã đầy đủ, vì thế bạn cũng có thể góp ý cho chúng tôi ở ô bên dưới. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác