Theo Hemmings

Bugatti Type 22 Brescia – Từ huyền thoại đến kẻ bị lãng quên

(News.oto-hui.com) – Vào năm 1934, tay đua người Pháp René Dreyfus, người đã có được những danh tiếng trên đường đua Grand Prix trong những năm 1920 và 1930. Cuối cùng, do thiếu tiền và túng quẩn, Dreyfus đã đặt cược chiếc xe đua Bugatti Type 22 Brescia của mình vào một ván bài và mất nó bởi tay chơi cờ bạc giàu có người Thuỵ Sĩ Adalbert Bodé.

Nhưng câu chuyện về chiếc xe huyền thoại này không kết thúc ở đó. 75 năm sau, một chương mới và tươi sáng đã mở ra sau một cuộc đời lắm thăng trầm của chiếc xe này.

René Dreyfus (1905 – 1993)

1. Câu chuyện dang dở:

Khi Bodé trở về Thụy Sĩ, anh ta bị chặn lại ở biên giới và nói rằng không thể đi cùng chiếc xe này. Với những người có máu cờ bạc, Bodé linh tính rằng vận may của mình sắp hết. Do đó, Bodé đã bán chiếc xe để đổi lấy tiền mặt cho chuyến phiêu lưu cờ bạc cuối cùng của mình. Thật không may, ông đã mất hết tài sản sau đó.

Chiếc xe lại được trung chuyển đến hải quan. Do không có giấy tờ đầy đủ, nó đã được liệt vào danh sách những chiếc xe lậu cần phải tiêu huỷ.

Bấy giờ, các nhà chức trách Thụy Sĩ lo ngại việc phá huỷ chiếc xe bởi lửa và ghiền nát nó sẽ gây ô nhiễm môi trường. Họ đã quyết định phương pháp xử lý dễ dàng nhất là sẽ cho nó xuống hồ Lac Maggiore (nằm ở biên giới Ý và Thuỵ Sĩ).

Bugatti Type 22 Brescia (1925)
Bugatti Type 22 Brescia (1925).

2. Sự tái sinh của Bugatti Type 22 Brescia:

Mặc dù nhiều người biết chiếc xe đang nằm đâu đó trong hồ, nhưng vẫn chưa có ai sẵn lòng đưa nó lên. Năm 2009, thật không may, thảm kịch đã xảy ra khi một thành viên của câu lạc bộ lặn cứu hộ địa phương bị ba thanh thiếu niên đánh chết trong một cuộc cãi vả ngay bên hồ. Với nỗ lực nhân đạo, một tổ chức địa phương đứng ra kêu gọi quyên góp thành lập nhóm chuyên ngăn chặn bạo lực thanh thiếu niên. Tổ chức này sẽ cam kết trục vớt chiếc xe để đấu giá từ thiện.

Sau 75 năm, trước khi được vớt lên, chiếc xe được định giá 57.000 đô la. Thế nhưng, giá cuối cùng đã tăng cao hơn rất nhiều. Một nhà sưu tập xe có trụ sở tại California, Peter Mullin đã trả giá cao hơn nhà sưu tập Bugatti từ Hà Lan để mua cổ vật này (mức giá cuối cùng là 360.000 USD). Cuối cùng, Mullin đã sở hữu được nó và chiếc Bugatti Type 22 Brescia hiện được trưng bày tại Bảo tàng Ô tô Mullin ở Oxnard, Calif.

3. Tác phẩm nghệ thuật:

Bugatti Type 22 Brescia được trưng bày trong phòng riêng. Không gian được thiết kế tái tạo gần giống với ánh sáng dưới đáy hồ. Điều này làm người quan sát tập trung vào các chi tiết khiến cho Brescia trở thành một tác phẩm nghệ thuật rất đáng xem.

Chiếc xe đã trải qua nhiều đời chủ, đã trải nghiệm nhiều cuộc sống khác nhau. Đến khi bị vứt xuống đáy hồ, nó mới chính thức dừng lại câu chuyện dang dở của mình. Từ một nhà vô địch đến khi trở thành một kẻ bị lãng quên, Bugatti Type 22 Brescia của tay đua huyền thoại René Dreyfus sẽ mãi được nhớ đến về sau.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác