Trí Dương - Tổng hợp

Lẫy chuyển số là gì và vì sao xe số tự động có thể thay đổi số nhờ nó?

(News.oto-hui.com) – Đối với những người đã từng lái xe số sàn, rất khó họ có thể quen với việc đi xe số tự động. Một nghịch lý rằng xe số tự động thì lái nhàn, nhưng xe số sàn thì cảm giác lái phấn khích. Và lẫy chuyển số chính là thứ sẽ giúp người lái can thiệp sâu hơn vào máy xe đối với những xe sử dụng số tự động.

Buồng lái của xe đua có trang bị lẫy chuyển số.
Buồng lái của xe đua có trang bị lẫy chuyển số.

Trên thị trường xe hơi hiện nay, có vẻ như người ta không còn chuộng những mẫu xe với hộp số sàn chữ H hoặc hộp số sàn tuần tự, dường như nó không còn là sự tối ưu cho hiệu suất. Thế giới ô tô đã sản sinh ra rất nhiều loại hộp số hoàn hảo, những hộp số mà nó có thể thay đổi số chỉ trong tích tắc.

Nếu bạn là một người yêu thích sự nhàn rỗi, hãy giao phó nhiệm vụ điều khiển số cho hộp số. Ngược lại, bạn có thể điều khiển chiếc xe của mình chuyên sâu hơn với lẫy chuyển số.

Người lái đang thực hiện tăng số với lẫy chuyển số
Người lái đang thực hiện tăng số với lẫy chuyển số.

Lẫy chuyển số trước đây chỉ xuất hiện trên các mẫu xe đua, siêu xe. Tuy nhiên các kĩ sư đã nhìn thấy tìm năng mà nó đem lại. Cải thiện hiệu năng và giảm áp lực cho hộp số là những gì mà lẫy chuyển số có thể làm được. Dần dần nó đã xuất hiện trên các mẫu xe phổ thông.

1. Khái niệm về lẫy chuyển số?

Lẫy chuyển số tương tự như cần số, nó dùng để thay đổi số. Vị trí lắp đặt của lẩy chuyển số thường nằm ngay trên vô lăng, đối với 1 số mẫu xe thì nó nằm ở vị trí cần số. Lẫy chuyển số bên trái dùng để về số và bên phải dùng để tăng số

2. Lẫy chuyển số hoạt động như thế nào?

Các dòng xe khác nhau đến từ các thương hiệu khác nhau sẽ có cách thức hoạt động của lẫy chuyển số không giống nhau. Trên các mẫu xe phổ thông hiện nay, hầu hết các lẫy chuyển số đều hoạt động như sau: Nhấp vào lẫy để tăng số hoặc nhấp vào lẫy để về số.

Đối với các dòng xe của McLaren, nhấp vào lẫy chuyển số để tăng số và nhả ra để về số.

Lẫy tăng số thường nằm bên phải của vô lăng
Lẫy tăng số thường nằm bên phải của vô lăng

3. Những loại hộp số có sử dụng lẫy chuyển số?

a. Hộp số bán tự động:

Hộp số bán tự động được cho là khá ổn vì nhà sản xuất đã tự động hóa quá trình hoạt động của bộ ly hợp bằng ECU và lẫy chuyển số. Lamborghini Aventador cũng sử dụng hộp số bán tự động.

Siêu xe Lamborghni Aventador sử dụng hộp số bán tự động.
Siêu xe Lamborghni Aventador sử dụng hộp số bán tự động.

b. Hộp số sàn:

Hộp số sàn có lẫy chuyển số thường được trang bị trên các xe đua. Các tay đua chỉ việc lẫy số để tăng hoặc giảm số. Vẫn có bàn đạp côn tuy nhiên xe không có cần số chữ H hoặc bộ số tuần tự. Việc đạp côn chỉ diễn ra khi xe xuất phát hoặc dừng xe lại. Trong xe 2 bánh người ta gọi là ”Vào số sống”. Ngoài ra hiện nay trên xe mô tô phân khối lớn đã có hệ thống Quick Shift. Đó là tăng số và về số không cần bóp côn cũng như thòng ga.

c. Hộp số tự động:

Hộp số tự động truyền thống và hộp số CVT đều có thể sử dụng lẫy chuyển số. Lẫy chuyển số sẽ giúp cho người lái có thể kiểm soát chiếc xe của mình tốt hơn. Lẫy chuyển số được kết nối với ECU để bảo đảm an toàn cho hộp số trong trường hợp người lái về số quá ”gắt”.

4. Cách sử dụng lẫy chuyển số?

a. Với hộp số tự động:

  • Bước 1: Cài số S hoặc M.
  • Bước 2: Nhấp hai lẫy đằng sau vô lăng để lên hoặc về số.

b. Với hộp số sàn:

  • Bước 1: Đạp hết hành trình côn, vào số 1 rồi phối hợp chân côn và ga để xe khởi hành.
  • Bước 2: Nhấp hai lẫy để chuyển số mà không cần sử dụng bàn đạp côn.
  • Bước 3: Khi muốn dừng xe, dùng lẫy đưa về số 1 rồi đạp côn và về số N.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác