THANH NAM (Lược dịch)

Dấu hiệu hư hỏng của phốt ghít xupap và bạc xéc măng

(News.oto-hui.com) – Bạc xéc măng và phốt ghít đều là những chi tiết quan trọng đối với hoạt động của động cơ. Nếu bạn thấy những dấu hiệu hư hỏng của phốt ghít xupap và bạc xéc măng thì việc cần làm là mang xe tới garage để thay thế các chi tiết này.

1. Hoạt động của bạc xéc măng:

Bạc xéc măng có nhiệm vụ chính đó là làm kín khít buồng đốt, không cho khí cháy lọt xuống hộp trục khuỷu. Đồng thời cũng giúp truyền nhiệt từ piston ra thành xilanh, ngăn không cho nhớt đi lên buồng đốt. Sau quá trình hoạt động bạc xéc măng sẽ bị mòn và cần thay thế.

Bạc xéc măng

2. Hoạt động của phốt ghít xupap:

Xupap có nhiệm vụ đóng mở để cho dòng khí nạp và xả đi vào và thoát ra khỏi động cơ. Trên thân xupap có một phốt làm kín để ngăn không cho dầu bôi trơn trên nắp máy lọt xuống buồng đốt.

  • Nếu phốt này bị hư hỏng thì dầu động cơ có thể sẽ lọt xuống buồng đốt.
Phốt ghít xupap

3. Dấu hiệu nhận biết hư hỏng:

Khi xéc măng và phốt ghít xupap bị hư hỏng sẽ có các triệu chứng tương tự như nhau, bao gồm các dấu hiệu dưới đây:

a. Khí xả có màu khác thường:
  • Nếu bạn nhận thấy khí xả động cơ có màu xám hoặc trắng thì đó là do dầu động cơ đã bị đốt cháy. Nguyên nhân là do hư hỏng phốt ghít xupap hoặc xéc măng dầu bị mòn.
Khí xả có màu khác lạ
b. Động cơ tiêu hao dầu bôi trơn:
  • Nếu xéc măng dầu bị mòn thì dầu bôi trơn sẽ đi lên buồng đốt và bị đốt cháy cùng với hỗn hợp hòa khí. Khi đó lượng dầu động cơ sẽ bị thiếu hụt khiến động cơ dễ bị quá nhiệt.
Tiêu hao dầu bôi trơn
c. Động cơ giảm công suất:
  • Khi có hư hỏng xảy ra với bạc xéc măng và phốt ghít xupap thì áp suất nén sẽ bị suy giảm và công suất động cơ sẽ giảm hoặc cũng có thể khiến động cơ khó tăng tốc.
Bạc xéc măng bị mòn và cần thay thế

Mặc dù bạc xéc măng và phốt ghít xupap có các triệu chứng hư hỏng tương tự nhưng thời gian và chi phí cho việc sửa chữa chúng khá khác nhau. Đó là lý do tại sao bạn nên tự tìm hiểu nguyên nhân gây ra vấn đề. Để tìm ra nguyên nhân hư hỏng bạn nên kiểm tra áp suất nén của động cơ.

Nguồn: cartreatments

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác