VTV Online

Nhiên liệu hydro – Giải pháp xanh cho ngành vận tải châu Âu

(News.oto-hui.com)  Nhiên liệu hydro được xem là cơ sở nền tảng quan trọng trong chiến lược chuyển đổi môi trường, với ưu tiên tăng trưởng xanh của Liên minh Châu Âu, đặc biệt là trong các lĩnh vực tiêu thụ nhiêu năng lượng như giao thông vận tải và công nghiệp luyện kim.

Sự phát triển của nhiên liệu hydro

Trải qua giai đoạn phát triển đột phá, công nghệ hydro đã phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông vận tải. Hiện nay, châu Âu đã thành công trong việc sản xuất các phương tiện vận tải hạng nặng, đầu máy xe lửa, máy bay, và xe bus sử dụng nhiên liệu hydro làm nguồn năng lượng.

Mẫu pin nhiên liệu hydro lỏng được tích hợp trong chiếc xe đầu kéo, sản xuất bởi Công ty CellCentric ở Đức, hiện vẫn chỉ là nguyên mẫu và chưa được sản xuất hàng loạt. Vào tháng 9 năm 2023, chiếc xe đã trải qua bài kiểm tra thử nghiệm, kéo theo một rơ moóc chở 40 tấn hàng, vượt qua đường xuyên quốc gia Đức dưới điều kiện thực tế.

Mẫu xe đầu kéo Mercedes-Benz GenH2 chạy bằng nhiên liệu hydro
Mẫu xe đầu kéo Mercedes-Benz GenH2 chạy bằng nhiên liệu hydro

Ông Rainer Bauer – Công ty CellCentric (Đức) cho biết: “Chiếc xe đầu kéo có hai thùng nhiên liệu hai bên, mỗi thùng chứa 40kg hydro lỏng. Với 2 bình đầy hydro, chiếc xe đã kéo 40 tấn tải trọng đi được quãng đường 1.047km, lập kỷ lục đối với xe tải chạy hydro. Khác với xe chạy điện, mất thời gian sạc, có thể bơm hydro nhanh như bơm xăng, động cơ hydro lại không phát thải khí carbon. Đó là lợi thế của hydro”.

Công nghệ động cơ hydro đang phát triển mạnh mẽ đối với vận tải đường xa chở nặng. Ngoài giải pháp pin nhiên liệu hydro, còn một giải pháp nữa là động cơ đốt trong, giống như động cơ xăng, nhưng thay cho xăng thì nhiên liệu hydro cao áp được bơm vào bộ chế hoà khí. Đó chính là loại động cơ gắn trong chiếc xe đầu kéo.

“Một trong những đặc điểm quan trọng của công nghệ này là nguyên lý tương tự như với động cơ diesel, động cơ không khác nhiều so với động cơ đốt trong diesel, giữ được hiệu suất cao, công suất cao, chỉ khác là nhiên liệu không chứa carbon”, bà Nadege Leclercq – Giám đốc Phát triển thị trường, công ty Westport Fuel System cho biết.

Tương lai cho nhiên liệu hydro

Mặc dù công nghệ hydro vẫn đang ở giai đoạn phát triển ban đầu và phải đối mặt với nhiều thách thức như vấn đề công nghệ, huy động vốn, đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng thị trường hydro quốc tế, nhưng các lãnh đạo Châu Âu đã không ngừng khẳng định rằng hydro sẽ là một giải pháp bền vững dài hạn cho nền kinh tế châu Âu. Đặc biệt, ưu tiên hàng đầu sẽ là trong các ngành tiêu thụ năng lượng cao như luyện thép, sản xuất xi măng, giao thông vận tải đường xa, và toàn bộ chuỗi cung ứng logistic.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác