Trịnh Tân

Khám phá Perodua và Proton – hai thương hiệu ô tô nội địa của Malaysia

(News.oto-hui.com)Thật hiếm có quốc gia nào như Malaysia, khi Perodua và Proton – hai thương hiệu ô tô nội địa luôn dẫn đầu về doanh số hàng tháng theo kết quả bán hàng 6 tháng đầu năm nay. Hãy cùng OTO-HUI khám phá hai thương hiệu ô tô nội địa này.

Perodua và Proton - hai thương hiệu ô tô nội địa của Malaysia
Perodua và Proton – hai thương hiệu ô tô nội địa của Malaysia

Thủ tướng đương thời, ông Mahathir Mohamad được coi là cha đẻ của dự án thương hiệu ô tô nội địa đầu tiên Proton

Năm 1983, Proton, hãng xe nội địa đầu tiên của Malaysia, thành lập, thuộc sở hữu của chính phủ thông qua quỹ đầu tư quốc gia. Sự xuất hiện của Proton đã thay đổi cấu trúc của nền công nghiệp ôtô nước này khi chuyển từ lắp ráp đơn thuần sang chế tạo ôtô thương hiệu Malaysia.

PROTON Holdings Berhad là một công ty ô tô và tập đoàn ô tô của Malaysia hoạt động trong thiết kế, sản xuất, phân phối và bán ô tô. Proton đã sản xuất chiếc xe được thiết kế bản địa đầu tiên (mặc dù có động cơ của Mitsubishi), chiếc xe không có huy hiệu vào năm 2000 và đưa Malaysia trở thành quốc gia thứ 11 trên thế giới có khả năng thiết kế xe hơi từ đầu. Từ những năm 2000, Proton đã sản xuất một hỗn hợp các phương tiện được thiết kế và huy hiệu tại địa phương.

Proton ban đầu được sở hữu phần lớn bởi HICOM , với các cổ phần thiểu số được nắm giữ bởi các thành viên của Tập đoàn Mitsubishi . Đến năm 2005, Mitsubishi đã thoái vốn cổ phần của họ tại Proton cho Khazanah Nasional và vào năm 2012, Proton đã được DRB-HICOM mua lại hoàn toàn .

Tuy nhiên doanh số sụt giảm và những khoản nợ ngày càng phình to buộc Proton bắt tay với thương hiệu nước ngoài. Proton đã bán 49,9% cổ phần cho hãng xe Trung Quốc, Geely. Tháng 9/2018, X70 là sản phẩm đầu tiên thuộc dòng SUV của Proton xuất hiện ở Malaysia, phát triển dựa trên nền tảng mẫu Geely Boyue.

Perodua – Thương hiệu ô tô thương hiệu ô tô nội địa thứ 2

Năm 1993 – đúng 10 năm sau khi Proton thành lập – thương hiệu ô tô nội địa thứ hai của Malaysia, Perodua được khai sinh. Ban đầu Perodua chủ yếu sản xuất minicars và không có các mẫu trong cùng phân khúc thị trường như Proton. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các phân khúc thị trường mục tiêu của nó đã bắt đầu trùng lặp với Proton.

Perodua không thiết kế hay phát triển các thành phần chính của nó, như động cơ và hệ thống truyền lực.  Những chiếc xe đã phần sử dụng thiết kế thành phần Daihatsu.

Perodua đã bán được hơn 207.100 xe trong năm 2016, đây là kỷ lục doanh số cao nhất hàng năm và đạt được thị phần cao nhất từ ​​trước tới nay với 35,7%. Công ty đang lên kế hoạch thành lập một nhà máy sản xuất ô tô thứ hai với kế hoạch đầu tư 770 triệu đô la trong những năm tới.

Các cổ đông của Perodua hiện bao gồm UMW Corporation (38%), Daihatsu Motor Co. (20%), Daihatsu (Malaysia) (5%), MBM Resources (20%), PNB Equity Resource Corporation (10%), Mitsui & Co. (4.2%) và Mitsui & Co. (Châu Á Thái Bình Dương) (2,8%).

Xe được sản xuất ra chỉ tiêu thụ được ở thị trường nội địa mà không thể xuất khẩu đang là vấn đề chung của 2 hãng xe ô tô. Tháng 5/2018, không lâu sau khi tái đắc cử Thủ tướng Malaysia, ông Mahathir Mohamad đã đề xuất một dự án “xe hơi quốc gia”. Sau niềm tự hào mang tên Proton, giờ đây vị thủ tướng 94 tuổi tham vọng xây dựng một hãng xe quốc gia mới, một sự lột xác hoàn toàn.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác