Tổng hợp

Những điểm đặc biệt chỉ có ở lốp xe ô tô điện

(News.oto-hui.com) – Lốp xe ô tô điện luôn phải gánh trọng tải lớn hơn so với các xe hơi sử dụng động cơ đốt trong và cần sản sinh nhiều momen xoắn hơn khi xe bắt đầu lăn bánh. Vì thế, lốp xe điện được thiếu kế cấu tạo khác với lốp xe truyền thống, điều này mang đến trải nghiệm lái thoải mái và an toàn hơn. Dưới đây là những điểm đặc biệt chỉ có ở lốp xe ô tô điện

Lốp là một trong những bộ phận quan trọng nhất của ôtô. Với sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện, lốp cũng cần thay đổi và cải tiến để đảm bảo phù hợp với dòng sản phẩm mới này.

Xe điện có những khác biệt về khả năng hoạt động cũng như cảm giác lái khác với xe xăng và diesel truyền thống, vì thế lốp xe điện cũng có những điểm đặc biệt.

Lốp xe ô tô điện có thể lắp được cho xe phổ thông nếu cùng thông số. Tuy nhiên cần cân nhắc vì loại lốp này sẽ có chi phí cao hơn do có các công nghệ đặc biệt dành riêng cho xe điện.

I. Những điểm đặc biệt chỉ có ở lốp xe ô tô điện:

1. Lốp xe ô tô điện giúp giảm tiếng ồn:

Động cơ điện gần như không phát ra âm thanh, khác hoàn toàn với động cơ đốt trong. Khi di chuyển trên xe điện, phần lớn tiếng ồn vọng vào cabin đến từ bộ lốp. Các nhà sản xuất lốp xe điện cần giải quyết vấn đề này để tạo sự thoải mái cho hành khách ngồi bên trong.

Lốp xe điện thường có thêm công nghệ giảm tiếng ồn, công nghệ này sử dụng các lớp bọt đặt bên trong nhằm hấp thụ âm thanh khi lốp ma sát với mặt đường. Mỗi hãng lốp sẽ đặt tên khác nhau cho công nghệ giảm tiếng ồn, chẳng hạn:

  • Michelin: Acoustic Technology
  • Bridgestone: B-Silent
  • Dunlop: Noise Shield Technology

Ngoài sự hỗ trợ đến từ công nghệ, người dùng cũng có thể cải thiện độ ồn của lốp ở một mức nhất định. Thay đổi áp suất lốp là cách đơn giản nhưng có tác động rõ rệt đến vấn đề này. Để mức áp suất lốp cao hơn khuyến nghị có thể giúp xe giảm độ ồn, tuy nhiên nên cân nhắc vì điều này có thể khiến xe khó kiểm soát hơn trong những trường hợp phanh gấp hay chạy trên bề mặt trơn trượt.

2. Lốp xe ô tô điện chịu được tải nặng tốt hơn

Xe điện nặng hơn xe dùng động cơ đốt trong truyền thống. Một chiếc Hyundai Ioniq 5 có khối lượng khoảng 2 tấn, trong khi Mitsubishi Outlander với kích thước tương đương nặng khoảng 1,5 tấn. Điều này phần lớn đến từ bộ pin xe điện, nơi dự trữ năng lượng cho chiếc xe.

Lốp xe ô tô điện phải có thiết kế phù hợp để đảm bảo khả năng tải nặng. Những chiếc lốp EV chuyên dụng được gia cố phần hông cứng cáp hơn. Thông thường, các dòng lốp này hầu hết mang ký hiệu HL (Heavy Load), cho phép tải nặng gấp 3 lần dòng lốp XL (Extra Load).

Ngoài khả năng đảm bảo độ bền, dòng lốp EV còn được thiết kế tăng khả năng bám đường. Xe điện tạo ra mô-men xoắn cao ngay từ khi khởi động, khác hoàn toàn so với xe dùng động cơ đốt trong cần một khoảng thời gian để đạt được mức mô-men xoắn cực đại.

Ngoài ra, xe điện nặng hơn nên quãng đường phanh sẽ dài hơn, lốp chuyên dụng sẽ giúp rút ngắn khoảng cách này.

3. Tối ưu quãng đường di chuyển với lốp xe ô tô điện

Dù quãng đường di chuyển của các mẫu xe điện hiện nay không thua kém xe xăng, tuy nhiên thời gian sạc còn dài cũng khiến nhiều người cân nhắc. Tối ưu quãng đường di chuyển luôn là điều các hãng xe hướng đến, và bộ lốp chuyên dụng có thể hỗ trợ một phần vấn đề này.

Nghiên cứu của Edentyres nhận thấy lốp có lực cản lăn thấp giúp tăng phạm vi hoạt động xe điện thêm 12%, đồng nghĩa một chiếc xe chạy được 400 km có thể đi thêm gần 50 km nếu dùng lốp EV.

Người dùng cũng có thể chủ động cải thiện phạm vi di chuyển bằng cách thay đổi hành vi lái xe. Tránh đạp thốc ga, không để lốp bị non hơi hay hạn chế tải nặng là những cách dễ làm để tăng quãng đường chạy của xe điện.

II. Top 8 lốp xe ô tô điện tốt nhất năm 2021:

Dưới đây là top 8 lốp xe ô tô điện tốt nhất năm 2021 do tạp chí carmagazine bình chọn và tham khảo từ Prioritytire:

1. Bridgestone Turanza Eco:

Bridgestone áp dụng công nghệ ENLITEN nhẹ và thân thiện với môi trường trên lốp Turanza Eco được thiết kế đặc biệt cho Lightyear One, mang lại hiệu quả đáng kể nhằm duy trì tuổi thọ pin, tối đa hóa phạm vi hoạt động của xe và giảm tác động đến môi trường. Sự hợp tác là bước phát triển mới nhất thể hiện sự tiến bộ của Bridgestone trong việc thực hiện chiến lược trở thành công ty dẫn đầu toàn cầu về các giải pháp tiên tiến và tính di động bền vững.

Đây là loại lốp xe sử dụng cho nhiều hãng xe điện hiện nay như Mercedes-Benz (Vision EQXX), Audi (Q4 e-tron), Cupra Born, Fiat (500 La Frima),…

2. Continental Conti.eContact:

Lốp Conti’s SportContact 5 Silent là sự lựa chọn của hãng xe Tesla. Nằm giữa mức giá của lốp xe Pirelli (rẻ hơn) và Michelin (đắt hơn).

3. Hankook Ventus V12 EVO2:

Mặt lốp của Hankook Ventus được thiết kế theo công nghệ Stealth, với các biến thể 5 nốt và M-pitch.

Được VW Group chọn để cung cấp ID.3, ID.4 và Porsche Taycan, Hankook cũng là nhà sản xuất lốp cho loạt xe đua chạy điện Formula E.

4. Michelin Pilot Sport EV:

Trước đây, Michelin là nhà cung cấp trong suốt sáu mùa giải Formula E, và hãng lốp xe này đã chứng minh được khả năng của mình trong việc tạo ra những chiếc lốp EV đáng tin cậy. Được Lucid chọn để cung cấp lốp cho mẫu Lucid Air 2022, Michelin cũng từ đó có được sự tin tưởng của người dùng xe điện khi chuyển từ xe động cơ đốt trong sang. 

Tuy nhiên, giá của lốp xe ô tô điện Michelin không hề rẻ. 

5. Pirelli P Zero Elect:

Đây là loại lốp có hiệu suất cao khi chạy tốc độ lớn. Những chiếc lốp này có thể xử lý áp suất của mô-men xoắn tức thời của ô tô điện. Do đó, lực kéo, khả năng điều khiển và hiệu suất của lốp xe Pirelli P Zero mang lại cho chiếc xe khiến nó trở thành một đối thủ xứng tầm với Bridgestone Turanza Eco (Audi e Tron).

Đây là loại lốp được BMW chọn cho mẫu xe điện BMW iX, Pirelli cho biết loại lốp của hãng rất phù hợp với những chiếc SUV hoặc hatchback chạy điện. Với tầm quan trọng của lốp xe đối với sự an toàn và sự thích thú của tài xế khi lái xe thì lốp Pirelli là loại lốp hiệu suất tốt nhất, nhưng lại có giá cao hơn các loại lốp khác.

6. Goodyear Eagle Touring:

Goodyear Eagle Touring là một mẫu lốp đặc biệt có hiệu suất tốt, phù hợp cả 4 mùa. Thương hiệu sản xuất loại lốp với kích cỡ mâm tu ừ 18 đến 22 inch.

Độ ồn và độ rung trên đường được giảm xuống đến mức tối đa. Việc bảo dưỡng lốp rất dễ dàng, vì ngoài việc chạy thường xuyên, lốp sẽ mòn chậm và đều.

Khi tìm kiếm loại lốp xe điện mang lại hiệu quả và khả năng phanh an toàn, hãy lưu ý đến Goodyear Eagle Touring.

7. Falken Ziex CT60 A/S:

Đây là loại lốp phù hợp cho việc đi du lịch, với 4 mùa xuân hạ thu đông. Chúng cung cấp thêm 1 chút lực kéo cần thiết trong khi giảm lực cản lăn.

Falken Ziex CT60 A/S sử dụng hợp chất dựa trên silica và thiết kế gai lốp không đối xứng để tăng độ bám đường trong điều kiện khô, ướt và tuyết nhẹ. Khả năng bám đường tuyệt vời và công nghệ thiết kế 4D Nano đặc biệt đã giúp giảm thiểu mức tiêu thụ năng lượng cần thiết của xe điện.

Việc xử lý và vào cua, cùng với tuổi thọ của gai lốp được kéo dài, cũng được đảm bảo với thiết kế của gai lốp. Chúng duy trì sự tiếp xúc bề mặt của lốp, thúc đẩy lưu thông áp suất đồng đều. Điều này chống lại sự hình thành không đều và mòn sớm.

Falken Ziex CT60 A/S có sẵn với các kích cỡ mâm 16 đến 20 inch.

8. Nexen Roadian GTX:

Nexen Roadian GTX cung cấp khả năng bám tuyết nhẹ, ướt và khô tuyệt vời. Điều này đảm bảo rằng người lái xe hài lòng với hiệu suất tổng thể mà lốp mang lại. Nó có sẵn với các kích cỡ mâm từ 17 đến 20 inch, mang lại sự đa dạng hơn trên thị trường lốp xe EV.

Độ bền tải của nó là rất tốt cho một lốp xe SUV EV. Hình dạng lốp lý tưởng và đường gân nổi mang lại hiệu suất lái và khả năng kiểm soát tốt hơn. 


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác