Hoàng Anh - Tổng hợp

Nguyên lí hoạt động của van điều áp trong hệ thống nhiên liệu

(News.oto-hui.com) – Van điều áp suất là một bộ phận có vai trò rất quan trọng trên những động cơ sử dụng hệ thống phun xăng. Giúp cho xăng được phun vào xylanh với liều lượng chính xác, không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi áp suất khi thay đổi tốc độ động cơ.

Van điều áp là bộ phận có vai trò rất quan trọng trong hệ thống phun xăng. Nó có tác dụng duy trì sự chênh lệch áp suất (ΔP) trước và sau hai đầu của vòi phun nhiên liệu. Việc duy trì sự ổn định độ chênh lệch này rất quan trọng vì nếu ΔP bị biến thiên, lượng xăng phun vào xylanh sẽ bị thay đổi dù thời gian đóng mở vòi phun là như nhau khiến cho động cơ hoạt động không đúng như tính toán của ECU.

1. Kết cấu và vị trí lắp đặt của van điều áp

Kết cấu của van điều áp
Kết cấu của van điều áp

Van điều áp thường có ba đường ống, một đường ống nối với đường xăng vào, một đường ống hồi về bình xăng và đường ống còn lại nối với đường ống nạp. Cũng có những loại van điều áp chỉ có hai đường ống là đường vào và đường hồi nhiên liệu. Tuy nhiên, bài viết này sẽ giới thiệu tới các bạn về loại van điều áp có ba đường ống.

Vị trí lắp đặt của van điều áp
Vị trí lắp đặt của van điều áp

Đường xăng vào của van điều áp sẽ có cùng áp suất với đầu nạp của vòi phun, xăng ở các đường ống này có áp suất cao vì đi từ bơm xăng đi lên. Đường xăng hồi có áp suất thấp hơn, nối giữa van điều áp với bình xăng. Đường còn lại của van điều áp sẽ nối với cửa nạp khí, được đặt ở sau bướm ga để có cùng áp suất với đầu vòi phun.

2. Nguyên lí hoạt động của van điều áp

Trường hợp van điều chỉnh đóng
Trường hợp van điều chỉnh đóng

Khi động cơ hoạt động ở một mức ga cố định, bướm ga mở và vị trí góc không đổi. Lưu lượng khí đi vào cửa nạp không đổi nên áp suất ở cửa nạp hay đầu vòi phun lúc này cũng không đổi. Vì áp suất ở đầu và sau vòi phun không thay đổi nên độ chênh lệch áp suất (ΔP) đương nhiên cũng không đổi. Dưới tác dụng của lò xo, van điều chỉnh đóng. Lượng xăng phun vào xylanh lúc này phụ thuộc vào áp suất đường nạp của vòi phun.

Trường hợp van điều chỉnh mở
Trường hợp van điều chỉnh mở

Khi động cơ tăng tốc, lưu lượng khí nạp đi vào xylanh thay đổi dẫn tới áp suất trên đường nạp hay áp suất đầu vòi phun cũng thay đổi theo. Nếu như chỉ tăng thời gian mở vòi phun mà vẫn giữ nguyên mức áp suất đường nạp như ban đầu thì lượng xăng đi vào xylanh lúc này sẽ lớn hơn mức tính toán của ECU vì áp suất đầu vòi phun bây giờ đã thay đổi (ΔP biến thiên).

Lưu lượng khí nạp đi vào tăng lên giống như tạo thêm một lực hút đối với xăng trong vòi phun. Ngoài lượng xăng phun vào do áp suất đường nạp thì lực hút do khí nạp tạo thành sẽ lấy thêm một lượng xăng nữa nằm ngoài tính toán của ECU. Gây khó khăn trong việc kiểm soát lượng nhiên liệu.

Ở trường hợp này, van biến thiên tận dụng lực hút của khí nạp để hút màng đàn hồi đi lên trên, mở van điều chỉnh. Van điều chỉnh mở cho phép một lượng xăng hồi về bình chứa, giảm áp suất đường nạp xuống so với trường hợp trước. Áp suất mới ở đường nạp lúc này kết hợp với lực hút của dòng khí nạp sẽ đưa vào xylanh một lượng xăng đúng với tính toán của ECU. Giúp việc kiểm soát lượng nhiên liệu đi vào động cơ chính xác hơn.


Một số bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác