Thanh Bình

Tại sao trong vỏ lốp xe Tesla có thêm lớp bọt Foam?

(News.oto-hui.com) – Vỏ lốp xe Tesla có thêm lớp bọt foam được phát triển như một giải pháp cho các lốp xe bơm hơi thường xuyên bị xẹp lún. Vì trước đây, người ta cho rằng lốp khí nén có đệm xốp Foam sẽ ưu việt hơn so với lốp có không khí.

Vỏ lốp xe Tesla có thêm lớp bọt foam mang lại nhiều ưu điểm tương tự như bánh xe bơm hơi mà lại giảm đi được nguy cơ bị thủng lỗ và gây rò rỉ. Trên thực tế, theo thời gian lốp xe bơm hơi cũng bị mất một phần áp suất không khí dù cho không có bất kỳ vết cắt hoặc lỗ thủng nào.

Vỏ lốp xe Tesla có thêm lớp bọt Foam?
Vỏ lốp xe Tesla có thêm lớp bọt Foam?

Tuy nhiên, dù vỏ lốp xe Tesla có thêm lớp bọt foam nhưng không phải là 100% bọt foam và cũng không phải 100% không khí. Nó thực ra là sự kết hợp của cả hai.

1. Vì sao vỏ lốp xe Tesla có thêm lớp bọt Foam?

Một trong những ưu điểm quan trọng nhất của vỏ lốp xe Tesla có thêm lớp bọt foam là giảm tiếng ồn. Và đó là mục đích chính mà Tesla sử dụng chúng.

Các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong truyền thống không mang lại mức độ êm ái như lái xe ô tô điện. Một số người có thể bị quan tâm về độ êm ái, nhưng cũng có những người sẽ không để ý mấy, họ yêu thích tiếng gầm rú từ động cơ hơn. Tesla có khả năng tăng tốc vượt trội kèm theo tiếng nổ động cơ, điều này làm cho xe khi di chuyển có một độ rung ổn định hơn. Nhưng vỏ lốp xe Tesla có thêm lớp bọt foam đã giúp cho xe chuyển động êm ái nhưng không hề mất đi tiếng gầm rú từ động cơ.

Bọt Foam trong vỏ xe Tesla dùng để giảm tiếng ồn lốp.
Bọt Foam trong vỏ xe Tesla dùng để giảm tiếng ồn lốp.

Không cần đến động cơ đốt trong, hộp số truyền thống mà các xe Tesla chỉ cần lượng nhỏ các bộ phận chuyển động như motor, máy phát điện có thể đủ để tạo ra một chiếc xe điện EV mang lại sự êm dịu cho hành khách và không gây ô nhiễm môi trường, Tesla đã tiến thêm một bước khi trang bị cho một số xe dòng Model S và X loại lốp xốp foam tiêu âm giảm âm.

Có thể bạn sẽ muốn tìm hiểu:
Tại sao sở hữu ô tô điện phải thay lốp xe nhiều hơn ô tô thông thường?

2. Sản xuất lốp xe Tesla có thêm lớp bọt Foam

Lốp xe dùng bọt foam của Tesla được sản xuất bởi công ty lốp xe Continental. Hãng tuyên bố rằng, loại lốp này có thể làm giảm tiếng ồn của lốp lên đến 9 dB.

Điều này được thực hiện bằng cách chèn một chất bọt polyurethane cụ thể vào trong lốp, nó sẽ hoạt động như một chất hấp thụ âm thanh. Hiệu suất của lốp không bị ảnh hưởng bởi bọt foam, cũng như cảm giác lái hay khả năng xử lý cũng vậy.

Hãng lốp Continental sử dụng chất bọt polyurethane để tạo nên loại vỏ đặc biệt cho xe Tesla.
Hãng lốp Continental sử dụng chất bọt polyurethane để tạo nên loại vỏ đặc biệt cho xe Tesla.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần biết là lốp Continental ContiSilent không phải là tiêu chuẩn cho tất cả các loại xe. Người mua có thể yêu cầu lắp đặt lốp Continental ContiSportContact 5P với công nghệ ContiSilent đặc biệt cho chiếc Tesla của mình tại các đại lý Tesla gần nhà.

3. Bên trong lốp xe Tesla:

Theo What’s Inside, một kênh YouTube nổi tiếng đã đăng một đoạn video tiết lộ những gì bên trong lốp xe. Người dẫn chương trình cho biết, khi lốp xe Tesla Model X của anh ấy bị hỏng do đinh, anh ấy đã cố gắng sửa nó tại một Trung tâm lốp xe giảm giá khác mà không phải là tại hãng kỹ thuật của Tesla. Rất bất ngờ trước phản hồi của trung tâm, anh phát hiện ra rằng họ không thể sửa chữa lốp xe Model X do Tesla sử dụng các bộ phận đặc biệt. Nó có thể bị hỏng trong quá trình sửa chữa và chỉ có kỹ thuật của Tesla mới có thể ‘fix’ điều này. 

Để bắt đầu tìm hiểu vì sao đại lý lốp thông thường không thể thay thế lốp xe Tesla, anh ta đã cố gắng mở lốp của chiếc Tesla Model X bằng một con dao sắc bén trước khi sử dụng máy cắt để khám phá xem bên trong lốp có gì.

Và bên trong lốp Pirelli của Tesla Model X có một dải xốp dày bao quanh nó, như trong video. Elon Musk gọi dải bọt này là “bọt foam giảm âm bên trong” trong một bài tweet mà ông gửi vào năm 2017 và nó nhằm mục đích giảm tiếng ồn trên đường.

Tuy nhiên, như người dẫn chương trình What’s Inside nhận xét, một số cửa hàng sửa chữa lốp xe có thể coi lốp xe chống ồn của Tesla là một thách thức cho họ. Ngược lại, việc vá lốp xe Tesla rất đơn giản; tất cả những gì cần làm là bóc lớp bọt foam giảm âm trước khi trám vào bất kỳ vết thủng hoặc lỗ thủng nào trên lốp. Khi đã vá xong lỗ thủng của lốp, hãy bôi một ít keo lên trên lớp bọt đã cạo đi rồi vá lại.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác