Theo Autoblog

Hiệp hội ô tô Mỹ: Hệ thống phanh khẩn cấp và giữ làn đường có thể bị lỗi khi trời mưa

(News.oto-hui.com) – Theo Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA), trong quá trình thử nghiệm hệ thống phanh khẩn cấp đã gặp phải tình trạng không thể dừng va chạm 33% thời gian ở vận tốc 56km/h.

Người lái xe đôi khi không thể nhìn thấy con đường phía trước khi trời mưa, và công nghệ hỗ trợ người lái cũng không. Theo một nghiên cứu của AAA công bố mới đây, các hệ thống được sử dụng để giúp ô tô tự động phanh và đi đúng làn đường của nó bị ảnh hưởng đáng kể khi trời mưa.

Các nhà nghiên cứu của AAA phát hiện ra rằng phanh khẩn cấp tự động, trong một số trường hợp trong quá trình thử nghiệm được thực hiện trong mô phỏng lượng mưa vừa phải đến lớn, không phát hiện được phương tiện đang dừng phía trước, dẫn đến tai nạn. Công nghệ giữ làn đường cũng trở nên tồi tệ hơn.

AAA cảnh báo những người lái xe, những người phải luôn cảnh giác với các hệ thống tự lái này ngay cả trong điều kiện lý tưởng, không được dựa vào chúng dưới trời mưa.

“Hệ thống an toàn của xe dựa vào các cảm biến và camera để xem vạch kẻ đường, các xe khác, người đi bộ và chướng ngại vật trên đường. Vì vậy, theo lẽ tự nhiên, chúng dễ bị tổn thương hơn trước các yếu tố môi trường như mưa. Thực tế là mọi người không phải lúc nào cũng lái xe trong thời tiết nắng đẹp, hoàn hảo, vì vậy chúng tôi phải mở rộng thử nghiệm và xem xét những điều mọi người thực sự phải đối mặt trong quá trình lái xe hàng ngày của họ”, Greg Brannon, Giám đốc quan hệ ngành và kỹ thuật ô tô của AAA cho biết.

Hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến – ADAS

Hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến, hay còn gọi là ADAS, rất phổ biến trên các loại xe đời mới. Chúng không thực hiện lái xe tự động, nhưng chúng có thể tự động hóa một số tác vụ lái xe hạn chế như điều khiển hành trình thích ứng và giữ trọng tâm trên làn đường của một người.

Phanh khẩn cấp tự động đã được chứng minh là làm giảm đáng kể các vụ va chạm từ phía sau trong các thử nghiệm của các nhóm bảo hiểm.

Tham gia thử nghiệm, AAA đã sử dụng Buick Enclave Avenir 2020, Hyundai Santa Fe 2020, Toyota RAV4 2020 và Volkswagen Tiguan 2020.

Không có xe thử nghiệm nào đâm vào xe đang dừng trong điều kiện khô ráo, lý tưởng. Nhưng sau đó các nhà nghiên cứu đã bật lượng mưa mô phỏng và 17% số lần chạy thử nghiệm dẫn đến va chạm ở tốc độ 40 km/h. Ở tốc độ 56km/h, số lần va chạm tăng lên 33%. Cũng có thể ngoại suy từ đó về sự nguy hiểm ở tốc độ đường cao tốc.

Các nhà nghiên cứu đã mô phỏng lượng mưa trong tầm nhìn của các phương tiện giao thông bằng cách sử dụng một thiết bị có vòi phun che khuất các cảm biến trên kính chắn gió. Bằng cách đó, họ có thể giữ cho lòng đường khô ráo. AAA lưu ý rằng đường ướt trong điều kiện lái xe thực tế có thể dẫn đến tỷ lệ va chạm thậm chí còn cao hơn.

Đối với công nghệ giữ làn đường, các phương tiện đã vượt qua vạch kẻ làn 37% thời gian trong điều kiện lý tưởng trong bài kiểm tra AAA. Tỷ lệ đó đã tăng lên 69% khi có thêm mưa.

Đây không phải là nghiên cứu AAA đầu tiên ghi nhận những thiếu sót trong hệ thống hỗ trợ người lái. Nghiên cứu này lưu ý rằng chỉ cần một kính chắn gió bẩn hoặc dính lỗi sẽ ít ảnh hưởng đến cảm biến của hệ thống.

AAA nhấn mạnh, mặc dù các hệ thống này có tiềm năng, nhưng chúng không phù hợp với một người lái xe cẩn thận. Để lái xe trong mưa, AAA đưa ra một số lời khuyên như sau:

Giữ cho kính chắn gió sạch sẽ và đảm bảo rằng cần gạt nước hoạt động tốt.

Giảm tốc độ và tránh phanh gấp và cua gấp. Nếu có thể, hãy theo dõi cẩn thận các phương tiện khác.

Tăng khoảng cách sau lên 5-6 giây sau xe phía trước.

Không sử dụng điều khiển hành trình để cảnh giác và phản ứng nhanh nếu lốp ô tô mất độ bám đường.

Nếu xe bắt đầu chìm xuống nước, hãy giảm ga để giảm dần tốc độ cho đến khi lốp xe lấy lại độ bám đường, đồng thời tiếp tục quan sát và lái đến nơi bạn muốn.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác