Hoàng Anh - Tổng hợp

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng Mono Jetronic

(News.oto-hui.com) – Mono Jetronic là hệ thống phun xăng đơn điểm, được điều khiển bằng cơ khí hoặc điện tử, có thể phun liên tục hoặc gián đoạn tùy vào loại động cơ. Bằng cách sử dụng các cảm biến lắp trên đường nạp khí, hệ thống sẽ tính toán được tình trạng làm việc của động cơ. Qua đó điều chỉnh vòi phun đưa lượng nhiên liệu vào sao cho phù hợp.

Mono Jetronic là một hệ thống phun xăng gián tiếp và phun đơn điểm. Hệ thống này có thể điều khiển bằng cơ khí hoặc điều khiển bằng điện tử. Nhiên liệu có thể được phun vào liên tục hoặc gián đoạn. Hệ thống phun xăng Mono Jetronic có kết cấu khá đơn giản và ít chi tiết hơn so với các hệ thống phun xăng khác như K Jetronic hay L Jetronic. Vậy hệ thống Mono Jetronic có nguyên lý hoạt động như thế nào?

Hệ thống phun xăng Mono Jetronic
Hệ thống phun xăng Mono Jetronic.

1. Trạng thái hoạt động bình thường (hệ thống điều khiển bằng điện tử):

Ở trạng thái làm việc bình thường. Nhiên liệu chứa trong thùng được bơm 1 đưa đến bình lọc 2. Sau khi lọc hết các cặn bẩn, nhiên liệu được đưa đến vòi phun điện từ 4 và phun vào trên đường nạp.

Kết cấu hệ thống phun xăng Mono Jetronic
Kết cấu hệ thống phun xăng Mono Jetronic.

Vòi phun điện từ 4 được đặt gần với bướm ga 9, lợi dụng sự dao động của dòng khí nạp đang đi vào để xé tơi nhiên liệu, giúp cho việc hòa trộn nhiên liệu với khí nạp tốt hơn và nhiên liệu không bị đọng bám ở trên đường nạp.

Vòi phun điện từ được đặt gần bướm ga
Vòi phun điện từ được đặt gần bướm ga.

Lượng nhiên liệu được phun vào động cơ chủ yếu phụ thuộc vào hai yếu tố là tốc độ và tải trọng của động cơ.

Trên đường không khí nạp được lắp đặt cảm biến nhiệt độ 5. Cảm biến này là một sợi dây nhiệt. Khi động cơ hoạt động, bộ điều khiển 8 cấp điện vào cảm biến và làm đoạn dây nhiệt này nóng lên. Khí nạp đi qua cảm biến và làm nhiệt độ của đoạn dây giảm xuống. Bộ điều khiển lại cấp thêm điện vào cảm biến để duy trì nhiệt độ của dây nhiệt.

Cảm biến nhiệt đo lưu lượng không khí
Cảm biến nhiệt đo lưu lượng không khí.

Dựa vào lượng điện cấp vào cảm biến nhiệt 5 kèm với tín hiệu từ cảm biến góc mở bướm ga 7. Bộ điều khiển 8 sẽ tính toán được trạng thái hoạt động của động cơ.

Các cảm biến hỗ trợ hỗ trợ chuẩn đoán trạng thái động cơ
Các cảm biến hỗ trợ hỗ trợ chuẩn đoán trạng thái động cơ.

Vòi phun điện từ 4 được điều khiển bởi bộ điều khiển điện tử 8 (ECU). Dựa vào các trạng thái hoạt động khác nhau của động cơ đã tính toán được ở phía trên. Bộ điều khiển 8 sẽ điều chỉnh khoảng thời gian đóng mở của vòi phun sao cho thích hợp với các trạng thái hoạt động đó, giúp động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn.

2. Trạng thái hỗ trợ động cơ khởi động:

Khi động cơ bắt đầu khởi động, lúc này nhiệt độ của động cơ chưa đạt được mức ổn định và tín hiệu này được gửi về bộ điều khiển. Van bổ sung khí nạp 6 ngay lập tức được mở, cung cấp thêm một lượng khí nạp đi vào động cơ. Vòi phun điện từ 4 được điều khiển mở với thời gian dài hơn, phun được nhiều nhiên liệu hơn vào trong động cơ. Hòa khí được cung cấp nhiều hơn hỗ trợ cho quá trình khởi động của động cơ, giúp nhiệt độ động cơ nhanh đạt đến mức ổn định.

Vòi phun và cửa nạp bổ sung giúp hỗ trợ động cơ khởi động.
Vòi phun và cửa nạp bổ sung giúp hỗ trợ động cơ khởi động.

Khi động cơ đã đạt đến nhiệt độ làm việc ổn định. Tín hiệu nhiệt được gửi về bộ điều khiển. Van bổ sung 6 đóng lại, vòi phun 4 phun ít hơn. Kết thúc quá trình hỗ trợ khởi động và động cơ quay về trạng thái hoạt động bình thường.

Hệ thống phun xăng Mono Jetronic là hệ thống có kết cấu đơn giản nên chất lượng của hệ thống này cũng không cao. Có thể coi Mono Jetronic nằm ở vị trí trung gian giữa bộ chế hòa khí và hệ thống phun xăng L Jetronic.


Một số bài viết liên quan

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác