Dương Trí - Tổng hợp

Nhiên liệu sử dụng trong xe đua F1 có gì đặc biệt: Quy định, cấu tạo, hạn chế?

(News.oto-hui.com)Giải đua Công thức 1 được xem là một trong những mô thể thao nguy hiểm nhất hành tinh. Những chiếc xe đua Công thức một có thể đạt tốc độ lên đến ngoài 300km/h. Và tất nhiên lượng nhiên liệu mà nó tiêu thụ cũng không hề ít. Hãy cùng tìm hiểu về trọng lượng cũng nhưng số lượng nhiên liệu trước khi đổ đầy vào xe đua Công thức 1.

Một bình nhiên liệu đầy trong một chiếc xe F1 sẽ nặng khoảng 242 lbs (tương đương 110 kg). Xe đua Công thức 1 phải được đổ đầy bình xăng trước khi cuộc đua bắt đầu. Bởi vì vào năm 2010, F1 đã cấm tiếp nhiên liệu giữa chặng đua vì lý do an toàn và tài chính.

Nhiên liệu cũng được xe là một trong những yếu tố then chốt quan trọng của bộ môn thể thao này. Nó sẽ quyết định tuổi thọ của động cơ cũng như quãng đường mà chiếc xe đua có thể đi được. Hãy cùng tìm hiểu về những quy tắc của nhiên liệu trong F1.

Nhiên liệu do Petronas tài trợ trong giải đua
Nhiên liệu do Petronas tài trợ trong giải đua.

1. Trọng lượng nhiên liệu cho xe đua F1 là bao nhiêu?

Một bình xăng đầy nhiên liệu trong một chiếc xe đua Công thức 1 sẽ nặng 242 lbs (110 kg). Vào năm 2018, quy định của trọng lượng là 231 lbs (105 kg), nhưng nó đã được tăng lên ở mùa giải 2019 để cho phép các đội đua có thể di chuyển một đoạn đường dài hơn một chút mà không lo hết nhiên liệu giữa chừng.

Xe công thức 1 không thể được tiếp nhiên liệu giữa trận trong các cuộc đua, vì vậy các đội phải đỗ xăng đầy xe khi bắt đầu. Và phải còn đủ nhiên liệu khi kết thúc cuộc đua để các quan chức có thể lấy mẫu nhiên liệu 1 Lít ở cuối chặng đua (luật nhiên liệu). Điều này được thực hiện để đảm bảo rằng các luật xung quanh việc sử dụng nhiên liệu được tuân thủ. 

Tuy nhiên, các đội đua hầu như không muốn xăng dư còn lại nhiều ở chặng đua cuối, vì nhiên liệu dư thừa sẽ tạo thêm trọng lượng không cần thiết cho xe. Trong giải đua F1, nơi mỗi giây đều có giá trị, đây có thể là một bất lợi. Do đó, tất cả mọi thứ phải được tính toán đúng xấp xỉ 100%.

Thùng tiếp nhiên liệu sử dụng trong xe đua F1.
Thùng tiếp nhiên liệu sử dụng trong xe đua F1.

Nếu các quan chức không thể kiểm tra và lấy đủ lượng nhiên liệu cần thiết ra khỏi xe khi kết thúc cuộc đua, thì tay đua đó sẽ bị loại khỏi cuộc đua đó (đó là quy định). Điều này có nghĩa là họ sẽ mất hết điểm giành được từ cuộc đua đó và từ bỏ vị trí trên bục nếu về đích trong top 3.

Điều này đã xảy ra với tay đua Sebastian Vettel trong giải Grand Prix Hungary năm 2021 do vi phạm luật về nhiên liệu.

Theo luật của F1, bất kỳ lúc nào trong chặng đua, mỗi chiếc xe đều phải rút được 1 lít xăng mẫu ra ngoài. Điều này nhằm hạn chế tình trạng các đội đua bơm ít xăng vào xe, khiến trọng lượng xe nhẹ hơn đối thủ, dẫn đến việc thiếu công bằng trong cuộc đua.

Dù Vettel về nhì trong cuộc đua; tuy nhiên, anh ta sau đó đã bị loại và bị tước cúp vì các quan chức chỉ có thể lấy 0,3L nhiên liệu từ chiếc xe của anh ta. Lewis Hamilton tiến lên thứ hai và Carlos Sainz lên thứ ba trong bảng phân loại cuộc đua chính thức cuối cùng.

Mặc dù, đội ngũ kỹ sư của Aston Martin thì một mực khẳng định trong xe vẫn còn tới 1,44 lít xăng nhưng do cấu tạo của các bộ phận bên trong nên chỉ có thể rút ra được 300ml. Nhưng quy định là quy định.

Vì tính toán sai, Sebastian Vettel bên cạnh chiếc Aston Martin đã mất vị trí thứ hai.
Vì tính toán sai, Sebastian Vettel bên cạnh chiếc Aston Martin đã mất vị trí thứ hai.

2. Làm thế nào để các đội đua F1 biết cần phải đổ bao nhiêu nhiên liệu vào xe? 

Bây giờ chúng ta đã biết về sự phức tạp của việc đổ đúng lượng nhiên liệu chính xác vào một chiếc xe F1 khi bắt đầu cuộc đua, bạn có thể tự hỏi làm thế nào các đội biết được lượng nhiên liệu cần sử dụng?

Câu trả lời là họ chủ yếu dựa trên kết quả của các phép tính phức tạp bằng cách sử dụng dữ liệu thu thập được trong các buổi luyện tập thử nghiệm và các cuộc đua trước đó. 

Trong các buổi tập dợt thử nghiệm trước cuộc đua, các đội sẽ chạy với các tình huống khác nhau. Trong một phiên, họ có thể chọn thực hiện mô phỏng vòng loại, nơi họ tìm ra lượng nhiên liệu mà một chiếc xe đua F1 sẽ “đốt” trong quá trình đủ điều kiện và loại lốp nào họ nên sử dụng

Họ cũng thường thực hiện các cuộc chạy dài nhằm mô phỏng một cuộc đua. Sau đó, họ sẽ phân tích lượng nhiên liệu đã được sử dụng trong quá trình mô phỏng và tính toán lượng cần thiết cho một cuộc đua.

Các đội (ngoài Haas) cũng có thể dựa vào các tính toán từ trình mô phỏng trong nhà máy của họ. Những thiết bị mô phỏng này là những phần thiết bị tiên tiến cho phép các đội lựa chọn các tình huống khác nhau nhiều lần tùy thích để tìm hiểu chính xác điều gì sẽ xảy ra với xe của họ khi cuộc đua diễn ra.

3. Xe đua F1 có thể tiếp nhiên liệu giữa cuộc đua không?

Xe đua Công thức 1 không thể tiếp nhiên liệu trong cuộc đua. Luật này được áp dụng khi bắt đầu mùa giải F1 2010.

 Việc tiếp nhiên liệu giữa cuộc đua đã bị cấm vì hai lý do; đầu tiên là vì sự an toàn, và thứ hai là vì lý do tài chính.

Trước đây, đã từng xảy ra sự cố trên pitlane khi người lái xe hoặc thành viên của đội đua chìm trong biển lửa sau sự cố rò rỉ nhiên liệu. 

Nhiên liệu sử dụng trên xe F1 rất dễ cháy. Điều này, kết hợp với nhiệt từ ô tô và máy móc khác, và đây là một sự kết hợp rất mạnh mẽ, ngọn lửa có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Các đội cũng cố gắng đổ nhiên liệu thật nhanh để đảm bảo xe đứng yên trong thời gian ngắn nhất có thể. 

Đội ngũ kỹ thuật Pit Stop – Đua xe công thức F1: Vai trò, số lượng, mức lương?

Nhưng khi bạn đang làm việc nhanh, sẽ có nhiều khả năng xảy ra lỗi, điều này có thể gây nguy hiểm khi tiếp xúc với chất lỏng rất dễ cháy.

Những rủi ro luôn tìm ẩn khi tiếp nhiên liệu giữa chặng đua.
Những rủi ro luôn tìm ẩn khi tiếp nhiên liệu giữa chặng đua.

Do đó, FIA đã quyết định không cho dừng xe đổ thêm nhiên liệu khi chúng dừng lại ở pit stop. Điều này có nghĩa là giờ đây nhiên liệu chỉ được đưa vào xe trong môi trường yên tĩnh khi đỗ trong ga ra. Các đội đua sẽ không vội vàng, xe cũng không quá nóng vì chưa chạy hết chặng đua.

Vấn đề với việc không đổ thêm nhiên liệu trong cuộc đua là nó làm cho những chiếc xe nặng hơn nhiều. Điều này gây nhiều áp lực lên lốp xe, vì chúng phải chịu trọng lượng này, có thể khiến chúng nóng lên nhanh chóng hơn.

3. Nhiên liệu F1 được tạo ra từ đâu? Có giống với nhiên liệu ô tô thông thường không?

Trong mùa giải Công thức 1 năm 2021, những chiếc xe đua sẽ chạy bằng nhiên liệu với 5,75% ethanol. Vào mùa giải 2022, tỷ lệ phần trăm ethanol đã tăng lên 10%, điều này sẽ khiến nhiên liệu F1 đổi tên thành E10 (E là viết tắt của ethanol)

Loại nhiên liệu mới này thân thiện với môi trường hơn so với loại nhiên liệu tiền nhiệm của nó vì 10% etanol này gần như sẽ là cacbon trung tính. Tuy nhiên, có ethanol trong nhiên liệu tạo ra một bất lợi về hiệu suất. Nó không có lợi cho việc tạo ra mức hiệu suất cao nhất trong động cơ đốt trong cho xe Công thức 1.

Trong tương lai, F1 có kế hoạch chạy bằng 100% nhiên liệu sinh học như một phần trong mục tiêu của môn thể thao này là giảm hiệu ứng nhà kính hơn vào năm 2030.

Ý tưởng là toàn bộ các giải đua F1 sẽ chạy bằng nhiên liệu sinh học thế hệ thứ ba (ethanol ở trên là nhiên liệu sinh học thứ hai).Loại nhiên liệu thế hệ thứ ba này không giống như nhiên liệu sinh học thế hệ thứ hai có chứa etanol, nó có thể được đưa vào động cơ đốt trong một cách đơn giản mà không gây bất lợi nào về mặt hiệu suất.

Như vậy, bạn đọc đã tìm hiểu xong toàn bộ về nhiên liệu F1


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác