Hộp số Light Speed Transmission – Tinh hoa công nghệ hộp số (Phần 1)

(News.oto-hui.com) – Ngoài khối động cơ ra thì hộp số và hệ truyền động là hai yếu tố then chốt quyết định sức mạnh của một chiếc xe. Cùng với sự phát triển của công nghệ kĩ thuật, các hãng xe cũng ra sức chạy đua để phát triển hai bộ phận này. Và đối với Koenigsegg thì hộp số Light Speed Transmission là một tinh hoa công nghệ.

Hộp số Light Speed Transmission của Koenigsegg

Koenigsegg đã tạo ra mẫu xe Jesko với sức mạnh 1,600 mã lực khi sử dụng hộp số Light Speed Transmission. Và điều đặc biệt là Koenigsegg không sử dụng hộp số ly hợp kép. Phải chăng là họ không thích ?

Được biết mẫu xe Koenigsegg Jesko sử dụng hộp số Light Speed Transmission với 9 cấp số. Nó có một khối lượng cực kì nhẹ và hoạt động nhanh như một ”tia chớp”. Có thể nói hộp số Light Speed Transmission hoạt động nhanh hơn bất kỳ loại hộp số tự động nào hiện có trên thị trường xe hơi hiện nay.

Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Koenigsegg Automotive AB đã chia sẻ rằng hộp số ly hợp kép vẫn là một ”option” để khách hàng lựa chọn khi mua những chiếc siêu xe của Koenigsegg. Nhưng nếu muốn Jesko đạt được mức 1,497 Nm momen xoắn thì hợp số ly hợp kép không thể làm được vì nhiều lý do khác nhau.

9 cấp số của hộp số Light Speed Transmission

Trọng lượng sẽ là yếu tố đầu tiên mà nhà sản xuất xét đến. Hộp số ly hợp kép nặng đến 200kg trong khi hộp số Light Speed Transmission chỉ nặng vỏn vẹn 90kg. Thậm chí hộp số độc đáo này của Koenigsegg còn nhẹ hơn những dòng hộp số DCT nhẹ bậc nhất hiện nay (nặng 120 kg).

Nhưng bằng cách nào mà họ có thể tạo ra được một sản phẩm mang tính đột phá như vậy. Câu trả lời là ở phần kỹ thuật. Nhà sản xuất đã ”gôm” tất cả các bộ phận như bánh đà và cả bộ ly hợp vào trong một chiếc vỏ nhôm đúc. Ngoài ra Koenigsegg còn sử dụng 8 cơ cấu kích hoạt, 8 cảm biến áp suất và 8 ly hợp, trong đó có 1 ly hợp cho bộ vi sai điện tử.

Mô phỏng hộp số Light Speed Transmission

Như vậy chiếc Koenigsegg Jesko có 1 ly hợp cho số lùi, 6 ly hợp cho 3 trục bánh răng số tiến (2 ly hợp mỗi trục) và 1 ly hợp cho hệ thống vi sai.

Và tất cả những hệ thống trên đều được điều khiển bởi một hệ thống có tên Ultimate Power On Demand ( UPOD ). Nhiệm vụ của hệ thống này là tiên đoán trạng thái vận hành của xe, trong đó có cả công việc điều khiển hệ thống hộp số Light Speed Transmission.

Koenigsegg Jesko

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác