Ô tô Malaysia thống trị thị trường nội địa suốt 10 năm qua

(News.oto-hui.com) – Trang ô tô Paultan mới đây đã khiến nhiều người phải thực sự “giật mình” khi công bố số liệu thống kê về doanh số bán xe tại thị trường ô tô Malaysia. Đó là ô tô Malaysia thống trị thị trường nội địa suốt 10 năm qua.

Bài viết liên quan:

Những con số ấn tượng mà các hãng xe mang thương hiệu của Malaysia đã làm được

Cụ thể, số liệu tổng hợp từ Paultan cho thấy, trong 10 năm từ 2010 đến hết 2019, hai thương hiệu xe của Malaysia chứng minh sự “bá đạo” khi đạt doanh số “cực khủng” hơn 3 triệu xe. Trong đó, Proton bán ra 1.129.450 xe và Perodua còn “khủng” hơn khi giao đến tay khách hàng trong nước 2.042.304 xe.

Những con số trên thậm chí còn “giá trị” hơn nếu biết rằng cũng trong 10 năm qua, tại Malaysia hai “ông lớn” ngành ô tô Nhật Bản và thế giới là Toyota và Honda chỉ bán ra lần lượt 840.000 xe và 725.000 xe. Tính cộng dồn, doanh số của Honda và Toyota chưa bằng phân nửa doanh số gộp của Proton và Perodua.

Hai hãng xe Malaysia tiếp tục dẫn đầu với nhiều mẫu xe bán chạy nhất 

Trong bảng xếp hạng 10 mẫu xe bán chạy nhất tại nước này 10 năm qua. Theo đó, có đến 7/10 mẫu xe thuộc “biên chế” của Proton và perodua góp mặt trong danh sách, gồm 3 mẫu xe Proton (Saga, Persona, Exora) và 4 mẫu xe Perodua (Myvi, Axia/Viva, Alza, Bezza).

Ô tô Malaysia thống trị thị trường nội địa, có nên kỳ vọng vào VinFast tại Việt Nam? - ảnh 2

Honda và Toyota chỉ kịp “đóng góp” 3 đại diện gồm Honda City, Toyota Vios và mẫu bán tải Toyota Hilux. Đáng nói, 3 mẫu xe này chỉ xếp ở nửa sau bảng xếp hạng doanh số.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ra mắt chiếc SUV đầu tiên của Proton sau khi về tay Geely. Ảnh AP News.
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ra mắt chiếc SUV đầu tiên của Proton sau khi về tay Geely. Ảnh AP News.

Nhìn vào sự thống trị của những thương hiệu xe nội địa tại Malaysia 10 năm qua, người Việt hẳn khó tránh khỏi sự “ngậm ngùi” khi nghĩ đến thị trường ô tô trong nước. Ngành ô tô Việt Nam cũng đã từng “bao phen” kì vọng vào một thương hiệu xe nội địa như nước bạn. Nhưng thất bại liên tiếp của những thương hiệu xe “Made in Viet Nam” từ “sơ khai” nhất như Chiến Thắng, La Dalat hay gần đây là Vinaxuki đã phần nào “bào mòn” sự kỳ vọng từ “thuở hồng hoang” ấy.

Thanh Niên

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác