Hoàng Anh - Tổng hợp

Nguyên lý hoạt động của vòi phun điện từ?

(News.oto-hui.com) – Vòi phun điện từ là loại vòi phun sử dụng điện áp để điều khiển lưu lượng nhiên liệu đi vào buồng cháy của động cơ. Dòng điện được cấp vào vòi phun tạo ra lực điện từ đóng vai trò điều khiển van của vòi phun. Các hoạt động đóng mở van này sẽ do ECU quyết định thông qua các cảm biến trên động cơ.

Vòi phun điện từ là một bộ phận trong hệ thống phun nhiên liệu điện tử. Khác với vòi phun thông thường, vì được trang bị hệ thống điện nên hoạt động của vòi phun điện từ được kiểm soát bằng ECU thông qua các cảm biến gắn trên động cơ. Điều này giúp cho việc phun nhiên liệu xảy ra đúng thời điểm, đúng lưu lượng, đúng áp suất, đảm bảo cho động cơ hoạt động êm dịu, tiết kiệm nhiên liệu.

vòi phun điện từ
Vòi phun điện từ

Vòi phun điện từ hoạt động như thế nào?

1. Khi vòi phun chưa được cấp điện áp:

Nhiên liệu đi vào vòi phun điện từ bằng đường nhiên liệu vào số 9. Sau đó một phần nhiên liệu đi theo đường ống công nghệ xuống khoang nhiên liệu 11, phần còn lại đi qua ziclơ 3 vào buồng chứa bên trên. Lúc này kim phun 1 chịu lực đẩy lên do áp suất của nhiên liệu trong khoang chứa 11. Đồng thời lúc này thanh đẩy 2 cũng chịu một lực đẩy xuống do áp suất nhiên liệu trong khoang chứa bên trên.

Áp suất ở hai khoang chứa này là như nhau vì nhiên liệu trong khoang đều đi từ đường nạp số 9 nên áp lực lên kim phun và thanh đẩy lúc này bằng nhau. Kim phun không di chuyển nên nhiên liệu chưa được phun ra ngoài.

Cấu tạo của vòi phun điện từ.
Cấu tạo của vòi phun điện từ.

2. Khi vòi phun được cấp điện áp

Khi vòi phun được cấp điện áp qua chân cắm 7. Dòng điện đi từ chân cắm 7 đến cuộn dây 8. Điện áp đi trong cuộn dây tạo ra lực điện từ hút đế van một chiều 6 lên trên. Viên bi không còn chịu lực ép của đế van nên mở cửa van một chiều 4. Khi van một chiều 4 được mở, nhiên liệu trong khoang chứa ở ziclơ 3 di chuyển lên trên và đi ra ngoài theo đường nhiên liệu hồi số 5.

Nhiên liệu đi ra ngoài khiến áp suất trong khoang chứa trên bị giảm đột ngột. Lúc này áp suất ở khoang chứa 11 lớn hơn áp suất ở khoang chứa bên trên. Áp lực tác dụng lên kim phun 1 thắng lực cản của lò xo 10 và đẩy kim phun di chuyển lên. Lỗ phun 12 được mở, nhiên liệu phun ra ngoài.

3. Khi vòi phun bị ngắt điện áp:

Khi ngắt điện áp, lực điện từ ở cuộn dây 8 không còn. Đế van một chiều 6 chịu lực tác dụng của lò xo bị nén xuống đè lên viên bi và đóng van một chiều 4, nhiên liệu không thể đi ra ngoài. Lúc này áp suất nhiên liệu ở khoang chứa bên trên tăng đột ngột tạo áp lực lên thanh đẩy 2.

lỗ phun 12 đang mở nên áp suất ở khoang chứa 11 thấp hơn áp suất ở khoang chứa trên. Áp lực ở khoang chứa trên cộng với lực từ lò xo 10 đẩy kim phun 1 đi xuống, đóng lỗ phun 12. Vòi phun lúc này quay lại trạng thái ban đầu và chờ lần cấp điện tiếp theo.


Một số bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác