Trí Dương, Tri.H - Tổng hợp

Launch Gear – Cấp số riêng của hộp số vô cấp Direct Shift-CVT Toyota có gì đặc biệt?

(News.oto-hui.com) – Hộp số vô cấp Direct Shift-CVT của Toyota có hẳn một cấp số riêng, đó là Launch gear. Vậy đây là cấp số gì? Tác dụng và nguyên lí hoạt động của cấp số Launch Gear này như thế nào?

Hộp số biến thiên Direct Shift -CVT:

Hộp số biến thiên Direct Shift-CVT có tích hợp một cấp số riêng để đề pa đã được hãng Toyota giới thiệu và ứng dụng trên 80% xe Toyota hiện nay.

Hộp số biến thiên Direct Shift-CVT.
Hộp số biến thiên Direct Shift-CVT.

Hộp số biến thiên Direct Shift–CVT là của Toyota là loại hộp số biến thiên CVT đầu tiên trên thế giới có một cấp số thực. Vì hộp số CVT truyền thống thay đổi hay còn gọi là biến thiên tỉ số truyền bằng 2 trục Pu-li nên nó hoàn toàn không có cấp số nào.

Tuy nhiên, cấp số riêng được gọi là Launch Gear của Toyota trang bị trên động cơ Direct Shift-CVT của họ dùng để đề pa. Cái tên nói lên tất cả, cấp số này dành riêng cho việc đề pa (từ lúc xe đứng yên đến lúc bắt đầu tăng tốc).

Launch Gear - Cấp số đề pa trong hộp số CVT
Launch Gear – Cấp số đề pa trong hộp số CVT

Chúng ta hãy cùng điểm qua nguyên lí hoạt động của cấp số Launch Gear khi được tích hợp trên hộp số Direct Shift–CVT:

Khi bánh xe bắt đầu lăn bánh thì hộp số sẽ bắt đầu ở cấp số Launch Gear. Nhờ vào cơ cấu bơm cánh quạt có độ nhạy cao, khi xe đạt được dãy tốc độ cao hơn thì hộp số Direct Shift-CVT sẽ tự động chuyển sang sử dụng phần số CVT. Công nghệ này sẽ giúp xe hoạt động tốt hơn ở những dải tốc độ thấp và tăng tốc tốt hơn giống như các loại hộp số có cấp.

Mặt khác, công nghệ Launch Gear còn giúp loại bỏ hiện tượng trễ hay còn biết đến với cái tên hiệu ứng dây thun (Rubber Band Effect) trên những hộp số CVT truyền thống trước đây.

Launch Gear giúp cho việc chuyển số mượt mà hơn đến 20% so với hộp số CVT thông thường.
Launch Gear giúp cho việc chuyển số mượt mà hơn đến 20% so với hộp số CVT thông thường.

Việc tích hợp một cấp số đề pa vào hộp số CVT sẽ giúp giảm tải cho hộp số. Vì thế người ta có thể sử dụng dây đai dẫn động và puli nhỏ hơn, từ đó khối lượng cũng giảm đi.

Bên cạnh đó, dây đai chuyền động có thể giảm góc bám xuống còn 9 độ như trước đây là 11 độ. Điều này cải thiện tốc độ sang số 20%.

Dòng xe Toyota Raize vừa được Toyota ra mắt cũng được ứng dụng công nghệ Launch Gear trong hộp số CVT.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác