Theo Trí thức & Cuộc sống

Xu hướng Option mới của các hãng xe Trung Quốc: Trang bị Karaoke cho ô tô

(News.oto-hui.com) – Ô tô trang bị màn hình hub cỡ lớn, full option các hệ thống hỗ trợ người lái hay hỗ trợ kết nối Apple Car/ Android Car,… không phải là điều hứng thú với người tiêu dùng ở thị trường ô tô Trung Quốc. Và, trang bị Karaoke cho ô tô mới thực sự thu hút phần đông khách hàng ở xứ vạn dân này.

Trung Quốc hiện là thị trường ôtô lớn nhất thế giới, hơn cả Mỹ và châu Âu. Do đó, không có gì lạ khi mọi hãng xe đều muốn chiều lòng khách hàng ở thị trường tỷ dân này. Những mẫu xe phiên bản đặc biệt hoặc chỉ dành riêng cho Trung Quốc thường xuyên được tung ra để phục vụ các “thượng đế” tại đây. Thế nhưng, các hãng xe phương Tây dường như lại thua kém đối thủ nội địa trong khoản bắt kịp xu hướng để chiều khách mua ôtô Trung Quốc.

Theo tờ Automotive News, các hãng xe châu Âu như BMW đang chật vật trong việc theo kịp xu hướng tại thị trường ô tô Trung Quốc. Với người tiêu dùng ở thị trường tỷ dân này, xe được trang bị màn hình thông tin giải trí cỡ lớn, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto, vẫn là chưa đủ. Thay vào đó, người Trung Quốc còn đòi hỏi xe phải hỗ trợ những ứng dụng hát theo như Changba để họ có thể vừa đi trên đường vừa hát karaoke trên ô .

Mẫu SUV Trung Quốc Traum Meet 3 có hệ thống hát karaoke trên xe từ năm 2018.
Mẫu SUV Trung Quốc Traum Meet 3 có hệ thống hát karaoke trên xe từ năm 2018.

Tờ Automotive News cho biết, những thương hiệu Trung Quốc như XPeng, Nio và BYD đều bán xe được trang bị sẵn micro hát karaoke trên xe. Đây là thế mạnh của các mẫu xe Trung Quốc khi cạnh tranh với đối thủ phương Tây. Có vẻ như các hãng xe Trung Quốc hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của người tiêu dùng nội địa hơn cả.

“Chúng tôi coi đây là một thử thách”, ông Christophe Grote, giám đốc mảng xe kỹ thuật số của hãng BMW, nói với phóng viên Automotive News. “Nói đến công nghệ kỹ thuật số trên xe hơi thì chẳng có khách hàng ở đâu đòi hỏi nhiều như Trung Quốc.”

Trong cuộc chiến cạnh tranh ngày càng khốc liệt với các hãng xe hơi nội địa, BMW và những thương hiệu ôtô phương Tây khác nếu muốn giữ chỗ đứng của mình tại thị trường Trung Quốc thì chẳng còn cách nào khác ngoài việc chiều theo khách hàng. Hiện Trung Quốc là thị trường chiếm khoảng 36% doanh số toàn cầu của BMW và 40% của Volkswagen.

Traum Meet 3 còn đi kèm micro để người dùng ca hát trên xe.
Traum Meet 3 còn đi kèm micro để người dùng ca hát trên xe.

Không chỉ thiếu công nghệ cho phép người dùng hát karaoke trên ô tô, ôtô châu Âu còn có một điểm yếu nữa tại thị trường Trung Quốc. Tờ Automotive News cho biết, khách hàng Trung Quốc vốn dựa dẫm rất nhiều vào ứng dụng WeChat còn mong muốn có những tính năng như thanh toán trên xe và kết nối mạng xã hội mở rộng.

Theo Automotive News, trong năm 2020, công ty tư vấn Kearney đã phát hiện ra rằng 2/3 người tiêu dùng Trung Quốc nghĩ hệ thống định vị là tính năng buộc phải có trên ôtô mới. Do đó, công ty này đã cảnh báo các hãng xe phương Tây về nguy cơ bị tụt lại phía sau nếu không chạy theo xu hướng trang bị hệ thống kết nối đầy đủ cho ôtô của mình.

Tờ Automotive News cũng cho biết, mặc dù BMW chưa tích hợp micro lên mặt táp-lô của ôtô nhưng đã cho phép người lái thanh toán phí đỗ xe qua WeChat và hiện đang bắt tay vào việc mở rộng các tính năng kết nối trên xe dành cho thị trường Trung Quốc.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác