Theo Viet Car Enthusiasts

Độ xe gầm thấp tại Nhật Bản và những điều bạn chưa biết

(News.oto-hui.com) – Nhật Bản là một trong những “cái nôi” của làng xe hơi độ nổi tiếng trên khắp thế giới. Độ xe hơi có rất nhiều kiểu độ từ động cơ cho đến lớp vỏ thân xe bên ngoài hay nội thất bên trong xe. Độ xe gầm thấp là một trong những kiểu độ đang rất thu hút với giới trẻ Nhật Bản.  Vậy độ xe gầm thấp tại Nhật Bản có điều gì đặc biệt lại khiến nhiều người thích thú đến thế?

Độ xe gầm thấp tại Nhật Bản và những điều bạn chưa biết
Độ xe gầm thấp tại Nhật Bản và những điều bạn chưa biết

Xe hơi là phương tiện không thể thiếu trong cuộc sống đi lại hàng ngày của con người. Xe hơi ngày càng chiếm phần lớn so với tỉ lệ xe môtô, xe máy. Nếu nói đàn ông là những đứa trẻ to xác thì xe hơi cũng như những món đồ chơi của họ vậy. Việc nâng cấp và độ cho chiếc xe trông ngầu hơn luôn khiến họ thích thú, phấn khởi.

Văn hóa độ xe Gầm thấp tại Nhật Bản
Văn hóa độ xe Gầm thấp tại Nhật Bản

Phong cách độ xe ở Nhật Bản rất đa dạng. Từ những chiếc Lexus được các dân chơi độ theo phong cách V.I.P, những chiếc Subaru độ máy móc với sức mạnh lên đến hơn 3000hp (horsepower/ mã lực), cho đến những chiếc siêu xe như Lamborghini hay Ferrari được độ kiểng theo phong cách Wide-body (bằng cách khoan thêm những mảnh áo cho xe, khiến nó trông dữ dằn, chiến đấu hơn),…

Độ xe bán tải là độ những gì?

Lamborghini được them phong cách Wide Body kit
Lamborghini được them phong cách Wide Body kit

Trong văn hóa độ xe tại Nhật Bản, để tăng độ ngầu và tăng độ bám đường giới chơi xe độ rất ưa chuộng kiểu độ xe gầm thấp. Nhiều dân chơi độ xe còn sẵn sàng hạ gầm (hay còn được gọi là Camber Gang), gắn bánh xe to với bộ lốp mỏng và ngắn hơn phần mâm, sau đó nhét thật khít với vỏ thân xe. Gầm thấp đến nỗi gầm xe chỉ cách mặt đất chưa tới 2 đến 3 cm. Tất cả các bánh xe được điều chỉnh với góc Camber âm cực lớn nhằm để phô diễn phần mâm xe là chính.

Góc Camber cực dị
Góc Camber cực dị
Bản độ xe gầm thấp
Bản độ xe gầm thấp

Tuy nhiên, việc hạ gầm không hẳn là hại. Độ hạ gầm (Lower car) có 2 mặt lợi và hại.

Vậy ở Việt Nam, những kiểu độ xe ô tô phổ biến là?

Lợi ích:

  • Nhìn đẹp, bắt mắt hơn.
  • Tăng khả năng bám đường và điều khiển khi cua, quẹo.
  • Giữ cho xe bạn đầm.
  • Giảm lực cản gió ở gầm xe.
  • Cải thiện tính khí động học.
  • Giảm lực nâng khi xe chạy nhanh.

Tác hại:

  • Dễ quệt gầm nếu chạy không cẩn thận khi gặp các ổ gà, dẫn đến bể, hư hỏng toàn bộ gầm.
  • Gây rò rỉ nhớt và nhiều vấn để nghiêm trọng khác.

Chưa dừng lại ở đó, xe độ sẽ được gắn thêm phần pô độ (đây là phần không thể thiếu), gắn đuôi gió (wing earo), độ thân vỏ (body-kit) theo phong cách riêng của mỗi người,… Ngoài phần độ xe, những món đồ chơi hay trang bị nội thất chính hãng của Junction Produce, Garson D.A.D,… là điều không thể thiếu. Mất đi phần này, chiếc xe không còn được gọi là chất nữa, nó tạo cảm giác sang chảnh và chất chơi hơn của người lái khi ngồi trong xe.

Độ Wing Earo
Độ Wing Earo
Độ gầm thấp kết hợp Wing Earo
Độ gầm thấp kết hợp Wing Earo
Nội thất sang trọng của Juntion Produce
Nội thất sang trọng của Juntion Produce
Nội thất được độ làm chiếc xe trông sang chảnh hơn
Nội thất được độ làm chiếc xe trông sang chảnh hơn

Tại Việt Nam, hầu như những văn hoá độ xe hơi này chưa được du nhập rộng rãi vì phần lớn những gia đình có xe hơi đều chỉ để dùng làm phương tiện đi lại hằng ngày và hoặc vì những món đồ độ cho xe hơi không được nhập về nhiều và khá mắc tiền.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác