Chiếc xe hơi đầu tiên do Ford Motor sản xuất: Model T

Có thể nói mẫu xe Model T đầu tiên của Ford đã đóng góp rất nhiều cho lịch sử ngành công nghiệp ô tô và là chiếc xe dẫn đường cho những mẫu xe về sau của thế giới.

Mẫu xe Model T đầu tiên của Ford

Vào ngày 1 tháng 10 năm 1908, chiếc xe Model T đầu tiên của Ford đã hoàn thành những công đoạn cuối cùng tại nhà máy Piquette Avenue ở Detroit, Mỹ. Hãng đã sản xuất khoảng 15 triệu mẫu xe Model T trong thời gian từ 1908 đến 1927. Trong suốt những năm được sản xuất, Model T luôn giữ doanh số bán kỉ lục và phải đến 45 năm sau chiếc Volkswagen Beetle mới có thể phá vỡ được.
Trước Model T cũng đã xuất hiện những mẫu xe sang trọng khác, vào đầu năm 1908 đã có khoảng 200.000 chiếc lưu thông trên đường phố. Tuy Model T có giá hơi đắt tại thời gian đầu nhưng nó là mẫu xe được thiết kế nhằm phục vụ cho nhu cầu đi lại hàng ngày của mọi người. Nó được trang bị động cơ 4 xi-lanh, công suất 22 mã lực và thân xe được làm từ thép nung nên nhẹ và cứng hơn những loại xe trước đó. Nó đạt vận tốc hơn 60km/h và có thể chạy bằng xăng hoặc ethanol để tiết kiệm hơn.
Nhằm tăng sức cạnh tranh, Ford cho hạ giá thành trên mỗi sản phẩm và tối ưu năng suất bằng cách chỉ tập trung vào một dòng sản phẩm. Nhờ vậy mà các kỹ sư có ý tưởng tạo ra một hệ thống phụ tùng có thể thay thế để tránh lãng phí và tiết kiệm thời gian đồng thời giúp cho những người thợ không chuyên có thể lắp ráp xe dễ dàng. Kết quả là trước năm 1914, dây chuyền sản xuất có thể tạo ra hàng ngàn chiếc xe mỗi tuần và đến trước năm 1924, các công nhân ở nhà máy River Rouge Ford ở Dearborn, Michigan, Mỹ có thể đúc ra hơn 10.000 khung xe Model T trong một ngày.
Đến những năm 1920, nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi, họ muốn những chiếc xe nhanh, bắt mắt và sang trọng hơn. Bị lạc hậu trước những mẫu xe tân tiến, Ford đã dừng dây chuyền sản xuất Model T vào ngày 26 tháng 5 năm 1927.
Dù không còn được sản xuất nhưng Model T đã trở thành “minh chứng sống” cho những công nghệ và kỹ thuật sản xuất được áp dụng trên các mẫu xe hơi sau này.

Phương Phạm

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác