Hoàng Anh & T.H - Tổng hợp

Ô tô điện từ A-Z: Những điều cần biết về sạc pin ô tô điện (Phần 3)

(News.oto-hui.com) – Sạc pin đang là một vấn đề nan giải cho những người sử dụng ô tô điện ngày nay. Nhất là những vấn đề về cơ sở vật chất và giá cả sạc pin. Dưới đây là những điều cần biết về sạc pin nếu đang sử dụng ô tô điện.

Chuỗi bài viết về ô tô điện:

Ô tô điện từ A-Z: Những điều cần biết về sạc pin ô tô điện (Phần 3)
Ô tô điện từ A-Z: Những điều cần biết về sạc pin ô tô điện (Phần 3)

1. Các loại sạc pin trên xe điện:

Có hai cách chính để sạc pin là sạc nhanh (DC) và sạc chậm (AC):

a. Sạc nhanh (DC):

Bộ sạc nhanh có thể sạc pin từ 0% đến 90-100% trong vòng một giờ đồng hồ. Nhưng ít có ai lái xe đến mức cạn sạch năng lượng pin, vì điều này sẽ khiến cho tuổi thọ pin bị giảm. Chính vì thế nên thời gian sạc pin sẽ được rút ngắn hơn nữa.

Có hai loại đầu nối thông thường của bộ sạc nhanh là DC Combo và DC CHAdeMO.

Việc sử dụng bộ sạc nhanh giúp cho người dùng tiết kiệm được nhiều thời gian hơn nhưng đồng nghĩa với chi phí cho những lần sạc sẽ cao hơn.

Bạn có biết về: 3 cấp độ sạc cho ô tô điện hiện nay không?

Có hai cách chính để sạc pin trên xe điện: Sạc nhanh và sạc chậm.
Có hai cách chính để sạc pin trên xe điện: Sạc nhanh và sạc chậm.

b. Sạc chậm (AC):

Giống như tên gọi của nó, sử dụng bộ sạc chậm sẽ làm mất nhiều thời gian hơn. Chúng chỉ có thể sạc được từ 0% đến 10% trong vòng một giờ đồng hồ. Việc sử dụng bộ sạc chậm thường được diễn ra vào ban đêm vì để có thể sạc đầy cho xe sẽ mất rất nhiều thời gian.

Đổi lại, những bộ sạc chậm sử dụng nguồn điện 220V tại nhà (bộ sạc di động) có thể được dùng cho những trường hợp khẩn cấp trên đường mà tại đó không có trạm sạc.

Có thể bạn muốn biết:
Sạc nhanh DC trên ô tô điện khác sạc thường AC như thế nào?

2. Chi phí sạc pin:

Tại Hàn Quốc, chi phí cho việc sạc pin ở trạm sạc công cộng với bộ sạc nhanh rơi vào khoảng 0,15 đô cho mỗi 1kW. Nếu như sạc ở nhà riêng hay trạm sạc của tư nhân thì giá tiền sạc sẽ nằm trong khoảng từ 0,08 đến 0,17 đô cho mỗi một kW.

Chi phí sạc pin cho một chiếc xe điện tại Hàn Quốc tuỳ thuộc vào thời điểm.
Chi phí sạc pin cho một chiếc xe điện tại Hàn Quốc tuỳ thuộc vào thời điểm.

Mức giá sạc sẽ thay đổi tùy theo khoảng thời gian trong ngày và theo các tháng trong năm. Thời điểm có giá sạc rẻ nhất trong ngày là từ 11 giờ đêm đến 9 giờ sáng hôm sau. Trái lại, ban ngày sẽ là thời điểm có giá sạc cao nhất khoảng từ 10 giờ sáng đến 9 giờ đêm.

Dùng bộ sạc chậm sẽ có mức giá thấp hơn nhưng đồng nghĩa với việc sẽ mất nhiều thời gian hơn. Thường thì sạc chậm có giá thấp hơn khoảng một nửa so với sạc nhanh.

3. Chi phí hàng tháng cho việc sạc pin xe điện:

Lấy ví dụ về một mẫu xe điện của hãng xe Hyundai là chiếc Kona Electric. Chiếc xe này có mức tiêu thụ khoảng 5,6 km/kWh. Giả sử: mỗi ngày chiếc xe này di chuyển với quãng đường gần 40 km (khoảng 7 giờ) thì mỗi tháng nó sẽ tiêu tốn gần 30 USD.

Chi phí hàng tháng cho một chiếc xe điện Hyundai Kona EV.
Chi phí hàng tháng cho một chiếc xe điện Hyundai Kona EV.

4. Các hệ thống hữu ích khi chạy đường dài:

Các hệ thống hữu ích khi chạy đường dài: Phanh tái tạo, Máy bơm nhiệt, Sạc pin xe điện theo lịch trình.
Các hệ thống hữu ích khi chạy đường dài: Phanh tái tạo, Máy bơm nhiệt, Sạc pin xe điện theo lịch trình.

a. Hệ thống phanh tái tạo:

Phanh tái tạo/Phanh tái sinh là loại phanh được trang bị trên các xe điện hiện đại. Nó có khả năng biến đổi động-nhiệt năng sinh ra trong quá trình phanh thành năng lượng điện để sử dụng lại.

Ngoài ra, xe điện có thể điều chỉnh mức độ của phanh nhằm kiểm soát lượng năng lượng đang được lưu trữ trong pin của xe.

Tìm hiểu chi tiết về phanh tái tạo:
Hệ thống phanh tái sinh (Regenerative braking system)
Hệ thống phanh tái sinh RBS có bao nhiêu kiểu tích trữ năng lượng?

b. Hệ thống sưởi cabin bằng bơm nhiệt:

Bất kỳ pin ô tô điện nào cũng sẽ hoạt động kém hơn trong điều kiện quá lạnh, bởi vì phản ứng hóa học diễn ra bên trong pin, sẽ chậm lại khi nhiệt độ giảm xuống. Vì vậy, pin phải làm việc nhiều hơn, đồng thời mạch làm mát và làm nóng cố gắng ổn định nhiệt độ của pin cũng phải làm việc nhiều hơn. Tất cả những điều này đều làm tăng mức tiêu hao pin.

Hệ thống sưởi ấm pin Electric Heater vs Hệ thống bơm nhiệt Heat-Pump.
Hệ thống sưởi ấm pin Electric Heater và Hệ thống bơm nhiệt Heat-Pump.

Nhiều người cho rằng trang bị một máy bơm nhiệt sẽ giúp nâng phạm vi hoạt động xe điện hơn. Nhưng không phải! Máy bơm nhiệt không phải là thiết bị mở rộng phạm vi hoạt động cho ô tô điện, nhưng chúng là thiết bị giúp tăng hiệu suất, làm giảm việc sử dụng pin cho các mục đích sưởi/thông gió/điều hoà không khí (HAVC – Heating, Ventilating, and Air Conditioning). Vì vậy, năng lượng tiết kiệm được sẽ được sử dụng giúp xe di chuyển thêm vài km. 

Bơm nhiệt trên xe điện là một thiết bị có khả năng di chuyển nhiệt xung quanh xe điện. Lấy nhiệt ở nơi có nhiệt độ cao và di chuyển chúng đến nơi cần nhiệt độ ở trên xe. Ngoài ra bơm nhiệt cũng có thể tự tạo ra nhiệt khi nhiệt lượng ở nơi lấy không đáp ứng đủ.

Hoạt động của hệ thống bơm nhiệt
Hoạt động của hệ thống bơm nhiệt.

Bằng việc sử dụng bơm nhiệt, nhiệt lượng sinh ra trên xe từ các bộ phận như động cơ điện, hệ thống truyền động, pin,.. sẽ được bơm nhiệt hấp thụ và sử dụng để sưởi ấm cho cabin của xe. Điều này giúp cho xe tiết kiệm năng lượng và di chuyển được quãng đường xa hơn.

Không giống như hệ thống sưởi ấm cho pin (đã trình bày ở Phần 1), máy bơm nhiệt được trang bị “option ngoài” tuỳ theo từng thị trường và tuỳ vào điều kiện thời tiết. Giá của một máy bơm nhiệt rơi vào khoảng 1200 Euro. Đối với thời tiết lạnh thường dưới 5 độ C, trang bị máy bơm nhiệt là điều tất yếu.

Máy bơm nhiệt có thể tạo ra 3kW nhiệt năng cho mỗi 1kW năng lượng điện.
Máy bơm nhiệt có thể tạo ra 3kW nhiệt năng cho mỗi 1kW năng lượng điện.

Mặc dù hệ thống sưởi ấm cho pin bằng điện trở (hầu như các xe điện đều sử dụng loại này) có hiệu suất 100% vì chúng chuyển đổi tất cả năng lượng tiêu thụ thành nhiệt năng. Nhưng, máy bơm nhiệt làm điều này tốt hơn thế. Một máy bơm nhiệt có thể tạo ra 3kW nhiệt năng cho mỗi 1kW năng lượng điện, do đó dẫn đến hiệu suất là 300%. Vì máy bơm nhiệt sử dụng ít năng lượng hơn trong việc sưởi ấm cabin, nên về tổng thể, nó mang lại một phạm vi hoạt động tốt hơn sử dụng hệ thống sưởi thông thường.

c. Lên lịch sạc pin theo lịch trình:

Chi phí cho việc sạc pin ở mỗi trạm, mỗi ngày, mỗi mùa là khác nhau. Vì thế, việc sạc pin với một kế hoạch đã lập trước sẽ giúp tiết kiệm được một phần chi phí cho việc này. Được biêt, tại Hàn Quốc năm 2019 đã có đến 29.000 trạm sạc nhưng con số này vẫn không đủ khi ấy. Người Hàn cũng rất chuộng xe điện, do đó việc tranh dành vị trí sạc điện cũng như thời gian vào sạc thường xuyên xảy ra. Chính vì thế, cần có một hệ thống quản lý trạm sạc và thời gian cho xe vào sạc.

  • Chú ý: Giá cả sạc pin xe điện không phải lúc nào cũng như nhau, tuỳ theo mùa tuỳ theo thời gian trong ngày và tuỳ theo điều kiện thời tiết như đã trình bày ở phần 2: Chi phí sạc pin.

5. Một số mẹo chạy đường dài khi sử dụng ô tô điện:

Một số mẹo chạy đường dài khi sử dụng ô tô điện.
Một số mẹo chạy đường dài khi sử dụng ô tô điện.

a. Không nhấn phanh, chân ga đột ngột:

Xe điện sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn nếu như phanh hoặc tăng tốc đột ngột. Vì thế, việc đạp phanh, ga từ từ sẽ giúp cho chiếc xe tiết kiệm năng lượng hơn.

b. Sử dụng hệ thống sưởi ghế:

Thay vì sử dụng hệ thống sưởi cabin, bạn có thể dùng chế độ sưởi ghế. Chế độ này tiêu tốn ít năng lượng hơn so với hệ thống sưởi cabin.

c. Sử dụng chế độ ECO:

Bất kỳ ô tô điện nào cũng đều có riêng chế độ này. Chế độ ECO có khả năng điều chỉnh hệ thống phanh phục hồi, qua đó giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng của xe.

d. Dùng hệ thống điều hòa theo lịch trình:

Việc này giúp cho ta có thể sử dụng nguồn điện từ bộ sạc để vận hành hệ thống, không cần phải dùng nguồn năng lượng từ pin của xe.

6. Hệ thống trạm sạc:

Theo một thông báo từ năm 2020: Nếu một chiếc xe điện được trang bị hệ thống sạc điện cao áp 800V (Hi-Charger) thì nó có thể sạc nhanh gấp đôi bình thường (so với các bộ sạc nhanh hiện nay) nếu dùng bộ sạc nhanh 350kW. Giúp cho người dùng tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Tìm hiểu thêm về sạc điện cao áp 800V:
Tương lai xe điện sẽ sáng hơn với công nghệ điện áp 800V
Genesis: Nền tảng khung gầm EV 800 volt 2 chiều sạc

Hệ thống trạm sạc điện cao áp đang ngày càng phát triển.

Đi cùng với sự phát triển của công nghệ sạc nhanh đó là công nghệ sạc không dây. Các nhà khoa học đã chứng minh được việc sạc pin khi xe đang di chuyển là điều hoàn toàn khả thi kể cả trường hợp xe đang di chuyển với tốc độ cao.

Bạn đọc có thể tìm kiếm các bài viết về ô tô điện bằng cách nhập cú pháp: ô tô điện hoặc xe điện,… trên thanh công cụ tìm kiếm.

Một số bài viết liên quan:


Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác