Nguồn: 2carpros

Cảm biến oxy hoạt động như thế nào?

(News.oto-hui.com) – Cảm biến oxy là một trong những chi tiết quan trọng của hệ thống điều khiển động cơ. Cảm biến bị lỗi sẽ khiến động cơ không thể đạt công suất tối ưu. Vậy cảm biến oxy hoạt động như thế nào?

Cảm biến oxy có chức năng đo lượng oxy dư trong khí thải động cơ và truyền tín hiệu về ECU nhằm điều chỉnh tỉ lệ nhiên liệu và không khí cho phù hợp.

Khí xả được thải ra và đi qua cảm biến oxy, sự tiếp xúc của khí thải và đầu dò của cảm biến sẽ khiến cảm biến phát sinh một dòng điện có điện thế tỉ lệ nghịch với hàm lượng oxy trong khí thải. Tín hiệu điện áp này được gửi đến PCM. Nếu hàm lượng oxy cao hay hòa khí “nghèo xăng” (lean mixture), điện áp do cảm biến oxy phát sinh sẽ ở vào khoảng 0.1V.

Nếu hàm lượng oxy thấp hay hòa khí “giàu xăng” (rich mixture), điện áp do cảm biến phát sinh sẽ ở vào khoảng 0.9V. Dựa trên điện thế này PCM sẽ điều chỉnh thời gian mở của các kim phun nhiên liệu một cách thích hợp để hỗn hợp khí nạp có được một tỷ lệ không khí / xăng gần với tỷ lệ lý tưởng (14.7: 1).

Bộ cảm biến oxy thường có 2 loại: Nung nóng (heated) và không nung nóng (unheated).

  • Loại có dây sấy: Bên trong có điện trở để sấy nóng bộ cảm biến với mục đích nhanh chóng đưa nó lên đúng nhiệt độ làm việc, từ 600 – 650 độ F. Loại này có thể có 2, 3 hoặc 4 dây phụ thuộc vào nhà sản xuất.
  • Loại không có dây sấy: Sẽ mất nhiều thời gian hơn để đạt nhiệt độ làm việc và trong khoảng thời gian này động cơ sẽ phải hoạt động với một hòa khí không đúng tiêu chuẩn.
  • Mạch điều khiển cảm biến.

Thông thường, cảm biến oxy (upstream oxygen sensor) được vặn vào lỗ có ren ở ngay phía trước bộ xúc tác khí thải (catalytic converter) của động cơ, chi tiết này nằm ở gần cuối đường ống xả phía sau bộ giảm thanh.

Đôi khi một bộ cảm biến thứ hai được bố trí ngay phía sau bộ xúc tác khí thải (downstream oxygen sensor), nhưng mục đích của bộ cảm biến này chỉ để xác định khả năng làm việc của bộ xúc tác khí thải. Động cơ của những kiểu xe mới hoặc có nhiều xilanh thường có từ 2 đến 4 cảm biến oxy, được phân bố lắp đặt trên các nhánh của hệ thống ống xả.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác