Theo Automotor

5 lý do khiến kỷ nguyên xe điện Tesla sắp chấm dứt?

(News.oto-hui.com) – Kỷ nguyên xe điện Tesla đang có dấu hiệu đi xuống, khi xuất hiện nhiều “siêu tân binh” mới nổi và dần trở thành sự chọn khả thi hơn xe điện Tesla.

Trong 1 thập kỷ vừa qua, Tesla là một biểu tượng, một trụ cột vững chắc trên thị trường xe điện (EV) và không có quá nhiều công ty/hãng xe điện nào có thể bắt kịp. Thế nhưng, thời điểm “đuối sức” của Tesla đã đến.

Nhiều nhà sản xuất cạnh tranh đã cam kết chuyển sang bán tất cả xe điện vào một ngày nhất định, ngay cả thương hiệu hạng sang Rolls-Royce trước đó đã không muốn cạnh tranh sòng phẳng với Tesla. Nhưng rồi, chuyện gì đến cũng đã đến. Rolls-Royce cũng đang nỗ lực để chuyển sang bán hoàn toàn bằng điện vào cuối thập kỷ này.

Kỷ nguyên xe điện Tesla liệu có chấm dứt?
Kỷ nguyên xe điện Tesla liệu có chấm dứt?

Tesla đã phải chịu đựng một thị trường khá biến động kể từ khi thành lập công ty, nhưng chỗ đứng của thương hiệu này trên thị trường đang giảm dần (nhất là Tại Trung Quốc) và đây có thể là lý do tại sao người mua sẽ sớm rơi khỏi tay họ bởi sự cám dỗ từ các hãng xe điện mới nổi.

Dưới đây là 5 lý do khiến kỷ nguyên xe điện Tesla ‘đứt mạch’:

1. Xe Tesla quá cường điệu, không thỏa mãn nhu cầu của khách hàng:

Năm 2022 Tesla Model S Plaid là một trong những chiếc xe được thổi phồng nhất của công ty và hiện nó đang đi xuống như một trong những chiếc xe được đánh giá cao nhất.

Mặc dù không phải là một chiếc xe tồi, nhưng nó đã không thực hiện được nhiều lời hứa mà công ty đã đưa ra về nó. Đặc biệt, nó đã không đạt được tốc độ hơn 320 km/h đã hứa khi thử nghiệm.

Thực tế chỉ ra rằng, Tesla S Plaid chỉ vừa đủ vượt qua tốc độ 257 km/h, đạt tốc độ tối đa 260km/h.

2. Nhiều công ty cam kết chuyển sang sử dụng điện toàn phần:

Tesla đã từng khiến thị trường xe điện bị dồn ép vì Tesla là một trong số những hãng sản xuất xe điện duy nhất có phạm vi hoạt động lớn khiến chúng trở thành những chiếc xe ô tô lái thực tế bên ngoài các khu vực đô thị đông đúc. Tuy nhiên, điều này không còn là trường hợp hiếm nữa.

Những chiếc xe như Chevy Volt, Ford F-150 Lighting, thậm chí là Mercedes-Benz EQS-Class hiện nay đều đã sẵn sàng cạnh tranh, thậm chí có phần nhỉnh hơn. Một số nhà sản xuất ô tô như Volkswagen và Acura cũng đã cam kết trở thành nhà sản xuất chỉ dành cho xe điện trong vài năm tới. Chẳng bao lâu nữa, thị trường xe điện sẽ bão hòa và Tesla sẽ không còn là “ông vua cai trị một cõi” nữa.

3. Xe điện mất giá rất nhanh:

Xe điện Tesla và tất cả các xe điện mới nổi hiện nay đang dần mất giá theo cấp số nhân vì công nghệ mới và không chiếm được sự tin cậy từ phía khách hàng. Sau ba năm sở hữu, những chiếc xe như Tesla Model S mất giá gần 37%, chúng nằm vào dòng xe cao cấp hơn với giá trị mất giá nhanh chóng.

Tuy nhiên, xu hướng đang quay đầu. Tesla Model 3 vẫn giữ được một phần lớn giá trị bán lại bất chấp thị trường xe điện đã qua sử dụng có nhiều biến động. Khi xe điện trở thành lựa chọn thống trị của thị trường, vấn đề giảm giá có thể sẽ xảy ra, nhưng các cổ đông Tesla có lẽ không nên chủ quan.

4. Thị trường chứng khoán ngày một biến động:

Nói về chứng khoán, cổ phiếu Tesla đã chứng kiến ​​một số ngày khó khăn gần đây. Mặc dù giá trị cổ phiếu của công ty vẫn cao nhưng thị trường chứng khoán đôi khi vẫn khá tàn nhẫn. Vào một ngày tháng 1 năm 2022, giá trị cổ phiếu của Tesla đã giảm gần 100 USD/cổ phiếu chỉ để tăng trở lại chỉ thấp hơn 1,5% so với giá trị ban đầu của nó vào ngày hôm đó. Gần đây giá cổ phiếu lại vấp ngã khi Tesla không đạt thành tích tốt trong các Báo cáo Người tiêu dùng gần đây như dự kiến.

Nguyên nhân phổ biến cho phản ứng đầy biến động của thị trường chứng khoán được cho là do hành vi đôi khi thất thường của Giám đốc điều hành Elon Musk. Musk rất khó đoán, đặc biệt là trên Twitter.

Khi CEO Tesla tweet về một thỏa thuận được cho là Tesla đã thực hiện với Hertz chưa được hoàn tất, cổ phiếu Tesla đã bị ảnh hưởng nặng nề. Musk cũng bị chính quyền liên bang điều tra về việc một số dòng tweet của ông có thể đã ảnh hưởng đến cổ phiếu của Tesla như thế nào.

5. Nhiều hãng công bố xe điện chất lượng cao hơn Tesla:

Cuối cùng, Tesla không phải là người duy nhất trong trò chơi EV hiện tại. Như đã đề cập ở trên, một số nhà sản xuất đã cam kết không chỉ tham gia thị trường xe điện mà còn độc quyền sản xuất xe điện vào một ngày nhất định từ nay đến những năm 2030. Rất nhiều chiếc xe đã sẵn sàng để đối đầu với Tesla.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác