Theo Tinhte

Mercedes-Benz ra mắt màn hình Hyperscreen khổng lồ dài 56 inch và xe điện EQS

(News.oto-hui.com) – Mercedes-Benz ra mắt công nghệ màn hình Hyperscreen, với kích thước khổng lồ lên đến 56 inch. Màn hình siêu to này sẽ được sử dụng trên chiếc xe điện cao cấp EQS, xuất hiện vào cuối năm 2021.

So sánh với những hệ thống infotainment với màn hình lớn của các hãng xe khác trên thế giới, thì màn hình Hyperscreen mà Mercedes-Benz vừa giới thiệu thực sự khổng lồ. Chiều dài của Hyperscreen ngang bằng với khoảng cách hai trụ chính lắp kính chắn gió phía trước của xe, và được trang bị nhiều màn hình cảm ứng, tổng kích thước 56 inch. Được biết, Hyperscreen sẽ ra mắt cùng chiếc sedan điện cao cấp của Mercedes-Benz, chiếc EQS, ra mắt chính thức vào cuối năm 2021 này.

Màn hình Hyperscreen của Mercedes-Benz có kích thước khổng lồ, 56 inch
Màn hình Hyperscreen của Mercedes-Benz có kích thước khổng lồ, 56 inch

Màn hình Hyperscreen của Mercedes-Benz không phải một màn hình cảm ứng kích thước lớn, mà là ít nhất ba màn hình trong một tấm kính cong, kích thước choán hết diện tích của toàn bộ bảng đồng hồ trên xe, với hai lỗ điều hòa không khí ở hai bên tấm kính. Dựa trên những hình ảnh đầu tiên mà Mercedes-Benz công bố, ít nhất ba màn hình OLED chia thành ba cụm chính:

  • Màn hình hiển thị tốc độ và những thông tin quan trọng cho tài xế phía sau vô lăng.
  • Màn hình infotainment chính ở giữa.
  • Màn hình hướng đến ghế hành khách.

Hyperscreen sẽ được chạy bởi hệ thống MBUX (Mercedes-Benz User Experience). Lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2018, MBUX thế hệ thứ hai, trang bị trên màn hình Hyperscreen sẽ loại bỏ gần hết mọi nút bấm vật lý để tập trung vào khả năng chạm trên màn hình cảm ứng cũng như nhận lệnh bằng giọng nói. Toàn bộ hệ thống được vận hành thông qua chip xử lý 8 nhân, cùng 24GB RAM, băng thông bộ nhớ 46.6 GB/s.

Mercedes cho biết, công nghệ màn hình Hyperscreen có một tính năng gọi là “zero layers”, nghĩa là người dùng sẽ không phải mò mẫm trong từng menu để tìm ra tùy chọn cần thiết, hoặc đưa ra lệnh giọng nói để có được thông tin mong muốn. Vì những ứng dụng quan trọng nhất luôn được hiển thị rõ ràng trên màn hình theo từng tình huống, ở nơi mà tài xế dễ nhìn thấy nhất.

  • Hyperscreen sẽ được trang bị 12 bộ rung ở phía dưới màn hình để mô phỏng hiệu ứng haptic feedback khi người dùng chạm và tương tác với màn hình.
  • Hai lớp coating trên mặt kính bao phủ có tác dụng giảm lóa và giúp màn hình dễ lau chùi vệ sinh.
  • Bản thân lớp kính cong cũng được phủ một lớp aluminum silicate chống xước.
  • Hai cổng điều hòa nhiệt độ tạo ra cảm giác chiếc xe kết hợp nhuần nhuyễn giữa hai thế giới vật lý và số hóa.

Tuy nhiên, màn hình Hyperscreen của Mercedes-Benz sẽ phải đến cuối năm nay mới ra mắt trên chiếc EQS. Nhưng MBUX phiên bản thứ hai sẽ ra mắt trên chiếc S-Class mới, được giới thiệu vào cuối năm ngoái. Hệ thống infotainment mới sẽ cho phép tài xế lưu nhiều tùy chọn như vị trí ghế, đèn nội thất, những kênh radio ưa thích, v.v… Những tùy chọn này sẽ được kích hoạt thông qua ba giải pháp bảo mật chính, cảm biến vân tay, nhận diện giọng nói và dĩ nhiên là mã PIN. Thậm chí Mercedes cũng có phiên bản S-Class với hệ thống infotainment trang bị camera để đăng nhập bằng khuôn mặt.

Hệ thống Infotainment trong thời gian qua đã nhận được sự chú ý của rất nhiều hãng xe hơi lớn trên thế giới. Từ chiếc màn hình 15 inch trên Tesla Model 3, và gần đây Cadillac cũng hứa hẹn sẽ trở lại với chiếc SUV điện Lyriq, với màn hình infotainment kích thước lên tới 33 inch, và đến giờ Mercedes-Benz cũng muốn thay đổi nội thất xe theo hướng loại bỏ tất cả nút bấm ở bảng đồng hồ chính.

Tuy nhiên có một vấn đề, đó là những màn hình cỡ lớn có thể khiến tài xế bị phân tâm. Một nghiên cứu mới đây của AAA cho thấy, nhiều hệ thống infotainment màn hình cỡ lớn trong những chiếc xe đời mới đủ sức khiến tài xế phân tâm, tới mức làm tăng tỉ lệ tai nạn xảy ra, nhất là đối với những tài xế lớn tuổi.

Theo Mercedes, chính tính năng zero layers trên màn hình Hyperscreen sẽ giúp những thông tin quan trọng nhất luôn ở trong tầm mắt tài xế, giảm khả năng gây xao nhãng. Hiệu quả ra sao vẫn cần chờ đánh giá từ thực tế.

Sajjad Khan, thành viên hội đồng quản trị Mercedes-benz AG và giám đốc công nghệ dự án MBUX nói: “Mục tiêu là tạo ra một ý tưởng không gây xao nhãng cho tài xế hoặc tạo ra cách vận hành phức tạp. Chúng tôi không muốn tạo ra chiếc màn hình to nhất từng trang bị cho một chiếc xe. Thay vào đó chúng tôi đã phát triển những màn hình đặc biệt, với tỷ lệ hoàn hảo để thân thiện nhất với người dùng.”

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác