Gia Bảo - Dantri, Financial Times, Irish Times

Lý do các hãng ô tô “ngại” sản xuất ô tô điện

(News.oto-hui.com) – Trước sức ép phải chuyển dịch từ xe chạy xăng và diesel sang sản xuất ô tô điện, các hãng ô tô sẽ đối mặt với nguy cơ lợi nhuận bị sụt giảm.

Theo một nghiên cứu mới đây, chi phí sản xuất xe chạy điện vẫn sẽ cao hơn nhiều so với xe dùng động cơ đốt trong truyền thống trong ít nhất một thập kỷ tới.

Dữ liệu do Công ty tư vấn Oliver Wyman tổng hợp cho thấy, đến năm 2030, trong khi tổng chi phí sản xuất một chiếc xe nhỏ gọn (compact) không phát thải sẽ giảm hơn 1/5 xuống còn 16.000 euro, con số này vẫn sẽ lớn hơn 9% khi so sánh với các mẫu xe chạy bằng xăng hoặc dầu.

Những nghiên cứu này đã chỉ ra mối đe dọa đối với tỷ suất lợi nhuận của các tập đoàn, bao gồm Volkswagen (Đức) và PSA (Pháp), ngay cả khi giá pin ô tô – thành phần đắt nhất của những chiếc xe điện – sẽ giảm gần một nửa trong vài năm tới.

Dù đang phải đối mặt với một sự sụt giảm mạnh về nhu cầu tổng thể đối với các sản phẩm của họ do tác động của dịch Covid-19, nhưng các nhà sản xuất ô tô châu Âu dự kiến sẽ trình làng hàng chục mẫu xe điện mới trong vài năm tới.

Ông Simon Schnurrer, chuyên gia ô tô làm cho công ty tư vấn quản lý Oliver Wyman ở Mỹ nhận định: “Có thể thu được lợi nhuận từ xe điện, nhưng nó sẽ thấp hơn (so với các mẫu xe chạy bằng xăng và diesel).”

“Mặt khác, các mẫu xe động cơ đốt trong ngày càng đắt đỏ hơn, phần lớn do nhu cầu về nội thất cao cấp và vật liệu có nguồn gốc bền vững hơn, trong khi những tiến bộ trong công nghệ và quá trình sản xuất pin sẽ giúp làm giảm chi phí sản xuất xe ô tô điện.”

– Ông Schnurrer cho biết.

Chi phí lắp ráp một chiếc xe cỡ nhỏ chạy xăng hoặc diesel dự kiến sẽ không giảm nhiều, do các nhà sản xuất ô tô tập trung đầu tư vào việc tinh chỉnh dây chuyền sản xuất ô tô không khí thải. Bản thân những chiếc xe ô tô không khí thải này cũng được hưởng lợi nhờ vào cấu trúc đơn giản hơn và chứa ít thành phần hơn.

Do đó, các mẫu xe điện sẽ rẻ hơn khi được sản xuất “vào một thời điểm nào đó, và không quá năm 2030.” – ông Schnurrer nhận định.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chi phí dành cho một khối pin 50kWh sẽ giảm từ mức trung bình hiện nay là 8.000 euro xuống còn khoảng 4.300 euro vào cuối thập kỷ này, nhờ vào việc các hãng tăng quy mô sản xuất và các siêu nhà máy (gigafactory) mới có mặt ở khắp châu Âu và châu Á.

Ngoài ra, các đột phá tiềm năng trong lĩnh vực phát triển pin, ví dụ như sự nổi lên của công nghệ pin thể rắn thay thế lithium-ion có thể giúp làm giảm chi phí hơn nữa.

Dữ liệu cũng cho thấy các nhà sản xuất ô tô sẽ buộc phải nhượng lại một số chuỗi giá trị cho các nhà cung cấp, đặc biệt là các công ty cấp 3, chuyên sản xuất các thành phần riêng lẻ như chất bán dẫn hoặc vật liệu (coban, niken) dành cho pin.

Ông Schnurrer cho rằng, khi các nhà sản xuất ô tô tìm cách cắt giảm chi phí, “nguồn lực nghiên cứu và phát triển của họ bị giới hạn,” buộc họ phải phụ thuộc nhiều hơn vào các nhà cung cấp nhỏ hơn.

Mặc dù chi phí sản xuất cao hơn, những chiếc xe compact chạy điện thường được bán với mức giá thấp hơn so với các mẫu xe động cơ đốt trong tại thị trường châu Âu, một phần là nhờ vào các khoản hỗ trợ lớn từ các chính phủ.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác