Hoàng Anh - Tổng hợp

So sánh hai hệ thống phun xăng K Jetronic và L Jetronic

(News.oto-hui.com) – K Jetronic và L Jetronic là hai hệ thống phun xăng phổ biến trên động cơ. Mỗi loại hệ thống đều có các ưu nhược điểm khác nhau. Tuy vậy, việc L Jetronic ra đời sau và có nhiều ưu điểm vượt trội hơn nên K Jetronic đang dần bị thay thế trên các loại động cơ ngày nay. Dưới đây là 5 điều khác nhau cơ bản giữa hai hệ thống phun xăng K Jetronic và L Jetronic.

K Jetronic và L Jetronic là hai loại hệ thống phun xăng phổ biến trên động cơ ngày nay. Hai loại hệ thống này đều có các ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Vậy chúng khác nhau ở điểm gì và khác nhau như thế nào?

1. Hệ thống điều khiển:

Hệ thống điều khiển là điểm khác nhau cơ bản của hai hệ thống phun xăng K và L Jetronic.

K Jetronic có hệ thống điều khiển hoàn toàn bằng cơ khí. Nhiên liệu được phun vào xylanh phụ thuộc vào lượng khí nạp đi qua van mà không cần các cơ cấu dẫn động từ động cơ.

Kết cấu hệ thống phun xăng K Jetronic
Kết cấu hệ thống phun xăng K Jetronic

Khác với K Jetronic, L Jetronic ra đời sau và được điều khiển bằng hệ thống điện. ECU lấy thông tin từ các cảm biến gắn trên động cơ, qua đó tính toán và đưa vào động cơ lượng nhiên liệu phù hợp bằng cách điều khiển vòi phun điện từ.

Kết cấu hệ thống phun xăng L Jetronic
Kết cấu hệ thống phun xăng L Jetronic

2. Tỉ lệ hòa khí:

L Jetronic được điều khiển bằng điện nên hoàn toàn dễ hiểu khi chất lượng hòa khí của hệ thống này tốt hơn so với K Jetronic điều khiển cơ khí.

Ở hệ thống K Jetronic chỉ có thể kiểm soát lượng khí nạp đi vào thông qua việc điều khiển bướm ga. Còn nhiên liệu đi vào lại phụ thuộc vào lượng khí nạp. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến tỉ lệ hòa khí, nhất là trong trường hợp vị trí góc của bướm ga bị biến thiên liên tục. Ngoài ra còn sự ảnh hưởng của độ mòn chi tiết sau một thời gian hoạt động.

Hòa khí của hệ thống phun xăng L Jetronic có chất lượng tốt hơn. (Ảnh minh họa).
Hòa khí của hệ thống phun xăng L Jetronic có chất lượng tốt hơn. (Ảnh minh họa).

Còn ở hệ thống L Jetronic, các cảm biến sẽ cung cấp thông tin chính xác về lưu lượng khí nạp đi qua bướm ga. Qua đó, ECU sẽ tính toán và điều khiển lượng nhiên liệu đi vào phù hợp. Tỉ lệ khí nạp và nhiên liệu phù hợp giúp cho chất lượng hòa khí tốt, cháy được nhiều hơn và hiệu năng cao hơn. Việc được điều khiển bằng điện cũng giúp cho hòa khí không bị ảnh hưởng bởi độ mòn chi tiết giống như K Jetronic.

3. Tiết kiệm nhiên liệu:

Hệ thống phun xăng L Jetronic có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn K Jetronic.

nhiên liệu
Hệ thống phun xăng L Jetronic tiết kiệm nhiên liệu hơn

Nhiên liệu trong hệ thống K Jetronic được phun vào liên tục vì phụ thuộc vào lượng khí nạp đi vào. Trái lại, nhiên liệu của hệ thống L Jetronic được phun gián đoạn theo kì làm việc của động cơ thông qua việc điều khiển vòi phun điện từ. Giúp cho hệ thống tiết kiệm nhiên liệu hơn và giảm việc đọng bám nhiên liệu vì phun quá nhiều.

4. Giá thành:

Chính vì được trang bị hệ thống điều khiển điện và có nhiều ưu điểm hơn nên hoàn toàn dễ hiểu khi hệ thống L Jetronic có giá thành cao hơn so với K Jetronic.

5. Bảo trì, sửa chữa

Hệ thống L Jetronic có kết cấu và hệ thống điều khiển phức tạp hơn hệ thống K Jetronic nên việc sửa chữa và bảo trì cũng khó khăn và đắt đỏ hơn.

Hệ thống phun xăng K Jetronic có kết cấu đơn giản nên dễ sửa chữa hơn
Hệ thống phun xăng K Jetronic có kết cấu đơn giản nên dễ sửa chữa hơn

Hệ thống L Jetronic được ra đời sau nên sẽ có nhiều ưu điểm hơn, đồng thời khắc phục các nhược điểm có trên hệ thống K Jetronic. Bù lại, hệ thống K Jetronic có kết cấu đơn giản hơn, qua đó dễ dàng sửa chữa, bảo trì và giá thành cũng rẻ hơn L Jetronic.


Một số bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác