D. Trí - Tổng hợp

Công nghệ sạc pin nhanh như đổ xăng của Ford

(News.oto-hui.com) – Một trong những khó khăn của xe điện hiện tại vẫn là khả năng cung cấp nhiên liệu. Không giống như động cơ đốt trong, chỉ cần bơm nhiên liệu là sẽ chạy được. Xe điện cần có thời gian để tiếp điện. Ford đang phát triển công nghệ sạc điện nhanh như đổ xăng. Liệu điều này có khả thi?

Thời gian sạc pin là một điều mà người tiêu dùng sẽ phải cân nhắc
Thời gian sạc pin là một điều mà người tiêu dùng sẽ phải cân nhắc.

Người dùng xe điện luôn mong muốn chiếc xe của mình có thể nạp điện nhanh như đổ xăng. Nhưng hiện tại hầu như chưa có công nghệ nào có thể làm được việc này. Thay vì nghiên cứu công nghệ sạc nhanh thì các nhà sản xuất có xu hướng phát triển các loại pin hiệu suất cao để xe có phạm vi hoạt động rộng hơn. Nhưng một điều hiển nhiên là pin dung lượng cao thì thời gian nạp sẽ càng lâu.

“Người thành công luôn có lối đi riêng” – Ford đã nhanh chống hợp tác với trường Đại học Purdue để cung cấp bằng sáng chế cho công nghệ sạc pin nhanh như tiếp nhiên liệu động cơ đốt trong của họ. Họ sẽ tập trung vào quản lí nhiệt vì việc tiếp nhiên liệu điện cấp tốc cho hệ thống pin sẽ sinh nhiệt vô cùng lớn.

Ford Mustang Mach E.
Ford Mustang Mach E.

Nhiệt được xem là một rào cản kiên cố để có ngăn cản việc sạc nhanh. Việc bơm một lượng điện cấp tốc vào pin sinh nhiệt quá cao có thể xảy ra hiện tượng cháy nổ. Do đó, Ford và Đại Học Purdue đã nghiên cứu và phát triển ra một sợi cáp sạc đặc biệt.

Ford F150 Lighting
Ford F150 Lighting

Sợi cáp sạc này đặc biệt ở chỗ nó sẽ có dung dịch làm mát trong quá trình cung cấp điện cho pin. Chất lỏng này sẽ giúp pin không bị quá nhiệt trong lúc sạc pin và từ đó thời gian sạc cũng được rút ngắn. Chất lỏng làm mát này sẽ có thể biến đổi từ dạng lỏng sang hơi. Đây được xem là điểm mấu chốt trong công nghệ này.

Giáo sư Issam Mudawar – trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Purdue cho biết thời gian sạc ở nhà hàng giờ đồng hồ so với việc sạc pin chỉ 20 phút ở trạm sạc sẽ là điều mà người tiêu dùng cân nhắc trước khi mua xe điện. Ford tin rằng với công nghệ sạc nhanh như đổ xăng/đổ dầu của mình sẽ làm cục diện của cuộc đua xe điện thay đổi sang một hướng mới.

Bên trong phòng nghiên cứu sợi cáp sạc nhanh
Bên trong phòng nghiên cứu sợi cáp sạc nhanh.

Tất cả mọi tình huống khi pin bị quá nhiệt trong quá trình sạc đều được tính toán và thử nghiệm bên trong phòng thí nghiệm của Ford. Giáo sư Mudawar đã khẳng định một khi công nghệ này ứng dụng thành công thì doanh số xe điện sẽ tăng vọt.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác