Theo Consumer Reports

Chi phí bảo dưỡng ô tô chạy xăng đắt hơn ô tô điện

(News.oto-hui.com) – Ngày 26/9/2020, Consumer Reports đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy chi phí bảo dưỡng ô tô động cơ đốt trong đắt hơn ô tô điện. 

Bảo dưỡng và sửa chữa là một khía cạnh sở hữu xe mà nhiều người tiêu dùng bỏ qua khi mua xe. Đặc biệt là với thời kỳ mà xe điện EV và Hybrid sạc điện – PHEV đang được khuyến khích thay thế cho xe ô tô chạy nhiên liệu hóa thạch. Mối quan tâm của người tiêu dùng nằm ở chi phí bảo dưỡng xe sau này.

1. Chi phí bảo dưỡng ô tô điện rẻ hơn

Nghiên cứu mới từ Consumer Reports cho thấy xe điện thuần túy  – có ít bộ phận chuyển động hơn – cần ít bảo dưỡng hơn và thường tốn ít chi phí sửa chữa hơn so với xe chạy bằng khí đốt truyền thống.

Kết quả khảo sát với sự tham gia của hàng trăm nghìn thành viên CR cho thấy những người lái xe EV và plug-in hybrid có thể tiết kiệm trung bình khoảng 4.600 USD chi phí sửa chữa và bảo dưỡng trong suốt thời gian sử dụng so với xe chạy bằng xăng.

Jill Trotta, phó chủ tịch tiếp thị và bán hàng của RepairPal, nói rằng vào thời điểm một chiếc xe bước sang năm thứ năm – thường là khi những món đắt tiền như lốp bị mòn – xe điện tốn khoảng 900 đô la một năm để sửa chữa và bảo dưỡng, trong khi xăng tương đương- ô tô chạy bằng điện có giá khoảng 1.200 USD.

2. Điều gì khiến chi phí bảo dưỡng ô tô chạy xăng đắt hơn ô tô điện?

Theo Trotta nói rằng các hạng mục bảo dưỡng điển hình trên xe điện bao gồm:

  • Bộ lọc không khí trong cabin giúp loại bỏ bụi hạt bên ngoài ra khỏi hệ thống sưởi và điều hòa không khí của ô tô;
  • Má phanh: Do kết hợp thêm phanh tái tạo trên xe EV và một số xe hybrid sử dụng lực cản từ động cơ điện để làm chậm xe, vì vậy má phanh không còn được sử dụng nhiều như trên xe chạy xăng. Suy ra thời gian mòn má phanh cũng lâu hơn
  • Lốp xe và các bộ phận của hệ thống treo, chẳng hạn như bộ giảm xóc; rotuyn và thanh rotuyn lái.
  • Bộ tản nhiệt: EV có một hệ thống làm mát sử dụng chất chống đông, tương tự như những gì sẽ được tìm thấy trong bộ tản nhiệt của động cơ xăng, nhưng vì không có nguy cơ bị ô nhiễm bởi dầu động cơ hoặc các sản phẩm phụ của quá trình đốt cháy, nó không bị hỏng và hiếm khi cần phải thay đổi.

Từ lâu, người ta đã biết rằng xe điện rẻ hơn để bảo dưỡng so với các đối tác chạy bằng xăng. Nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi có đủ dữ liệu cứng từ các chủ sở hữu xe điện thực tế để chứng minh quan điểm”

Chris Harto, nhà phân tích cao cấp về giao thông và năng lượng của CR

Về phần quan trọng nhất là pin. Hiện tại, việc thay thế một bộ pin xe điện trung bình có giá 5.500 USD, gần bằng việc thay thế động cơ trên một chiếc xe chạy xăng hạng trung. Nhưng các bộ pin có xu hướng kéo dài tối thiểu từ 8 đến 10 năm.

Động cơ điện có thể đắt hơn khi thay thế — dao động từ $ 6.000 đến $ 9.000 — nhưng Trotta cho biết chúng thường có tuổi thọ lâu hơn cả tổng thể phương tiện. Lưu ý rằng không giống như động cơ xăng, có thể hỏng đột ngột, pin EV thường xuống cấp theo thời gian.

Bên cạnh đó, chế độ bảo hành ô tô điện cũng có xu hướng dài hơn. Theo Department of Energy’s Office of Energy Efficiency and Renewable Energy của Mỹ phạm vi bảo hành lên tới 8 năm hoặc 100.000 dặm (khoảng 160.934 km)

Mặc dù nhiều người mua không hài lòng vì giá mua xe điện cao hơn, nhưng việc chuyển từ xe chạy xăng truyền thống sang xe điện có thể là một cách tuyệt vời để tiết kiệm tiền trong suốt thời gian sử dụng xe: Chi phí nhiên liệu thấp hơn (cộng với giảm lượng khí thải) cùng chi phí bảo dưỡng và sửa chữa thấp hơn có thể bù đắp giá mua, và thậm chí dẫn đến tiết kiệm lâu dài, khi so sánh với một chiếc xe chạy bằng xăng có kích thước tương tự và có các tính năng tương đương.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác