TrinhTan

Độ van ống xả ô tô là gì?

(News.otô-hui.com) – Bạn đang muốn chiếc xe yêu quý của mình trở nên đậm chất thể thao, gầm rú như siêu xe? Nhưng đôi khi bạn không muốn tiếng ồn ảnh hưởng tới người khác. Độ van ống xả ô tô chính là giải pháp dành cho bạn. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về van ống xả qua bài viết này nhé!

Trước tiên, cấu tạo hệ thống khí xả (thải) ô tô gồm những gì?

Thông thường, khí xả (thải) ô tô từ buồng cháy xylanh sẽ đi qua theo lần lượt các chi tiết sau trước khi ra bên ngoài môi trường.

 Cấu tạo hệ thống khí xả (thải) ô tô
Cấu tạo hệ thống khí xả (thải) ô tô
  • Cổ góp: bộ gom khí thải (exhaust manifold)
  • Turbocharger (chỉ có trên xe sử dụng tăng áp)
  • Bộ xử lý khí thải (catalytic converter, một hoặc hai bộ) để làm giảm lượng khí độc trong khí thải
  • Bộ giảm âm nhằm giảm tiếng ồn.

Van ống xả là gì? (tiếng anh là Electric exhaust cutout valve)

Van được mắc dạng ''chữ Y'' trên đường ống xả
Van được mắc dạng ”chữ Y” trên đường ống xả

Van ống xả là gì? Đây là một van đóng ngắt được mắc dạng ”chữ Y” trên đường ống xả từ Bộ xử lý khí thải đến Bộ giảm âm. Van này giúp một phần khí thải ô tô sau khi qua bộ xử lý khí thải sẽ đi thẳng trực tiếp ra môi trường mà không qua bộ giảm âm. Nhờ vậy xe tạo ra âm thanh gầm rú. Nếu van này lắp ngay sau cổ góp, khí thải xả thẳng không cần qua bộ xử lý khí thải luôn có được không?. Vẫn được nhưng không nên vì sẽ gây ô nhiễm môi trường.

Hiệu quả mà van ống xả mang lại là gì?

  • Âm thanh vận hành xe đậm chất thể thao và gầm gừ: Lúc thúc giục, khi trầm đục lúc giòn tan là thứ hấp dẫn khó cưỡng như một siêu xe dành cho các tín đồ tốc độ.
  • Tăng công suất, hiệu suất xe: Bạn có biết rằng, một trong các thủ thuật độ xe tăng công suất là ”ống xả thẳng”. Nguyên lý cơ bản là phải làm sao đó để khí thải trong kỳ xả của động cơ phải thải ra ngoài càng nhanh càng sạch càng tốt. Nhanh để giảm áp lực trở lại do sự cản trở dòng khí thải qua các bộ phận như bộ lọc khí thải, bộ giảm âm. Sạch để giảm hiện tượng kích nổ. Từ đó nâng cao khả năng tăng tốc, đốt cháy nguyên liệu tốt ở vòng tua cao. Vì vậy chúng ta sẽ cần đưa một phần khí thải ô tô sau khi được lọc bỏ khí độc sẽ đi thẳng trực tiếp ra môi trường mà không qua bộ giảm âm để giảm áp lực cản trở.

Van ống xả sẽ đóng mở khi nào?

Van ống xả sẽ đóng mở khi nào?
Van ống xả sẽ đóng mở khi nào?

Van ống xả được đóng mở bằng điểu khiển điện tử có remote từ xa. Việc on hay off sẽ phụ thuộc vào chính bạn. Khi xe tăng tốc, chạy tốc độ cao hay đạp ga tại chỗ thích gầm rú bạn chỉ cần bật on. Khi chạy trên đường phố đông đúc muốn sự ”im lặng” thì bạn để chế độ off.

Có thể nói độ van ống xả với chi phí tương đối thấp, không can thiệt sâu của động cơ nhưng vẫn mang lại cảm giác thích thú khi cần.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác