Trịnh Tân

Tìm hiểu về Van điện từ (solenoid valve)

(News.oto-hui.com) – Van điện từ (solenoid valve) hiện đang được trang bị rất nhiều trên các hệ thống của xe ô tô. Vậy van điện từ (solenoid valve) là gì? Nguyên lý hoạt động của nó như thế nào?

1. Van điện từ (solenoid valve) là gì?

Đây là một van được điều khiển bằng điện. Van có chứa một “Solenoid” – một cuộn dây điện cùng với lõi sắt từ di động (piston) được lồng bên trong trung tâm của nó.

2. Nguyên lý hoạt động cơ bản của van điện từ?

Dưới tác dụng của dòng điện được cấp chạy qua cuộn dây, từ trường sẽ sinh ra tạo ra một lực đẩy piston di chuyển đi lên mở thông van. Đây là nguyên tắc cơ bản được sử dụng để mở và đóng van điện từ.

Vì có yếu tố về dòng điện trong cách thức hoạt động nên nó có ưu điểm vượt trội so với các loại van thông thường ở tính có thể áp dụng điều khiển tự động. Khi ứng dụng vào thực tế, van điện từ đóng vai trò như một cái van hoặc cũng có thể như một cái rơle đóng ngắt.

3. Phân loại van điện từ

Theo số cửa van, chúng ta thường bắt gặp các loại 2 chiều và 3 chiều.

Theo trạng thái làm việc: 

  • Van điện tử thường đóng: Chỉ lúc nào cần thiết mới cấp điện mở van.
  • Van điện từ thường mở: Bình thường thì van sẽ mở nhưng khi được cấp điện, từ trường sẽ đẩy piton phải đi xuống đóng van lại.

Theo nguyên lý làm việc:

  • Tác động trực tiếp

Áp suất hoạt động tối đa và tốc độ dòng chảy liên quan trực tiếp đến đường kính lỗ (độ mở của van) và lực từ của van điện từ. Do đó, van điện từ tác động trực tiếp thường được sử dụng cho lưu lượng dòng chảy tương đối nhỏ. Van điện từ hoạt động trực tiếp không yêu cầu áp suất hoạt động tối thiểu hoặc chênh lệch áp suất, vì vậy chúng có thể được sử dụng từ 0 bar cho đến áp suất tối đa cho phép.

  • Tác động gián tiếp

Các van điện từ tác động gián tiếp sử dụng chênh lệch áp suất của môi trường so với các cửa vào và cửa ra của van để mở và đóng van. Các cổng đầu vào và đầu ra được ngăn cách bởi màng cao su, còn được gọi là màng ngăn. Do đó, chúng thường yêu cầu chênh lệch áp suất tối thiểu khoảng 0,5 bar. Van điện từ gián tiếp chỉ được sử dụng cho dòng chất đi theo một hướng nhất định, không thể đảo chiều ngược lại. Van điện từ hoạt động gián tiếp được sử dụng trong các ứng dụng có chênh lệch áp suất đủ và lưu lượng dòng chảy mong muốn cao.

  • Tác động bán trực tiếp:

Van điện từ hoạt động bán trực tiếp là sự kết hợp các tính chất ưu điểm của van trực tiếp và gián tiếp.

4. Ứng dụng của van điện từ trên xe ô tô

Bạn có thể bắt gặp van điện từ mọi nơi trên xe ô tô. Đó có thể là:

  • Trong hộp số tự động AT: ECU sẽ dùng các van điện từ để điều khiển các dòng thủy lực tác động tới cơ cấu ly hợp hay phanh dải tạo các các tỷ số truyền mong muốn.
  • Kim phun nhiên liệu: Để đạt được tính chính xác về lượng nhiên liệu được phun vào buồng đốt, kỹ sư ô tô hiện nay đang lựa chọn van điện từ để đóng mở đầu kim phun.
  • Van EGR: Van điện từ cũng được ứng dụng trong hệ thống tuần hoàn khí thải EGR
  • Hệ thống treo khí nén: Đây là một hệ thống treo tích cực có thể thay đổi được độ cứng bằng việc thay đổi áp suất khí nén trong các bóng khí. Để có thể điều khiển tự động quá trình này cần có các van điện từ.
  • Hệ thống làm mát động cơ, hệ thống điều hòa, hệ thống bôi trơn cũng có mặt van điện từ với nhiệm vụ tiết lưu.

Và còn rất nhiều hệ thống khác nữa trên xe ô tô cũng đang ứng dụng van điện từ này.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác