Phong Hữu

Những kiểu độ xe ô tô phổ biến ở Việt Nam

(News.oto-hui.com) – Hiện nay, khi đời sống phát triển thì xe ô tô không chỉ là phương tiện di chuyển, mà nó còn giúp bạn thể hiện chính cá tính, sự khác biệt của mình. Và một trong những phương pháp được những người yêu xe sử dụng đó chính là độ xe. Bài viết này sẽ đề cập đến những kiểu độ xe ô tô phổ biến ở Việt Nam

Trên thế giới, việc độ xe xuất hiện từ khi xe ô tô mới ra đời nhằm thỏa mãn đam mê của những người muốn có những chiếc xe riêng độc đáo. Thú chơi này cũng được du nhập vào Việt Nam hơn chục năm nay và đang được nhiều người trẻ yêu thích.

Hiện nay nhìn chung có 7 kiểu độ xe ô tô phổ biến:

  • Độ body kits
  • Độ mâm ô tô
  • Độ Pô xe hơi
  • Độ đèn xe
  • Độ âm thanh xe hơi
  • Độ nội thất xe hơi
  • Độ công suất động cơ

1. Độ body kits 

Hiện nay, độ body kits là cách độ xe cơ bản nhất và làm mới xe của bạn hiệu quả nhất, được giới yêu xế tại Việt Nam ưa chuộng. Độ body kits thì có hai hướng chủ yếu là độ xe theo sở thích và độ chính hãng.

Kiểu độ xe ô tô - Body kits
Kiểu độ xe ô tô – Body kits

Mọi người vẫn thường tập trung độ vào hình dáng cản trước, cản sau, và bên hông của xe. Đối với mỗi nhu cầu khác nhau mà lựa chọn loại độ, ví như có thể cho cản nhẹ nếu bạn di chuyển trên những cung đường bằng phẳng, còn loại cản nặng thì sử dụng cho cung đường offroad.

Ngoài ra, các dân yêu xế hộp khi độ xe còn có thể độ tem xe, sử dụng những loại decal có trên thị trường như decal cacbon, decal nhôm, decal mờ … để biến tấu những chiếc xe của bạn trở nên phong cách hơn.

Đội với cách độ body kits này thì chi phí chính là một khuyết điểm. Đối với độ tem thì giá của 1 bộ thấp nhất là khoảng 3 triệu, còn nếu độ theo kiểu chính hãng thì con số này sẽ gấp lên nhiều lần nữa.

Độ theo cá nhân thì sẽ tùy vào phong cách riêng của người chơi. Còn nếu độ theo chính hãng, bạn sẽ sao chép một mẫu xe mà bạn yêu thích.

2. Độ mâm ô tô 

Một chiếc xe có kích thước mâm khủng thường mang lại vẻ ngoài hầm hố, dữ dằn hơn. Đây cũng là ưu tiên số một đối với những tay chơi xe sành điệu.

Tất nhiên, có đẹp hay không còn phụ thuộc vào chất lượng, thương hiệu hay thiết kế của bộ mâm mới chứ không chỉ dựa vào kích thước hoành tráng.

Kiểu độ xe ô tô – Độ mâm

Việc đầu tiên sau khi thay mâm mới chắc chắn phải kèm theo việc thay lốp mới, mâm lớn hơn thì kích thước lốp cũng phải lớn theo. Thế nhưng điều này lại làm tăng đường kính tổng thể của bánh xe. Nếu đường kính tổng thể của bánh xe vượt quá đường kính ban đầu sẽ dẫn tới hiện tượng sai số đồng hồ đo tốc độ, va chạm giữa bánh xe và hốc bánh khi vào cua và đồng thời ảnh hưởng tới khả năng vận hành của hộp số cũng như những thiết lập “tiêu chuẩn” của nhà sản xuất.

Nếu muốn tăng kích thước mâm thêm 1 inch thì phải giảm độ dày của lốp đi 1 inch tương ứng. Vì vậy khi nhìn những chiếc xe độ mâm lớn ta thường thấy thành lốp mỏng đi rất nhiều và trải rộng ra bề mặt.

3. Độ Pô xe hơi 

Với những người yêu thích phong cách thể thao thì tân trang cho chiếc xe của mình trở nên đẳng cấp là một việc làm vô cùng cần thiết và tiện ích. Đặc biệt, độ pô xe ô tô được rất nhiều người lựa chọn.

Độ pô xe ô tô sẽ có cách thực hiện khác nhau nhằm tạo ra những âm thanh đặc biệt và đầy cá tính.

4. Độ đèn xe ô tô 

Kể từ lâu, độ đèn xe hơi đã là một trong những cách trang trí xe hơi đơn giản, hiệu quả và tiết kiệm để làm mới lại ngoại hình của chiếc xe, khiến nó trở nên bắt mắt và ấn tượng hơn.

Trong thời đại công nghệ liên tục phát triển, hệ thống đèn trên ôtô chuyển từ bóng halogen cho tới HID (hay còn gọi là xenon), rồi LED và thậm chí laser. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ôtô còn tích hợp thêm những tính năng thông minh như tự bật đèn trong điều kiện ánh sáng kém, pha tự động hay đèn liếc theo góc đánh lái.

5. Độ âm thanh xe hơi

Phong trào độ âm thanh xe hơi bắt đầu nhen nhóm từ những năm đầu thế kỷ 21 nhưng mới thực sự bùng nổ và chuyên nghiệp hơn trong vài năm gần đây khi khách hàng không chỉ cần nghe hay mà còn phải đẹp.

Giống như nhiều kiểu độ xe khác như độ thiết kế, độ đèn, công suất, độ âm thanh cũng chia thành nhiều cấp độ khác nhau tùy theo số tiền bạn bỏ ra. Tuy nhiên, ở âm thanh khoảng cách giữa các cấp độ dường như là không giới hạn từ vài triệu đồng tới vài trăm triệu đồng thậm chí tiền tỉ.

Độ âm thanh
Độ âm thanh

Trong đó, với những món độ vài triệu đồng tới hơn chục triệu đồng người chơi chủ yếu là thêm loa sub (siêu trầm) rời cho dàn âm thanh từ loa “tàu” cho tới “hàng hiệu”. Không chỉ loa sub, số tiền bỏ ra càng lớn người chơi càng có thêm nhiều hàng khủng trong đó ở mức cao hơn chính là “đóng cốp” với giá “bèo” nhất từ vài trăm triệu đồng.

Lúc này, người chơi không chỉ dừng lại ở nhu cầu tăng cường chất lượng âm thanh mà còn muốn tạo ra một tác phẩm nghệ thuật phô diễn sức mạnh phần cứng dưới sự trợ giúp của dàn đèn LED ấn tượng nhiều màu sắc.

6. Độ nội thất xe hơi

Độ nội thất là cách độ xe ô tô tốn rất nhiều công sức và thời gian. Bởi bạn phải thay đổi hàng loạt các bộ phận phụ tùng xe mới có thể biến đổi chiếc xe nhàm chán trở nên mới lạ, độc đáo. Tuỳ theo mục đích mà bạn có thể thay đổi một số đồ nội thất như bọc da vô lăng hoặc thay cả cụm vô lăng, bộ ghế da thể thao ôm lưng người, ốp carbon các chi tiết, cần số, ốp bàn đạp ga, phanh, cần số bọc da hay carbon, màn hình trung tâm, các đồng hồ báo hoạt động của xe…

Tuy nhiên hiệu quả mà cách độ xe ô tô này mang lại rất lớn, mang lại sự thoải mái, tiện nghi và cảm giác lái tốt cho chủ nhân chiếc xe. Ví dụ việc nâng cấp ghế bọc nỉ lên ghế da sẽ tăng giá trị xe, mang lại sự thoải mái và dễ dàng làm sạch khi cần thiết.

7. Độ công suất động cơ

Độ động cơ là một bước tiến phát triển vượt bậc của độ xe ô tô ở Việt Nam. Nó không chỉ đơn thuần là tinh chỉnh hệ thống xả, nâng cấp hộp điều khiển động cơ, hệ thống lọc khí mà còn yêu cầu khắt khe hơn là turbo cho động cơ. Tuy nhiên, nếu vẫn muốn giữ động cơ nguyên bản mà vẫn tăng công suất thì bạn có thể dùng nhiều cách độ xe ô tô khác như: độ hút gió và thay lọc gió.

Phun nước vào động cơ
Phun nước vào động cơ

Độ hút gió là cách độ xe ô tô rẻ tiền, đơn giản nhưng mang lại hiệu quả tăng công suất khá tốt. Bầu hút gió độ sẽ không có ngách tiêu âm để khí hút vào được nhanh và dễ dàng nên khi ấy âm thanh khí nạp sẽ có phần ồn hơn.

Nhưng tiếng ồn này lại có phần rất gợi cảm đối với những tín đồ tốc độ thực thụ. Thay lọc gió bằng giấy mà nhà sản xuất lắp theo xe bằng lọc gió độ được làm từ sợi cotton thấm dầu sẽ cho khả năng lọc sạch hơn, từ đó tăng năng suất động cơ.

8. Ngoài ra, nhiều bác tài còn trang bị thêm thiết bị hỗ trợ như: 

a. Lắp đặt Camera hành trình

Rất hiếm xe trong nước được trang bị tiêu chuẩn camera hành trình, gần như sự xuất hiện của thiết bị này trên xe là do chủ sở hữu lắp thêm, phục vụ nhu cầu theo dõi lộ trình.

Camera hành trình hiện đang được ưa chuộng nhờ tác dụng lưu giữ hình ảnh khi xe lưu thông, giúp người điều khiển tự chứng minh bằng những bằng chứng xác thực trong các vụ va chạm hay khi bị lực lượng chức năng “tuýt còi”.

b. Lắp đặt thêm cảm biến lùi

Hầu hết các dòng xe ra mắt gần đây đều được trang bị sẵn cảm biến lùi, nhưng camera lùi vẫn là thiết bị “xa xỉ” và nhiều nhà phân phối vẫn để ngỏ chi tiết này theo dạng một trang bị tùy chọn. So với cảm biến lùi hỗ trợ người lái bằng âm thanh đơn điệu khi lùi xe gần chướng ngại vật, thì camera lùi sẽ thể hiện bằng hình ảnh thông qua màn hình trên bảng điều khiển trung tâm hoặc gương chiếu hậu trong xe.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác