Tổng hợp

Hé lộ công nghệ pin xe điện giúp sạc đầy 80% chỉ trong 72 giây

(News.oto-hui.com) – Startup công nghệ tại Thụy Sĩ Morand đã phát triển thành công hệ thống hybrid cùng hệ thống pin mới giúp sạc xe điện trong thời gian cực ngắn, có thể so sánh với thời gian nạp nhiên liệu cho xe động cơ đốt trong tại trạm xăng.

Thời gian trung bình để đổ đầy bình nhiên liệu cho xe động cơ đốt trong là hai phút, theo Viện Dầu khí Mỹ. Startup Thụy Sĩ Morand phát triển công nghệ pin mới giúp sạc xe điện trong thời gian cực ngắn, có thể so sánh với thời gian nạp nhiên liệu cho xe động cơ đốt trong tại trạm xăng, Interesting Engineering hôm 22/11 đưa tin.

Nguyên mẫu eTechnology có thể sạc 80% chỉ trong hơn một phút. Ảnh: Morand
Nguyên mẫu eTechnology có thể sạc 80% chỉ trong hơn một phút. Ảnh: Morand

Công nghệ mới mang tên eTechnology, do các kỹ sư tại công ty Morand phát triển, là một hệ thống hybrid sử dụng công nghệ từ pin truyền thống và siêu tụ điện. Theo kết quả thử nghiệm, một nguyên mẫu pin 7,2 kWh sử dụng giải pháp eTechnology có thể sạc tới 80% pin chỉ trong 72 giây, 98% pin trong 120 giây và sạc đầy 100% trong 2,5 phút với công suất sạc lên tới 900 A/360 kW.

Những bộ pin trên 100 kWh trong các xe điện có phạm vi hoạt động xa nhất thế giới không thể sạc nhanh như vậy, nhưng theo Morand, công nghệ mới rất phù hợp cho loại xe nhỏ chạy trong thành phố, ví dụ như chiếc Citroën Ami với pin 5,5 kWh. Công nghệ này cũng có thể hữu ích cho những loại drone và xe đạp điện đòi hỏi sạc nhanh.

Theo nghiên cứu của Morand, xe đạp điện pin 6Ah có thể sạc trong 6 phút ở mức 3,2 kW bằng công nghệ eTechnology. Điều này có thể thúc đẩy đáng kể việc sử dụng xe đạp điện, giảm sự phụ thuộc vào pin dự phòng và tăng tính cơ động của xe đạp điện.

Nhóm chuyên gia tại Morand đã thử nghiệm nguyên mẫu eTechnology hơn 50.000 chu kỳ và khẳng định công nghệ này cho thấy tiềm năng duy trì dung lượng qua nhiều chu kỳ sạc/xả hơn pin lithium-ion truyền thống. Công nghệ mới cũng hoạt động hiệu quả ở nhiệt độ khắc nghiệt, điều mà pin xe điện thường không làm được.

Morand đang phối hợp với các đối tác để đưa pin eTechnology thương mại hóa. Ban đầu, loại pin này có thể sẽ đắt hơn pin lithium-ion, nhưng hãng có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất để tối ưu chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Advertisement

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác