Thanh Bình - Tổng hợp

Top 5 công nghệ ô tô có cơ hội phát triển trong tương lai

(News.oto-hui.com) – Ngành công nghiệp ô tô liên tục mang đến những công nghệ mới, từ an toàn đến tiện ích và cả giải trí. Một số cải tiến dành cho xe hơi gần đây thật sự có thể nói là vô cùng thú vị đối với công cuộc cách mạng hóa không chỉ ngành công nghiệp ô tô mà còn cả ngành giao thông vận tải nói chung. Dưới đây là 5 công nghệ ô tô có cơ hội được phát triển trong tương lai.

Sẽ có gì trong những cửa hàng dành cho ô tô trong tương lai? Quả thật là không ai có thể biết chắc chắn, nhưng dựa trên những thử nghiệm và những điều thực tế đang xảy ra, một số ý tưởng về công nghệ mới rất có thể được đưa vào ứng dụng trong tương lai. Và một trong số đó sẽ là những hệ thống đảm bảo an toàn cho con người, một số sẽ cho phép chúng ta tận hưởng sự thoải mái đối với mỗi chuyến đi.

Dưới đây là Top 5 công nghệ ô tô có khả năng phát triển mạnh trong tương lai:


1. Xe ô tô có thể giao tiếp với nhau và giao tiếp với những vật thể xung quanh:

Các nhà sản xuất ô tô cũng như chính phủ Mỹ vẫn đang nghiêm túc xem xét và nghiên cứu hai công nghệ cho phép xe hơi trong tương lai có thể trao đổi với nhau và với những vật thể xung quanh chúng.

Thử tượng tưởng đi đến một ngã tư và gặp một chiếc ô tô khác vượt đèn đỏ. Khi người lái chưa kịp phản ứng thì xe của họ đã nhận được tín hiệu từ chiếc xe vượt đèn đỏ kia cảnh báo cho xe của họ cẩn thận va chạm, thậm chí còn có thể phanh tự động để tránh tại nạn.

Công nghệ đang được nghiên cứu phát triển này được gọi là sự giao tiếp giữa xe với xe, hay với cái tên khác là V2V, và nó cũng đang được sản xuất thử nghiệm trên ô tô như Ford với mục đích giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông trên đường.

Công nghệ V2V và V2I- công nghệ mới trên ô tô thực sự có cơ hội phát triển trong tương lai. Ảnh: Wallpaperup.
Công nghệ V2V và V2I – công nghệ mới trên ô tô thực sự có cơ hội phát triển trong tương lai. Ảnh: Wallpaperup.

V2V hoạt động bằng cách sử dụng tín hiệu không dây để gửi thông tin qua lại giữa các xe ô tô về vị trí, tốc độ và hướng đi của chúng. Thông tin truyền đạt qua lại có thể giúp những chiếc xe di chuyển xung quanh giữ khoảng cách an toán với nhau.

Tại MIT, các kỹ sư đang nghiên cứu thuật toán của V2V và tính toán thông tin từ ô tô để xác định biện pháp né tránh va chạm tốt nhất có thể áp dụng nếu một chiếc ô tô khác bắt đầu di chuyển vào con đường dự kiến của nó.

  • Một nghiên cứu do Cục Quản lý An Toàn Giao Thông Đường cao tốc Quốc gia vào năm 2010 cho biết rằng V2V có khả năng giúp giảm 79% vụ va chạm xe ô tô.

Nhưng những nhân viên nghiên cứu không chỉ xem xét việc giao tiếp giữa xe với xe – V2V, mà họ còn quan tâm tới việc giao tiếp giữa xe với các cơ sở hạ tầng – V2I. V2I sẽ cho phép các phương tiện giao thông giao tiếp với các cơ sở hạ tầng như biển báo giao thông hoặc tín hiệu giao thông và cung cấp thông tin chính xác cho ô tô về các vấn đề an toàn. V2I cũng có thể yêu cầu thông tin giao thông từ hệ thống quản lý giao thông và từ đứa lựa chọn tuyến đường tốt nhất cho người lái.

  • Các báo cáo của NHTSA cho biết rằng việc kết hợp V2I  và V2V vào xe, sẽ giảm được 81% các vụ tai nạn va chạm.

Những công nghệ này có thể sẽ thay đổi cách chúng ta lái xe và tăng độ an toàn cho ô tô một cách đáng kể. Điều may mắn là các công ty xe hơi và chính phủ cũng đang nỗ lực biến điều này thành hiện thực.

Công nghệ mới giúp xe tránh va chạm với động vật?

2. Xe tự lái:

Xe tự lái - Công nghệ ô tô thực sự có cơ hội phát triển trong tương lai. Ảnh: Fairwheel
Xe tự lái – Công nghệ ô tô thực sự có cơ hội phát triển trong tương lai. Ảnh: Fairwheel

Ý tưởng về một chiếc xe tự lái không còn là một ý tưởng mới, nhiều chương trình truyền hình, phim điện ảnh cũng đã có ý tưởng như vậy, thậm chí có cả những công nghệ giúp xe tự độ. Nhưng những chiếc xe tự lái thực sự được cho phép lưu thông trên đường lớn thì vẫn đang dần được hiện thực hóa và chắc chắn công nghệ này sẽ ngày một phát triển trong tương lai. 

Tại California và Nevada, các kỹ sư của Google đã thử nghiệm chiếc ô tô tự lái với quãng đường khoảng 321.868 km trên cả đường cao tốc và đường lớn. Những chiếc ô tô của Google không chỉ ghi lại hình ảnh của con đường mà bản đồ của chúng còn xem hiểu các biến báo giao thông và tìm các tuyến đường thay thế, thậm chí còn hiện cả tín hiệu của đèn giao thông trước cả khi xe di chuyển tới nơi có đèn giao thông.

  • Những công nghệ đó được thực hiện nhờ tia laser, radar và máy ảnh,… Do vậy những chiếc xe có thể phân tích và xử lý thông tin về môi trường xung quanh chúng nhanh hơn so với con người.

Để những chiếc ô tô tự lái có thể sản xuất hàng loạt, chúng ta có lẽ cần thêm thời gian. Người Mỹ trung bình dùng tới 100 giờ mỗi năm chỉ để ngồi tham gia giao thông. Những chiếc xe tự lái rất có thể sẽ tích hợp chức năng tự động phân luồng với nhiều chiếc xe chạy nối đuôi nhau.

Người ta tin rằng khi phân luồng như vậy sẽ giúp giảm tai nạn trên đường cao tốc vì các xe sẽ nhận diện lẫn nhau và duy trì khoảng cách an toàn và đương nhiên người điều khiển sẽ không cần phải lo lắng bị phân tâm khi đang điều khiển xe trên đường.

Các xe tự lái có khả năng phân luồng và duy trì khoảng cách an toàn với nhau. Ảnh: Hotcar.
Các xe tự lái có khả năng phân luồng và duy trì khoảng cách an toàn với nhau. Ảnh: Hotcar.

Trong một số thử nghiệm của Google, những chiếc xe đã tiếp nhận thông tin chi tiết của một con đường bằng cách lái xe đến đó nhiều lần và khi đến lúc tự lái, nó có thể nhận biết khi nào có người đi bộ qua đường và dừng lại để cho họ đi qua. Xe ô tô tự lái có thể giúp cho việc điều khiển giao thông dễ dàng và tham gia giao thông an toàn hơn, nhờ đó loại bỏ 95% nguyên nhân gây tai nạn với lỗi là con người gây ra.

Mặc dù xe tự lái có vẻ khá xa vời, nhưng GM đã thực hiện thử nghiệm của riêng họ và một số người cũng tin rằng sẽ được triển lãm những chiếc xe tự lái trong phòng trưng bày vào thập kỷ tới.

3. Túi khí giúp dừng xe:

Kể từ khi túi khí được trang bị trên ô tô, chúng vẫn luôn tồn tại, là một trang bị an toàn không thể thiếu. Hiện nay có nhiều loại túi khí như túi khí rèm, túi khí bên, túi khí đầu gối, túi khí dây đai an toàn,… Có thể không phải loại xe nào cũng có đầy đủ tất cả các loại túi khí. Và hiện nay Mercedes đang nghiên cứu một loại túi khí chuyển từ túi khí an toàn bị động sang túi khí an toàn chủ động.

Túi khí - trang bị an toàn trên xe ô tô.
Túi khí – trang bị an toàn trên xe ô tô.

Mercedes đang thử nghiệm các loại túi khí triển khai từ bên dưới xe giúp dừng xe trước khi va chạm. Các túi khí kết hợp với các cảm biến va chạm là một phần của hệ thống an toàn chủ động tổng thể.

  • Những túi khí này phủ lớp ma sát giúp xe giảm tốc độ và có thể tăng gấp đôi lực cản xe lại.
  • Túi cũng giúp nâng xe lên khoảng chừng 8cm, giúp chống lại chuyển động bó cứng của xe khi phanh gấp, cái thiệp tiếp xúc bánh xe với mặt đường và ngăn hành khách trượt khỏi đai an toàn khi va chạm.

Những công nghệ túi khí của tương lai?

Việc phát minh ra công nghệ an toàn này rất có tiềm năng phát triển trong tương lai. Mặc dù Mercedes đã nghiên cứu công nghệ này trong vài năm nhưng vẫn chưa có bất kỳ mẫu xe sản xuất nào được công bố, và sợ rằng trong một vài năm nữa cũng khó thấy được chiếc xe trang bị túi khí chủ động di chuyển trên đường.

Với sự phát triển hiện nay của công nghệ túi khí và sự phổ biến của chúng trong ngành công nghiệp ô tô thì sẽ không quá khó để tưởng tượng những chiếc ô tô trong tương lai có những túi khí không chỉ để bảo vệ hành khác mà còn để bảo vệ cả ô tô. Và đây quả thật là một trong năm công nghệ mới có cơ hội phát triển cao trong tương lai.

4. Vỏ thân xe có khả năng tích trữ năng lượng:

Các nhà sản xuất ô tô hiện nay cũng đang nghiên cứu và thử nghiệm các tấm vỏ thân xe có thể tích trữ năng lượng và sạc nhanh hơn các loại pin thông thường ngày nay.

Exxon Mobil dự đoán rằng vào năm 2040, một nửa số ô tô mới ra khỏi dây chuyền sản xuất xe là hybrid. Đây là một tin tốt đối với môi trường, nhưng vấn đề gặp phải của hybrid đó chính là chiếm diện tích và khối lượng lớn. Ngay cả những tiến bộ mới về pin lithium-ion, pin hybrid vẫn có trọng lượng đáng kể. Do đó người ta bắt đầu nghiên cứu về những tấm vỏ thân xe có khả năng tích trữ năng lượng.

Có thể bạn sẽ thích bài viết này: Hệ thống phanh tái sinh RBS có bao nhiêu kiểu tích trữ năng lượng?

Tại Châu Âu, một nhóm gồm 9 nhà sản xuất ô tô hiện đang nghiên cứu và thử nghiệm các tấm thân có khả năng tích trữ năng lượng và sạc nhanh hơn so với các loại pin thông thường ngày nay. Các tấm thân xe này đang được thử nghiệm từ sợi polyme và nhựa carbon đủ chắc chắn để làm vỏ xe và đủ dẻo để đúc thành tấm. Những tấm vỏ xe làm từ chất liệu đã kể trên có thể giúp giảm tới 15% trọng lượng của một chiếc ô tô.

Các tấm pin cũng sẽ thu năng lượng được tạo ra từ phanh tái tao hoặc khi xe được cắm điện qua đêm rồi sau đó năng lượng sẽ được cấp trở lại xe khi cần. Nhờ đó có thể giúp giảm kích thước của pin hybrid và giảm trọng lượng xe và tiết kiệm năng lượng tổn hao.

Toyota hiện cũng đang xem xét nghiên cứu về điều này, nhưng họ tiến thêm một bước nữa là nghiên cứu vỏ thân xe có khả năng hấp thụ năng lượng mặt trời và lưu trữ như một tấm pin nhẹ.

Cho dù các tấm vỏ thân xe có thực sự thu thập được năng lượng hay chỉ lưu trữ thôi thì các công ty xe hơi cũng đang tìm kiếm cách để làm cho ô tô của chúng ta nhẹ hơn và tiết kiệm năng lượng hơn.

5. Công nghệ thực tế ảo trên ô tô:

GPS và màn hình hiển thị trên ô tô giúp chúng ta đi chuyển từ điểm này sang điểm khác dễ dàng hơn, hiện nay trên một số dòng xe cao cấp còn trang bị cả màn hình hiển thị trên kính chắn gió.

Màn hình hiển thị trên kính chắn gió trên những dòng xe cao cấp. Ảnh: Patriks
Màn hình hiển thị trên kính chắn gió trên những dòng xe cao cấp. Ảnh: Patriks

Hãy nghĩ đến những bộ phim khoa học viễn tưởng mà chúng ta đã từng xem, khi mà một robot có thể nhìn vào một người hoặc một vật thể sau đó tự động cung cấp thông tin về người và vật thể đó xác định đó là cái gì, thì công nghệ thực tế ảo (Augmented Reality Dashboards), viết tắt là AR, cũng sẽ hoạt động tương tự như vậy.

BMW đã triển khai công nghệ hiển thị thông tin trên kính chắn gió trong một số xe của họ, nhưng họ cũng đang phát triển bảng điều khiển công nghệ thực tế ảo để việc xác định các đối tượng trước xe dễ dàng hơn, cung cấp cho người lái biết họ đang cách đối tượng bao xa. Màn hình AR sẽ phủ thông tin thực tế ở phía trước cho người lái.

Vì vậy nếu như chúng ta đang lao về phía trước quá nhanh mà phía trước cũng sẽ có một chiếc xe khác đi tới , một báo màu đỏ có thể sẽ xuất hiện trên chướng ngại bạn đang đến gần, từ đó các mũi tên sẽ xuất hiện đưa lời khuyên cho chúng ta di chuyển sang làn được khác trước khi xảy ra va chạm. Hệ thống GPS thực tế ảo cũng có thể làm nổi bật làn đường thực tế ta cần đi và chỉ cho ta nơi cần rẽ xuống đường an toàn mà không cần phải rời mắt khỏi con đường phía trước để quan sát các bên.

Công nghệ thực tế ảo trên ô tô có cơ hội phát triển trong tương lai.
Công nghệ thực tế ảo trên ô tô có cơ hội phát triển trong tương lai.

Bên phía BMW đang nghiên cứu sử dụng công nghệ thực tế ảo dành riêng cho các kỹ thuật viên ô tô. Họ sản xuất một đoạn video trong đó một kỹ thuật viên của BMW sử dụng kính AR để xem xét động cơ, xác định những bộ phận cần thay thế, sau đó đưa ra hướng dẫn từng bước về cách sửa chữa.

Toyota cũng đưa ra nhiều ý tưởng mới về khả năng hoạt động của hệ thống công nghệ thực tế ảo AR chẳng hạn như cho phép hành khách phóng to các đối tượng bên ngoài xe, chọn và xác định các đối tượng, cũng như xem xét khoảng cách của một đối tượng nào đó tới xe bằng của sổ màn hình cảm ứng.

Công nghệ thực tế ảo tuy chưa xuất hiện nhưng nếu các hãng xe hơi vẫn duy trì hướng đi này thì đây thật sự là công nghệ có cơ hội phát triển trong tương lai gần.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác