Theo Automotor

Nếu các hãng xe đều sản xuất ô tô điện, cuộc chiến nào sẽ xảy ra?

(News.oto-hui.com) – Nếu tất cả các hãng xe hiện nay đều chuyển sang sản xuất ô tô điện mà không phải là xe động cơ đốt trong, rất nhiều tình huống xấu ập đến nhiều quốc gia không kịp chuẩn bị. Và không chỉ thiếu thốn trạm sạc mà hệ thống lưới điện hiện tại vẫn đang chật vật đáp ứng nhu cầu, còn thiếu nhiều nguyên vật liệu để sản xuất ô tô điện,…

Theo hãng tin Fox Business, những chiến dịch kêu gọi sử dụng xe điện (EV) báo trước một kỷ nguyên vàng, trong đó người dùng sẽ lái những chiếc ô tô thân thiện với môi trường. Ngành công nghiệp ô tô tiếp tục chứng kiến ​​lời tuyên bố trịnh trọng của các công ty trong việc chuyển sang sản xuất xe điện, một số còn đi xa hơn, khẳng định họ có kế hoạch chỉ sản xuất xe điện trong tương lai gần.

Một số công ty ô tô đã hứa sẽ chỉ sản xuất ô tô điện trong vòng hai thập kỷ tới. Nhưng tính thực tế của những tham vọng này như thế nào?

Nhưng quá trình chuyển đổi sang xe điện đòi hỏi một số thành phần quan trọng: khai thác các vật liệu pin cần thiết, tính khả dụng của trạm sạc và cường độ lưới điện.

CEO Trent Mell của Electra Battery Materials nói rằng quá trình này là một “sự thay đổi thế hệ” không giống bất cứ điều gì mà thế giới đã chứng kiến kể từ khi áp dụng xăng dầu và động cơ đốt trong ban đầu, vốn cũng đã cần một thế kỷ để xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng nhất quán và đáng tin cậy.

Hàng loạt quốc gia tuyến bố cấm xe xăng

Một số quốc gia đã đề xuất lệnh cấm bán xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch – đạo luật quan trọng nhất đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe chạy bằng điện.

Na Uy, Pháp và Vương quốc Anh tuyên bố có ý định cấm tất cả các loại ô tô thông thường ở nhiều điểm khác nhau vào năm 2040, trong đó Na Uy có kế hoạch làm như vậy vào năm 2025.

Có thể bạn muốn tìm hiểu:
Tại sao chi phí bảo dưỡng ô tô chạy xăng đắt hơn ô tô điện?

Danh sách mở rộng bao gồm Áo, Iceland, Tây Ban Nha, Hà Lan, Ireland, Singapore, Costa Rica, Ấn Độ, Israel, Hàn Quốc, Đức và nhiều quốc gia khác.

Các hãng xe đua tuyên bố ra mắt xe điện

Tesla của Elon Musk bắt đầu bán xe điện vào năm 2008 với mẫu xe Roadster và tiếp tục bổ sung nhiều mẫu xe vào dòng sản phẩm của mình trong 14 năm sau đó, nhưng các nhà sản xuất ô tô truyền thống mới bắt đầu đặt mục tiêu và đề xuất các mẫu xe không phát thải mới.

Mercedes công bố kế hoạch phát hành 10 EV mới vào cuối năm 2022, bao gồm cả EQS 2022. Ford cũng sẽ bắt đầu sản xuất F-150 Lightning mà hãng đã công bố vào năm 2021.

Honda và GM công bố các mẫu xe EV mới, và Nissan cũng có kế hoạch ra 8 mẫu xe mới vào cuối năm 2023 với mục tiêu bán 1 triệu xe điện hoặc hybrid mỗi năm trên toàn cầu. GM có kế hoạch ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong vào năm 2035.

Sáu nhà sản xuất ô tô đã đặt mục tiêu chỉ sản xuất và bán ô tô điện vào năm 2030: Jaguar (vào năm 2025), Bentley (vào năm 2030), Cadillac (vào năm 2030), Lotus (vào năm 2030), Mini của BMW (vào năm 2030) và Volvo (vào năm 2030 2030).

Cuộc chiến tranh giành kim loại đất hiếm

Theo Abigail Wulf, Giám đốc Trung tâm Chiến lược Khoáng sản, cơ quan về đảm bảo năng lượng tương lai của Mỹ, Trung Quốc kiểm soát việc chế biến gần 60% lithium, 35% niken, 65% coban và hơn 85% nguyên tố đất hiếm của thế giới – tất cả các nguyên tố cần thiết để sản xuất pin EV. 

Việc Trung Quốc kiểm soát các nguồn tài nguyên quý giá này đã gây khó khăn cho việc giảm chi phí sản xuất pin EV. Mỹ cần phải tìm cách khai thác những nguyên liệu này nếu không muốn nhường “ngôi vua” về ô tô của mình cho Trung Quốc.

Mỹ có sẵn một số vật liệu đó trong biên giới của mình, nhưng các quan chức phải giảm thời hạn phê duyệt để các công ty có thể bắt đầu khai thác những vật liệu đó sớm hơn.

Mell lập luận: “Tôi nghĩ nước Mỹ vào năm 2022 sẽ rất thú vị bởi vì chúng ta đang tiến vào một lĩnh vực đầu tư mà cuộc chiến tranh giành nguồn lực sẽ trở nên căng thẳng. Đó thực sự sẽ là câu chuyện giữa Mỹ và Trung Quốc trong vài năm tới”.

Nhu cầu về trạm sạc và năng lực điện lưới

Một vấn đề quan trọng của xe điện là trạm sạc. Thiết lập hệ thống trạm sạc và điều đó cũng sẽ làm tăng nhu cầu về lưới điện – chưa kể đến khả năng xe sạc nhanh để người lái không phải đợi cả tiếng đồng hồ.

Ryan Sitton, cựu cơ quan quản lý năng lượng Texas, đồng thời là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Pinnacle Belieability, nói với FOX Business rằng việc áp dụng EV trên toàn quốc có khả năng sẽ làm tăng khoảng 30% nhu cầu đối với lưới điện quốc gia. Musk nói với Reuters rằng điều đó sẽ tăng gấp đôi tổng nhu cầu điện toàn cầu.

Đó là một thách thức. Có thể nói trong 10 đến 15 năm tới, chúng ta sẽ tăng nhu cầu điện từ 20 đến 30%. Đó là một nhu cầu rất lớn.

Và để đạt được điều đó trong khi chỉ sử dụng năng lượng sạch khiến vấn đề càng thêm căng thẳng mà cho đến nay, thế giới vẫn chưa có lời giải….


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác