TrinhTan

Xe ô tô điện có thực sự thân thiện với môi trường?

(News.oto-hui.com) – Sau vụ bê bối phát thải Volkswagen năm 2015, nhiều người bắt đầu tìm kiếm một lựa chọn thân thiện với môi trường. Xe điện là lựa chọn hàng đầu. Nhưng xe ô tô điện có thực sự thân thiện với môi trường?

Xe ô tô điện có thực sự thân thiện với môi trường?
Xe ô tô điện có thực sự thân thiện với môi trường?

Những gì mà chúng ta có thế nhìn thấy trước mắt về xe ô tô điện:

Xe ô tô điện hoạt động yên tĩnh và lượng khí thải carbon thấp hơn hay nói cách khác gần như bằng 0 so với các ô tô truyền thống sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, diesel). Chính phủ và chính quyền ủng hộ  khuyến khích hỗ trợ người dân mua vì ngăn chặn ô nhiễm không khí và đạt được mục tiêu quốc gia về lượng khí thải carbon bằng cách giảm lượng khí thải nhà kính.

Ngoài ra nhiên liệu hóa thạch đang dự báo nguy cơ cạn kiệt trong tương lại không xa. Từ đó buộc chúng ta phải tìm phương án thay thế.

Tuy nhiên xe ô tô điện không thực sự ”hào nhoáng” như chúng ta nghĩ!

1. Nguồn năng lượng điện đến từ đâu?

Về bản chất để có năng lượng điện, chúng ta sẽ lấy từ:

  • Nhà máy thủy điện: Tác động đến dòng chảy của các con sống tự nhiên, thay đổi quy luật tự nhiên.
  • Quạt gió: Không phải vùng đất nào trên trái đất cũng có thể áp dụng được.
  • Nhà máy nhiệt điện: Thay vì lấy nhiên liệu hóa thạch ”đốt cháy” trên động cơ thải khí thải carbon thì chúng ta đốt nhiên liệu hóa thạch ở các nhà máy nhiệt điện tạo ra điện rồi cho ô tô điện chạy. Chung quy lại vẫn thải tỷ lệ lớn khí CO2 ra môi trường.
  • Nhà máy điện hạt nhân: Cái này thì nguy hiểm vô cùng nếu rò rỉ chất phóng xạ.
  • Điện mặt trời: Các loại pin mặt trời tuổi thọ không cao, việc xử lý vứt bỏ rác pin này không đơn giản.

2. Pin của xe ô tô điện

Sản xuất một chiếc xe điện đòi hỏi phải sử dụng nhiều năng lượng năng lượng (gần gấp đôi) so với một chiếc xe truyền thống. Điều này được giải thích là do pin rất phức tạp. Hơn nữa, việc thải bỏ các loại pin này trong tự nhiên gây ra mối nguy môi trường. Trong khi khả năng tái chế pin đang gặp rất nhiều khó khăn.

3. Quy trình sản xuất

Xe điện cần phải nhẹ, chúng cần những kim loại đỏi hỏi quá trình chế tác khó hơn. Nhiều nhà sản xuất ô tô sử dụng nhôm cho thân xe điện. Chuyển đổi quặng bauxite (bô-xít) thành nhôm nhẹ. Những kim loại này thường đến từ các mỏ quặng gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Xe ô tô điện có thực sự thân thiện với môi trường?

Đến đây, bạn sẽ nhận ra rằng xe ô tô điện có thực sự thân thiện với môi trường một cách hoàn toàn. Không trực tiếp thì cũng gián tiếp ảnh hưởng xấu tới môi trường. Tuy nhiên nó tối ưu hơn rất nhiều so với xe ô tô truyền thống dùng động cơ đốt trong hiện nay.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác