Trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang có gì?

(News.oto-hui.com) – Ngày 9-9, Công ty TNHH kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã ký kết thỏa thuận mua Trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang (bang Victoria, Úc). Hãy cùng khám phá xem Trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang có gì?

Cơ sở vật chất của Trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang

Được Holden (thuộc tập đoàn General Motors – GM) thành lập từ năm 1957, Trung tâm Thử nghiệm xe Lang Lang nằm ở thị trấn Lang Lang – cách Melbourne khoảng 90 km về phía đông nam.

Tổng diện tích 872 ha, sở hữu hệ thống đường thử với tổng chiều dài hơn 44 km, mô phỏng đủ loại địa hình trên thực tế.

Trung tâm thử nghiệm vừa được VinFast mua lại có gì đặc biệt?

Trong đó, trung tâm có 4,7 km đường chạy thử tốc độ cao hình tròn mới được nâng cấp, cùng 18 km hàng rào bao quanh để đảm bảo bí mật cho các bài kiểm thử, một đường chạy dài 5,5 km để thử khả năng xử lý và cảm giác lái, một đường chạy dài 1,8 km chuyên thử tiếng ồn và một “lòng chảo” có đường kính 100 m.

Trung tâm thử nghiệm vừa được VinFast mua lại có gì đặc biệt? - ảnh 4

Trung tâm Thử nghiệm xe Lang Lang cũng được bố trí nhiều chướng ngại vật trên các đường thử để giúp kiểm tra các hạng mục, một khu vực thử xe địa hình và một rãnh nước sâu cắt ngang.

Từ năm 1958 đến nay, Trung tâm này trở thành địa điểm thử tất cả các xe Holden, đi cùng với sự ra đời của mẫu Holden FC. Đây là nơi sản sinh ra nhiều thế hệ ôtô sản xuất tại Australia, chúng đã được thử nghiệm nhiều lần ở đó trước khi đi vào sản xuất đại trà và đưa đến các phòng trưng bày.

Đến năm 2017, Trung tâm Thử nghiệm xe Lang Lang đã kỷ niệm 60 năm thành lập, cùng thời điểm đó, Holden cũng chính thức chấm dứt hoạt động sản xuất ôtô nội địa. Thay vào đó, hãng này chỉ còn nhập xe từ GM và “đóng” lại nhãn hiệu Holden để bán ra thị trường.

Dần hiện thực hóa giấc mơ tham gia thị trường toàn cầu

Theo các báo cáo trước đây, Holden đã chi 15,9 triệu USD để nâng cấp cơ sở này vào năm 2018, một trong số những cải tiến lớn nhất là việc trang bị thêm phòng thí nghiệm khí thải. Đây chắc chắn là một trong những khu vực đáng giá nhất đối với một hãng xe muốn xuất khẩu ôtô sang các nước ở châu Âu và châu Mỹ trong tương lai.

Trung tâm thử nghiệm vừa được VinFast mua lại có gì đặc biệt? - ảnh 1

Vào đầu năm nay, GM đã chính thức thông báo sẽ ngừng hoạt động kinh doanh đối với thương hiệu Holden. Nhiều tài sản thuộc Holden trước đây được rao bán, trong đó đáng chú ý nhất là Trung tâm Thử nghiệm xe Lang Lang nói trên.

Theo CarAdvice, cơ sở này ban đầu được Lindsay Fox liên hệ để mua lại từ cuối năm 2013 – thời điểm Holden tuyên bố sẽ dừng sản xuất ôtô nội địa từ năm 2017. Dù ông trùm vận tải này có lợi thế đã sở hữu đường đua Phillip Island gần đó và cơ sở đánh giá ôtô Anglesea rộng 1.141 ha nhưng không nhanh tay bằng VinFast khi thông tin về việc hãng xe Việt Nam mua lại Trung tâm Thử nghiệm xe Lang Lang mới xuất hiện từ tháng 2 năm nay.

Các báo cáo trước đây chưa cho biết mức giá cụ thể để mua lại trung tâm thử nghiệm trên nhưng theo CarAdvice, những người trong ngành bất động sản ước tính giá trị của khu đất này vào khoảng từ 15 đến 20 triệu USD.

Trong thời điểm đó, VinFast liên tục thành lập Viện Công nghệ Ô tô 2 và khai trương văn phòng tại Melbourne, cùng với việc tuyển nhiều nhân sự cũ (cả cấp cao) của Holden trước đây về làm việc, nên hãng đã được nhiều chuyên gia ôtô của “đất nước chuột túi” đánh giá cao khả năng mua lại thành công trung tâm thử nghiệm.

Theo thỏa thuận, VinFast cam kết sẽ duy trì cảnh quan và môi trường tại khu vực này và sẽ cho tổ chức cho tổ chức Ngày họp mặt các câu lạc bộ xe hơi Holden và cựu cán bộ nhân viên nhằm tôn vinh những di sản và đóng góp của hãng xe Australia.

Nhân sự kiện chuyển giao Trung tâm Thử nghiệm xe Lang Lang, ông Martin Pakula – Bộ trưởng Bộ Việc làm, Sáng tạo và Thương mại bang Victoria cho biết: “VinFast mua lại Trung tâm thử nghiệm Lang Lang không chỉ góp phần tạo thêm cơ hội việc làm chất lượng cao cho nguồn nhân lực sẵn có tại địa phương, mà còn giúp nâng cao danh tiếng của bang Victoria như là một trung tâm nghiên cứu, sản xuất và thử nghiệm xe hàng đầu thế giới”.

Dự kiến, ngay sau khi các thủ tục bàn giao giữa hai bên hoàn tất, Trung tâm Thử nghiệm xe Lang Lang sẽ được sử dụng để thử nghiệm các dòng sản phẩm mới của VinFast, kỳ vọng sẽ giúp nâng cao chất lượng những ôtô mang thương hiệu Việt Nam trong tương lai.

KỲ HUỆ-Tienphong


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác