THANH NAM (Lược dịch)

Hướng dẫn sửa chữa rò rỉ hệ thống trợ lực tay lái

(News.oto-hui.com) – Hệ thống trợ lực tay lái là một hệ thống quan trọng trên xe hơi ngày nay. Nó không chỉ giúp người lái có thể giúp vô lăng nhẹ hơn ở tốc độ chậm mà còn đầm hơn ở tốc độ cao. Dưới đây là các bước hướng dẫn sửa chữa rò rỉ hệ thống trợ lực tay lái.

Sau một thời gian sử dụng hệ thống trợ lực có thể hư hỏng và có những rò rỉ khiến hoạt động của hệ thống không chính xác và biểu hiện bằng những dấu hiệu dưới đây:

  • Mức dầu trong bình chứa giảm xuống.
  • Mùi dầu trợ lực: Nếu dầu trợ lực bị rò rỉ ra ngoài thì bạn có thể sẽ ngửi thấy mùi thơm giống như mùi kẹo xốp bị đốt cháy.
  • Vô lăng nặng hơn bình thường.
  • Tiếng kêu khi đánh lái.

Sau khi đã phát hiện hệ thống bị rò rỉ thông qua những dấu hiệu trên thì bạn có thể tiến hành khắc phục sự cố theo những cách dưới đây.

1. Đậu xe trên nền phẳng và nâng xe lên bằng con đội thủy lực:

Để đảm bảo an toàn cho bạn cũng như có đủ không gian làm việc dưới gầm xe, bạn cần nâng phần đầu xe lên và kê bên dưới cẩn thận bằng con đội chết. Trong khi làm hãy chặn các bánh xe lại để tránh trường hợp xe di chuyển.

Nâng phần đầu xe lên bằng con đội thủy lực

2. Xác định vị trí bơm trợ lực và siết chặt bulông bắt ống dầu:

Bơm trợ lực thường nằm trong khoang động cơ và bên dưới gần với các phụ tải như máy nén AC, hay máy phát. Nếu không biết chính xác bạn có thể tham khảo sổ tay hướng dẫn của xe để biết chính xác vị trí. Sau khi đã xác định được vị trí bạn cần kiểm tra xem liệu dầu có bị rò rỉ ra từ bơm hay không. Nếu có thì có thể do các bulông bắt ống dầu đã bị lỏng do những rung động khi xe di chuyển. Khi đó bạn có thể dùng cờ lê để siết chúng lại.

 Kiểm tra bơm trợ lực

3. Thay thế những đường ống bị gãy hay nứt:

Các đường ống dẫn dầu từ bình chứa tới bơm hoặc từ bơm tới thước lái có thể bị nứt, rách hay mục sau quá trình sử dụng, gây ra hiện tượng rò rỉ dầu trợ lực và chúng cần được thay thế. Khi thay thế các đường ống này bạn cần xả và hứng lại hết số dầu trong hệ thống trước khi tháo. Các đường ống mới nên giống loại cũ và có độ dài tương tự.

 Thay thế các đường ống bị nứt

4. Thay thế bình chứa dầu:

Đôi khi bình chứa dầu do quá cũ nên có thể bị nứt và gây ra sự rò rỉ dầu, khi đó bình dầu sẽ bám bụi nhiều và mức dầu trong bình cũng sẽ giảm nhanh. Kéo theo các hệ quả khác khi đánh lái.

Thay thế bình chứa dầu bị rò rỉ

5. Thay thế thước lái:

Sự rò rỉ dầu cũng hay xảy ra ở thước lái khi các phốt làm kín ở hai đầu gần với rotuyn lái hay phốt làm kín gần trụ lái bị hư hỏng. Khi đó, bạn chỉ cần chui xuống dưới gầm xe là có thể thấy thước lái bị rò rỉ, bụi bẩn sẽ bám vào vị trí rò rỉ dầu. Lúc này bạn cần tháo thước lái ra ngoài để thay phốt. Nếu trong quá trình kiểm tra thấy các thanh răng bị hư hỏng thì có thể bạn sẽ cần thay thế thước lái.

Thước lái bị rò rỉ

6. Châm thêm dầu vào hệ thống:

Sau khi bạn đã thay thế các chi tiết cũng như đường ống và bình chứa, hãy châm dầu mới vào bình chứa trước khi đến với bước xả gió.

Châm dầu mới vào bình chứa

7. Xả gió hệ thống:

Nếu bạn đã thay dầu hoặc thay thế các đường ống thì bạn cần phải xả gió hệ thống. Khi đó hãy nhờ một ái đó khởi động xe và đánh lái để tạo áp lực đẩy các bọt khí ra khỏi dầu.

Xả gió hệ thống trước khi kết thúc

Như vậy, có nhiều nguyên nhân khiến hệ thống trợ lực tay lái bị rò rỉ nhưng chủ yếu nằm ở các đường ống và phốt làm kín. Khi thấy những dấu hiệu hư hỏng bạn cần tiến hành sửa chữa ngay để tránh những hư hỏng nặng nề cho bơm cũng như thước lái.

Nguồn: automotivebros

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác