Tổng hợp

Lốp xe ô tô điện sẽ khác với lốp xe ô tô động cơ đốt trong

(News.oto-hui.com) – Trong một báo cáo mới đây, nhà sản xuất lốp Continental cho biết, có nhiều lý do khiến lốp xe ô tô điện sẽ khác với lốp xe ô tô động cơ đốt trong. Vậy điểm khác ở đây là gì?

1. Tải trọng giữa lốp xe ô tô điện và lốp ô tô động cơ đốt trong?

Lốp xe ô tô điện phải gánh trọng tải lớn hơn so với các xe hơi sử dụng động cơ đốt trong và cần sản sinh nhiều momen xoắn hơn khi xe bắt đầu lăn bánh. Điều này ảnh hưởng từ đường đặc tính momen xoắn của động cơ điện, lý giải về khả năng tăng tốc của ô tô điện bao giờ cũng vượt trội hơn.

Trọng lượng của xe chạy điện thường lớn hơn xe hơi thông thường bởi nó sử dụng hệ thống pin lớn, đảm bảo cho xe có thể chạy trong thời gian dài. Bởi vậy, khi thiết kế lốp, các nhà sản xuất phải tính đến chiếc lốp có thể gánh trọng tải lớn hơn.

Tesla Model S P100D chỉ mất 2,7 giây để đạt 100 km/h là đủ để phản ánh momen xoắn khi khởi hành tăng tốc nó lớn như thế nào. Xe sử dụng hai động cơ điện, cái lớn nhất tạo ra momen xoắn lên tới 660 Nm. Tự trọng của xe là hơn 2,2 tấn.

2. Tiếng ồn của lốp xe ô tô điện:

Xe điện sử dụng hệ thống truyền lực gần như không phát ra tiếng động, nên tiếng lốp xe ô tô điện dễ bị phát hiện hơn xe động cơ đốt trong. Bởi vậy, khi sản xuất lốp cho xe chạy điện, tiếng ồn từ lốp cũng là một yếu tố phải tính toán kỹ.

Để giải quyết vấn đề tiếng ồn, lốp của xe điện được thêm một lớp bọt xốp bên trong. Các nhà sản xuất lốp xe điện cũng thiết kế loại lốp cao và hẹp hơn để giảm lực ma sát khi lăn bánh, và tăng phạm vi di chuyển trong một vòng lăn.

3. Vấn đề ô nhiễm môi trường giữa lốp xe ô tô điện và lốp ô tô động cơ ICE:

Để hướng tới tương lai không phát thải gây ô nhiễm môi trường từ các phương tiện giao thông, ngoài việc không sử dụng động cơ đốt trong thì vấn đề phát thải bụi mịn từ lốp xe khi tiếp xúc với mặt đường hay việc khi phanh xe cũng rất đáng phải nghiên cứu.

Mẫu xe hatchback của Volkswagen ID.3 sẽ sử dụng một loại lốp chuyên biệt do Bridgestone sản xuất. Chiếc lốp đặc biệt này không chỉ giảm lực ma sát mà còn nhẹ hơn 20% so với lốp thường, và được thiết kế phân bổ trọng lượng đồng đều với mẫu ID.3.

Hãng Toyota đang cân nhắc sản xuất những chiếc lốp không săm cho xe chạy điện, trong khi GM cũng tuyên bố sẽ dùng lốp không săm cho dòng xe điện mới vào năm 2024.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác